ชีวิตที่พอเพียง  4692. วิธีจัดการแรงเสียดทาน


 

บทความ Author Talks : Got Friction? Stanford’s Robert I. Sutton shares what you can do about it      นำสู่หนังสือ The Friction Project : How Smart Leaders Make the Right Things Easier and the Wrong Things Harder    

ผมจ้องอ่านเพื่อเรียนรู้วิธีเปลี่ยนแรงเสียดทาน (เช่นการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง) ให้กลายเป็นพลังบวก หรือลมส่ง    ซึ่งเป็นเส้นทางสู่การมีผลงานดี    

ข้อเรียนรู้ข้อแรกจากการอ่านบทความ คือเมื่อองค์กรมีอายุมากขึ้น จะสะสมความซับซ้อน หรือกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ไว้มาก   รวมทั้งมีกฎกติกาหรือวิธีทำงานที่ล้าหลัง   นี่คือข้อตระหนักที่ผมบอกตัวเองสมัยทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เมื่อ ๔๐ ปีก่อน   เป็นแรงขับดันให้ผมออกมาริเริ่มงานใหม่ที่ สกว. ในปี ๒๕๓๖   

ข้อเรียนรู้ที่สอง มาจากคำบอกเล่าของ ศ. ซัตตัน ว่า หนังสือเล่มนี้เป็นผลผลิตของงานวิจัย ๗ ปี   ที่ตอนเริ่มต้นมีสมมติฐานสองข้อ  และต่อมาพิสูจน์ว่าทั้งสองข้อเป็นความคิดที่ผิด    สมมติฐานข้อแรกคือ แรงเสียดทานเป็นสิ่งเลวร้ายที่จะต้องหาวิธีขจัด   พบว่าผิด จริงๆ แล้วมีทั้งแรงเสียดทานที่ดีและที่เลว    ตัวอย่างแรงเสียดทานที่ดี เช่น แรงเสียดทานต่อพฤติกรรมที่ไร้ศีลธรรมจรรยา   หน้าที่ของผู้บริหารคือ ทำให้แรงเสียดทานเลวหมดไปหรือออกฤทธิ์ยาก  และให้แรงเสียดทานดีออกฤทธิ์ง่าย   

ข้อเรียนรู้ที่สาม   ผู้บริหารที่เก่ง จะหาทางทำให้เกิดบรรยากาศการทำงานที่รู้สึกสบายไปพร้อมๆ กันกับมีผลงานดี   โดยหาทางลดงานหรือขั้นตอนของงานที่ไม่สำคัญหรือไม่จำเป็นลงไป    และหันไปให้ความสำคัญต่องานหรือขั้นตอนที่มีความสำคัญ    วิธีการที่เขาแนะนำคือ subtraction game   ให้ผู้บริหารระดับกลางช่วยกันเสนอการลดขั้นตอนของงาน 

ข้อเรียนรู้ที่สี่  งานจะดีเมื่อการสื่อสาร และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานย่อยดี    คือผู้บริหารต้องเน้นสร้าง coordination ระหว่างหน่วยงานย่อย   

ข้อเรียนรู้ที่ห้า  อย่าหลงมุ่งทำงานให้เสร็จเร็ว   จนเกิดความเหนี่อยล้าและหมดแรง   คนฉลาดเขาจะทำงานที่ไม่สำคัญอย่างรวดเร็ว  แต่ทำงานสำคัญอย่างช้าๆ ไตร่ตรอง เพื่อให้ผลงานออกมาดี        

วิจารณ์ พานิช

๒๑ ก.พ. ๖๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 717778เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2024 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2024 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท