ชีวิตที่พอเพียง  4688. PMAC 2024  19. PMAC กับการพัฒนา Long-term Solution


 

ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ เป็นต้นมา PMAC ได้ทำหน้าที่เป็นพื้นที่เพื่อการทำงานร่วมกันของภาคีระดับโลก ในการรวบรวมข้อมูล ที่นำสู่การสร้างสรรค์แนวความคิด และข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิบัติ ในเรื่องนโยบาย และระบบสุขภาพของโลก 

เราตั้งคำถามกันเรื่อยมาว่า ทำอย่างไร PMAC จะสร้างผลกระทบ (impact) ต่อระบบสุขภาพโลกได้มากกว่านี้ 

บัดนี้ ผมได้แนวคิดว่า PMAC ต้องเคลื่อนไปทำหน้าที่พัฒนาและขับเคลื่อน การดำเนินการแก้ไขปัญหาระยะยาว   โดยชวนภาคีร่วมกันทดลองดำเนินการในประเทศกลุ่ม LIMCs   เพื่อหาทางขยายผล       

ย้ำว่าการทดลองดำเนินการ (pilot project) ต้องดำเนินการในประเทศกลุ่มรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง     โดยมีเป้าหมายขยายผลไปทั่วโลก          

น่าจะดำเนินการโดยมีทีมกลางคิดประเด็นสักปีละ ๒ -๓ ประเด็น   ที่หา donor ได้   รับสมัครประเทศที่ต้องการเข้าร่วมแต่ละประเด็น โดยคัดเลือกจากใบสมัครที่ระบุว่ามีแนวคิดดำเนินการในประเทศนั้นอย่างไร  แผนที่เสนอสะท้อนความเอาจริงเอาจังของประเทศและจะนำสู่การดำเนินการต่อเนื่องระยะยาวอย่างไร   

การสนับสนุนแก่ประเทศที่ได้รับคัดเลือกไม่น่าจะมีการสนับสนุนเงิน    แต่สนับสนุนทีม DE   เข้าไปหนุนกระบวนการเรียนรู้ของ stakeholders ในแต่ละประเทศ    รวมทั้ง online DE ระหว่างทีมงานของประเทศสมาชิกของแต่ละประเด็น 

นำเอาวิธีการและผลการดำเนินการมาเสนอในการประชุม Side Meeting ของปีต่อไป    เพื่อขับเคลื่อนต่อเนื่อง       

เท่ากับ เป็นการขยาย PMAC สู่เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการปฏิบัติ 

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.พ. ๖๗

  

คำสำคัญ (Tags): #670326#pma#pmaf#pmac#New PMAC
หมายเลขบันทึก: 717743เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2024 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2024 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท