AT for hearing and communication


1. ความรู้สึกที่ได้เรียนรู้ในวันนี้

     รู้สึกดีที่ได้รู้จักกับอุปกรณ์ช่วยในการได้ยินและการพูด รู้สึกประทับใจที่ได้เห็นหน้าตาของอุปกรณ์ช่วยในแบบต่างๆ ได้ไปดูสถานที่จริง ได้เห็นห้องการฝึกพูด และรู้สึกประทับใจในตัวผู้สอนที่มีความรู้และตั้งใจสอนทำให้ได้ความรู้เยอะมากในวันนี้

2. สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้

  • ได้เรียนรู้ Assistive technology เกี่ยวกับการได้ยินและการสื่อความหมายมากมาย ทั้งประเภทของเครื่องช่วยฟังแบบต่างๆ ทั้งแบบกล่อง แบบอนาล็อก ดิจิตอลแบบทัดหลังใบหู ใส่ในช่องหู  รวมถึงมีเครื่องช่วยพูดด้วย 
  • รู้ประเภทของคนไข้ที่มีปัญหาด้านการได้ยินและสื่อความหมาย เช่น อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง พูดไม่ชัด พูดติดอ่าง ออทิสติก สมองพิการ หูหนวกหูตึง สาเหตุการสูญเสียการได้ยิน เช่น มารดาผิดปกติขณะตั้งครรภ์ กรรมพันธุ์ ติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส อุบัติเหตุ 
  • ได้รู้จักอุปกรณ์ช่วยในการได้ยิน ทั้งเครื่องช่วยฟังแบบ FM ไร้สาย แบตเตอรี่ สารดูดความชื้น เครื่องแปลงสัญญาณเสียงภายนอกประสาทหูเทียม ไมโครโฟนไร้สาย และอุปกรณ์ช่วยการสื่อสาร ทั้งกระดานสื่อสาร บัตรภาพ/บัตรคำ สวิตช์พูดได้
  • รู้เรื่องการเก็บรักษาเครื่องแปลงสัญญาณเสียงประสาทหูเทียม เช่น เก็บในกล่อง เก็บให้พ้นแสงแดด ไม่ต้องถอดขดลวดส่งต่อสัญญาณ ปัดฝุ่นละออง ห้ามใช้น้ำทำความสะอาดให้ใช้ผ้านุ่มและแห้ง ห้ามทำหล่น
  • รู้จัก AAC ว่าคือ Augmentative Alternative Communication การสื่อสารทางเลือก เป็นการสื่อสารที่นำมาทดแทนการพูดหรือการเขียน ใช้เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากความคับข้องใจที่ไม่สามารถสื่อสารออกมาได้
  • รู้ประเภทของการสื่อสารทางเลือก แบ่งเป็น 

ไม่มีเทคโนโลยี เช่น ท่าทาง/ภาษากาย การแสดงสีหน้า การกระพริบตา ภาษามือ

ใช้เทคโนโลยีต่ำ เช่น รูปภาพ หนังสือ กระดาน 

ใช้เทคโนโลยีสูง เช่น Application อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

3. ความรู้ที่ได้จะนำไปพัฒนาต่อยอดทางกิจกรรมบำบัดอย่างไร

     นำความรู้ในการรู้จักอุปกรณ์ช่วยเกี่ยวกับการได้ยินและการสื่อความหมายมาใช้กับผู้รับบริการที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูด เนื่องจากผู้ที่บกพร่องทางการได้ยินและการพูดทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมในการทำกิจกรรมหลายอย่าง  นักกิจกรรมบำบัดจึงต้องแนะนำและให้ความรู้กับผู้รับบริการในการใช้อุปกรณ์ช่วยเพื่อให้สามารถทำกิจกรรมที่ต้องการได้ รวมถึงสอนวิธีการใช้ สอนการดูแลรักษาต่างๆ และให้ผู้รับบริการได้เลือกในรูปแบบของอุปกรณ์ช่วยที่ชอบ และราคาที่เหมาะสมกับรายได้ของผู้รับบริการ

จัดทำโดย 6423031 สุภลักษณ์ สว่างเทียนชัย 

หมายเลขบันทึก: 717213เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2024 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2024 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท