APN : เป็นพยาบาลระดับสูงสุดของสายปฏิบัติ


APN : พยาบาล ระดับสูงสุดของสายปฏิบัติ

วันที่ 1 พศจิกายน 2566

มีโอกาสเข้าร่วมยินดีในพิธีมอบวุฒิบัตรฯ/หนังสืออนุมัติแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะทางในวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ ประจำปี 2566  กับน้อง APN ใหม่ของ รพ ศรีนครินทร์ 2 คน คือ พว สุธีรา ยาทองไชย  และ พว กรรณิการ์ ยิ่งยืน 

ในโอกาสนี้มีผู้เข้ารับวุฒิบัตรฯ/หนังสืออนุมัติฯ 14 คน วุฒิบัตร 4 คน และอนุมัติฯ 10 คน 

รศ ดร เรณู พุกบุญมี  ประธานผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลและผดุงครรภ์ขั้นสูงแห่งประเทศไทยวาระ2566-2568 

ได้กล่าวรายงานประธานว่า 

APN เริ่มต้นในปี 2546 จนกระทั่งในปี 2556 ร่างหลักสูตรจัดให้มีการเรียนในระบบใหม่ ในปี 2557  คนที่เข้าศึกษาในหลักสูตร จะได้วุฒิบัตร แสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะทางในวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์  และพยาบาลที่จบปริญญาโท 3 ปี สะสมผลงานและสอบจะได้หนังสืออนุมัติแสดงความรู้ความชำนาญเฉพาะทางในวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ และส่งผลงาน สกอ เพื่อเทียบเท่าปริยญาเอก ขณะนี้มี 53 คนและอีก 34 คนอยู่ในกระบวนส่งผลงานเทียบเท่า ปเอก จำนวน APN ในประเทศไทย ปัจจุบันมี 2220 คน ในปี 2566 มีการคัดเลือก APN ดีเด่นแต่ละสาขา มี 8 คน  

ท่านประธานฯ คือ นายกสภาการพยาบาล รศ ดร สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ เปิดงาน

ได้กล่าวถึง APN ว่า เป็นพยาบาล ระดับสูงสุดของสายปฏิบัติ เป็นที่น่าชื่นชม ต้องขอบคุณ ศ ดร สมจิต หนุเจริญกุล รศ ดร จินตนา ยูนิพันธุ์ ปรมาจารย์ผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งให้มีระบบนี้ ถือเป็นยุคการเปลี่ยนแปลงมีพยาบาลที่มีสมรรถนะสูง มีการนำเทคโนโลยี่มาใช้ช่วยเหลือประชาชน มีบริการทางไกล  นับเป็นก้าวใหม่ของระบบบริการพยาบาลในประเทศไทย มีพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ มีนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ เป็น best practice และเป็นที่น่ายกย่องเชิดชู  ขอให้ประชาสัมพันธ์ในวงกว้างเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน นอกจากนี้ apn จะต้องนำข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ big data มาพัฒนาบริการของเราให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อการรักษาพยาบาลต่อไป

………………………

อุบล จ๋วงพานิช

APN อพย.

บันทึก 4.11.2566

อพย. 

 

ตามรายชื่อแนบ

และในโอกาสนี้ยังมีการมอบรางวัล APN ดีเด่นอีกด้วย

น่าชื่นชมทุกท่าน หลังจากได้รับฟังผลงานที่พิธีกรได้กล่าวถึงผลงาน สมกับตำแหน่งที่ได้รับ

 

หมายเลขบันทึก: 715854เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2023 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2023 07:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท