บทเรียนแห่งความล้มเหลว


         คงไม่มีใครที่ประสบความสำเร็จทุกอย่างในชีวิต  และคงไม่มีใครล้มเหลวทั้งชีวิต  มีความสำเร็จ ผิดหวังดีใจ ร้องไห้หัวเราะ สุขและทุกข์ปนกันไป จึงเรียกมนุษย์ว่า “คน” สมกับนามที่เรียกสั้นๆ แต่ได้ใจความ

        ในการบริหารงานในองค์กรใดก็ตาม จะเป็นองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ มีพนักงานน้อยหรือมีมากทั้งรูปแบบทำปกติ  online หรือ past time ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องเจอคือ “ปัญหา”และ“ความล้มเหลว”ของการบริหาร

          ปัญหา หากพบกับ ความสำเร็จตามมา ก็ถือว่าเป็น ความท้าทาย มีฝีมือในการบริหาร คุณจะได้รับคำชมเชยจากพนักงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา  สื่อมวลชนและครอบครัวคนรอบข้าง ถึงความสามารถของคุณที่ผ่านมรสุมที่ยากและได้มาซึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

          สำหรับผู้ที่เจอปัญหา หรือ ไม่มีปัญหา ที่คุณทำให้มัน “ล้มเหลว” คงมีคนปลอบใจ ให้กำลังใจ เฉยๆ หรือด่าทอ ด้วยคำรุนแรงน้อย ไปถึงรุนแรงมาก ทั้งด่าในใจและด่ากลางที่ประชุม รวมทั้งใน  social media  ก็ต้องตั้งรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวคุณ

           สิ่งที่จะต้องตั้งหลักรับ กับสิ่งที่ “ล้มเหลว” ให้ได้ ประกอบด้วย

  1) ต้องมีสติ  นิ่ง และยอมรับมันให้ได้

  2) หาสถานที่เงียบๆทบทวนสิ่งที่ทำ หาเหตุ หาผล และวิเคราะห์ swot ในใจ ว่าเกิดอะไรขึ้น

  3)อย่าโทษสิ่งรอบข้าง คนรอบตัว ปัจจัยที่เข้ามาทำให้ล้มเหลว เพราะเสียเวลาที่จะคิด นำบทเรียนนั้นไปวางแผนเพื่อแก้ปัญหาหรือรอรับการเผชิญในอนาคต  “ไม่ได้ ก็ไม่ตาย” “ล้มก็ลุกขึ้นได้”

 4) อย่าคิดสั้นเป็นอันขาด หาสิ่งปลอบใจเชิงบวกมาปลอบใจแก่ตัวเอง “องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน” ไม่ได้วันนี้ วันหน้า ยังมี  ไม่ตายก็ต้องทำได้

 5) ในยามที่เราล้มเหลว ทุกข์ เดือดร้อน  “ลูกแก้วและเมียขวัญ”หรือสามีสุดที่รักจะยืนเคียงข้างเราเสมอ

 6) หากเรื่องที่ล้มเหลว ผิดพลาด ถูกนำไปลงใน social media อย่าพยายามตอบโต้ทันทีทันใด  เวลาจะช่วยเยียวยาเหตุการณ์เหล่านั้นไปเอง

 7)เรื่องบางเรื่อง ที่เป็นความทุกข์  แม่จะเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย  มันมีเวลาที่จะแก้ไข ขอให้รักษากำลังใจและสุขภาพให้มากที่สุด

  8)  หาเวเวลาไปพักผ่อน ชาตแบต เพื่อเติมพลังในการทำงานในเรื่องต่อไป อย่าไปคิดเรื่องที่ล้มเหลว หมกมุ่นจนทำลายความสุขในการพักผ่อนในครั้งนั้น

  9)เวลาตื่นขึ้นมาในยามดึก ความทุกข์จะเข้ามารบกวนเวลานอนของคุณ อย่าไปคิดในช่วงนั้น แล้วคุณจะนอนไม่หลับไปอีกหลายชั่วโมง จงนับลูกแกะดำ แกะขาวในใจ เสียดีกว่า

  10)ใช้ประสบการณ์ที่ล้มเหลว ไปแก้ปัญหาในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น ทุกอย่างสร้างได้ด้วยมือเรา ถ้าเรายังไม่ตาย

       หลัก 10 ข้อ ยังน้อยอยู่ หาข้อคิดและวิธีการดีๆมาแก้ปัญหา เราคงจะประสบความสำเร็จได้ในอนาคตในไม่ช้า  “ชีวิตต้องสู้”

       

หมายเลขบันทึก: 717624เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2024 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2024 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท