การศึกษาดูงานและนำเสนอผลงาน AT


สิ่งที่ได้จากการไปศึกษาดูงาน ณ สถาบันสิรินทร นั้นก็คือการได้เจออุปกรณ์ AT ที่เรียนในห้องเรียนในรูปแบบจริงวิธีการใช่งานจริงๆ นอกจากนั้นยังได้รำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์ AT ให้กับพี่นักกิจกรรมบำบัดที่นั้นได้พูดถึงขอ้เสนอแนะต่างๆอีกด้วย

Adaptive Pan handle  ด้ามจับกระทะอเนกประสงค์”

1.ชื่ออุปกรณ์ ด้ามจับกระทะอเนกประสงค์

2. ที่มาและความสำคัญในการเลือกอุปกรณ์ (เหตุผลทำไมต้องเลือกอุปกรณ์นี้)

มือเป็นอวัยวะที่ใช้ในการหยิบจับและทำงานหลักของร่างกาย การมีพยาธิสภาพที่มือจะเป็นอุปสรรคกับการทำงานและส่งผลกระทบต่อการทำกิจวัตรประจำวัน ปัญหาของมือและข้อมือที่พบบ่อยได้แก่ โรคข้อนิ้วมือเสื่อม ภาวะเส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับ ถุงน้ำที่ข้อมือ เป็นต้น ส่วนอาการปวดข้อมือหรือนิ้วมือที่มีข้ออักเสบชัดเจน พบได้ใน โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคข้อและกระดูกสันหลังอักเสบ เป็นต้น (https://www.thairheumatology.org/index.php?view=article&id=26:1-14&catid=13)

หนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ได้รับผลกระทบคือ การทำอาหาร ในขั้นตอนของการหยิบจับกระทะ ซึ่งจำเป็นต้องใช้งานมือข้างเดียว อาจเป็นข้างที่ถนัดและไม่ถนัด ซึ่งหากมีอาการปวด ที่ข้อมือจะทำให้การหยิบจับนั้นทำได้ยากลำบาก หรือทำได้แต่มีความคงทนในการใช้งานลดลง

3. รายละเอียดเบื้องต้นของอุปกรณ์ อุปกรณ์เสริมด้ามจับ

4. ระดับของอุปกรณ์ Low tech

5. ประเภทกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่เหมาะสำหรับการใช้อุปกรณ์ IADLs : Cooking

6. ประโยชน์ของอุปกรณ์

1.ช่วยลดแรงที่กระทำต่อข้อมือ โดยการให้ข้อมืออยู่ในแนวที่สบาย (Neutral position) และส่งแนวแรงไปให้ของกล้ามเนื้อมัดใหญ่กว่าคือ ต้นแขน
 

รูปภาพ.png


 

6423003 ณีรชนก ทองจันทนาม

คำสำคัญ (Tags): #at
หมายเลขบันทึก: 717591เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2024 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2024 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท