มิวสิคซ์แมทช์ (Musixmatch) คืออะไร


มิวสิคซ์แมทช์ มีฐานข้อมูลสาธารณะฟรีที่แสดงเนื้อเพลง เพื่อสนับสนุนฐานข้อมูล ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนและสนับสนุนเนื้อเพลง การซิงโครไนซ์ การแปล และการจัดโครงสร้างเพื่อรับคะแนนและเลื่อนระดับ คะแนนของมิวสิคซ์แมทช์ ไม่มีมูลค่าที่สามารถแลกได้ แต่เป็นเครื่องหมายการมีส่วนร่วมของผู้ใช้รายใดรายหนึ่งแทน ผู้ใช้ที่เก่งในการนำเสนอเนื้อหาให้กับฐานข้อมูลของมิวสิคซ์แมทช์ สามารถทำการทดสอบเพื่อเป็นผู้ดูแลเนื้อเพลงได้ ซึ่งคล้ายกับบทบาทของผู้ดูแลเนื้อหา ผู้แนะนำเนื้อเพลงมีสิทธิ์ช่วยเหลือ มิวสิคซ์แมทช์ ในงานบางอย่างเพื่อแลกกับรางวัลเป็นตัวเงินผู้ใช้ที่ใช้มิวสิคซ์แมทช์ ในทางที่ผิดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว รวมถึงผู้แนะนำเนื้อเพลง จะ ถูกห้าม ไม่ให้มีส่วนร่วมเพิ่มเติม มิวสิคซ์แมทช์ รักษาหลักเกณฑ์ด้านคุณภาพไว้เป็นมาตรฐาน เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวผู้แนะนำที่ให้การสนับสนุนที่สมบูรณ์แบบ/คุณภาพสูงซ้ำๆ มีโอกาสที่จะได้รับการคัดเลือกโดย มิวสิคซ์แมทช์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้เชี่ยวชาญภายในของพวกเขา ซึ่งคล้ายกับผู้ดูแลระบบที่อนุมัติและแก้ไขการมีส่วนร่วมของผู้แนะนำ และรับรางวัลที่สูงขึ้น นักดนตรียังสามารถเข้าถึง มิวสิคซ์แมทช์ โปร เพื่อตรวจสอบ เผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เช่น Spotify และปรับปรุงเนื้อเพลงด้วยการซิงโครไนซ์ แท็ก และการแปล ในเดือนตุลาคม 2022 มิวสิคซ์แมทช์ ได้เปิดตัวพอดแคสต์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างการถอดเสียงทุกวันสำหรับตอนของพอดแคสต์ในหัวข้อและแผนภูมิต่างๆ โดยใช้สถาปัตยกรรมโมเดลฐาน NLP อย่าง Umberto เพื่อแท็กคีย์เวิร์ด เช่น สถานที่ ผู้คน และหัวข้อที่เชื่อมโยงกับ หัวข้อในวิกิพีเดีย

มิวสิคซ์แมทช์ (Musixmatch) คือบริษัทข้อมูลเพลงของอิตาลีและเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้ค้นหาและแบ่งปันเนื้อเพลงพร้อมคำแปล เป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีผู้ใช้ 80 ล้านคน (ผู้ใช้งาน 50 ล้านคน) เนื้อเพลง 8 ล้านคน และพนักงานมากกว่า 130 คน

ในปี 2022 มิวสิคซ์แมทช์ ได้เปิดตัว มิวสิคซ์แมทช์ พอดแคสต์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการถอดเสียงที่ขับเคลื่อนโดย ปัญญาประดิษฐ์ และชุมชน

ภาพรวม

แอพบนมือถือของมิวสิคซ์แมทช์ จะแสดงเนื้อเพลงที่ซิงโครไนซ์กับเพลงที่กำลังเล่นแอพที่มาพร้อมเครื่องสามารถสแกนเพลงทั้งหมดใน คลังเพลง ของผู้ใช้ ค้นหาเนื้อเพลง และใช้เป็น เครื่องเล่นเพลง ได้ บน แอนดรอยด์ ยังรองรับบริการ สตรีมเพลง เช่น สปอติฟาย, กูเกิลเพลย์มิวสิค, แรปโซดี และ ยูทูป บริษัทยังมีข้อตกลงระดับโลกกับ แอปเปิลมิวสิก, อเมซอนมิวสิค, อินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก, กูเกิล เสิร์ช และ สปอติฟาย

คุณสมบัติ

มิวสิคซ์แมทช์ มีฐานข้อมูลสาธารณะฟรีที่แสดงเนื้อเพลง เพื่อสนับสนุนฐานข้อมูล ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนและสนับสนุนเนื้อเพลง การซิงโครไนซ์ การแปล และการจัดโครงสร้างเพื่อรับคะแนนและเลื่อนระดับ คะแนนของมิวสิคซ์แมทช์ ไม่มีมูลค่าที่สามารถแลกได้ แต่เป็นเครื่องหมายการมีส่วนร่วมของผู้ใช้รายใดรายหนึ่งแทน

ผู้ใช้ที่เก่งในการนำเสนอเนื้อหาให้กับฐานข้อมูลของมิวสิคซ์แมทช์ สามารถทำการทดสอบเพื่อเป็นผู้ดูแลเนื้อเพลงได้ ซึ่งคล้ายกับบทบาทของผู้ดูแลเนื้อหา ผู้แนะนำเนื้อเพลงมีสิทธิ์ช่วยเหลือ มิวสิคซ์แมทช์ ในงานบางอย่างเพื่อแลกกับรางวัลเป็นตัวเงินผู้ใช้ที่ใช้มิวสิคซ์แมทช์ ในทางที่ผิดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว รวมถึงผู้แนะนำเนื้อเพลง จะ ถูกห้าม ไม่ให้มีส่วนร่วมเพิ่มเติม มิวสิคซ์แมทช์ รักษาหลักเกณฑ์ด้านคุณภาพไว้เป็นมาตรฐาน เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวผู้แนะนำที่ให้การสนับสนุนที่สมบูรณ์แบบ/คุณภาพสูงซ้ำๆ มีโอกาสที่จะได้รับการคัดเลือกโดย มิวสิคซ์แมทช์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้เชี่ยวชาญภายในของพวกเขา ซึ่งคล้ายกับผู้ดูแลระบบที่อนุมัติและแก้ไขการมีส่วนร่วมของผู้แนะนำ และรับรางวัลที่สูงขึ้น

นักดนตรียังสามารถเข้าถึง มิวสิคซ์แมทช์ โปร เพื่อตรวจสอบ เผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เช่น Spotify และปรับปรุงเนื้อเพลงด้วยการซิงโครไนซ์ แท็ก และการแปล

ในเดือนตุลาคม 2022 มิวสิคซ์แมทช์ ได้เปิดตัวพอดแคสต์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างการถอดเสียงทุกวันสำหรับตอนของพอดแคสต์ในหัวข้อและแผนภูมิต่างๆ โดยใช้สถาปัตยกรรมโมเดลฐาน NLP อย่าง Umberto เพื่อแท็กคีย์เวิร์ด เช่น สถานที่ ผู้คน และหัวข้อที่เชื่อมโยงกับ หัวข้อในวิกิพีเดีย

ประวัติ

มิวสิคซ์แมทช์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี 2550 โดยมัสซิโม โชซิโอลา ซึ่งต่อมาได้ก่อตั้งบริษัทในปี 2553 ใน เมืองโบโลญญา ร่วมกับ ฟรานเชสโก เดลฟิโน, จูเซปเป คอสตันติโน และจานลูก้า เดลลี คาร์รี

มิวสิคซ์แมทช์ เริ่มเผยแพร่ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2553 และภายในเดือนมกราคม พ.ศ. 2558 สามารถระดมทุนได้ 14.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเงินนักลงทุนเทพบุตร และเงินร่วมลงทุน มิวสิคซ์แมทช์ ได้ลงนามในข้อตกลงกับผู้จัดพิมพ์ เช่น อีเอ็มไอ มิวสิค พับลิชชิง, วอร์เนอร์/แชปเพลล์ มิวสิค, ยูนิเวอร์แซลมิวสิกพับลิชชิ่งกรุ๊ป, โซนี/เอทีวีมิวสิกพับบลิชชิง, Kobalt, Peer Music และ Disney Music

บริษัทได้จัดเตรียม อินเทอร์เฟซผู้ใช้ เนื้อเพลงของ สปอติฟาย บนเดสก์ท็อป จนกระทั่งบริการนี้ถูกยกเลิกในเดือนพฤษภาคม 2559 และอีกครั้งหลังจากเดือนพฤศจิกายน 2562 ในบางภูมิภาค ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ฟีเจอร์นี้พร้อมให้บริการทั่วโลก

ในเดือนมิถุนายน 2019 มิวสิคซ์แมทช์ได้เปิดตัวความร่วมมือกับอินสตาแกรม โดยอนุญาตให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเพิ่มสติ๊กเกอร์เนื้อเพลงลงใน Instagram Music Story ได้

ในเดือนกันยายน 2019 มาร์โก ปาเกลีย ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์อาวุโสของ อูเบอร์ซึ่งมีประสบการณ์ในอดีตที่ กูเกิล, ยูทูบ, โนเกีย ได้ร่วมงานกับ มิวสิคซ์แมทช์ ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์

ในเดือนกรกฎาคม 2022 มิวสิคซ์แมทช์ ได้ประกาศการลงทุนที่สำคัญเชิงกลยุทธ์จาก TPG ในส่วนหนึ่งของข้อตกลง เดวิด ทรูจิลโล และ แจ็กกี ฮาวาเข้าร่วม คณะกรรมการบริหาร ของมิวสิคซ์แมทช์ ในเวลานั้น จานลูก้า เดลลี คาร์รี ออกจากบริษัทเพื่อไล่ตามเป้าหมายส่วนตัวของเขา

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 จูเซปเป้ คอสตันติโน ลาออกจากบริษัทเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวแม้ว่าจะยังคงเป็นนักลงทุนก็ตาม

 

 

 

 

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 716459เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2023 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2023 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท