ชีวิตที่พอเพียง  4697. สองทศวรรษ สสส.


 

บทความวิชาการเรื่อง The Thai Health Promotion Foundation: Two Decades of Joint Contributions to Addressing Noncommunicable Diseases and Creating Healthy Populations.  โดย Viroj Tangcharoensathien, Supreda Adulyanon, Nuttapun Supaka, Rungsun Munkong, Shaheda Viriyathorn, Siriya Sirithienthong, Siriyaporn Kanhachon and Robert Marten

Global Health: Science and Practice March 2024, https://doi.org/10.9745/GHSP-D-23-00311

ประกาศความก้าวหน้า หรือความฉลาด ของระบบสุขภาพไทย   ที่ใช้เงินร้อยละ ๒ ของภาษีบุหรี่และสุรา เอามาให้ สสส. จัดการ   ใช้ในกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค    ที่ส่วนสำคัญคือใช้ลดปัจจับเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง     

ที่สำคัญคือ ใช้ส่งเสริมให้ระบบสุขภาพไทยมีการทำงานอย่างฉลาด    โดยออกกฎหมายควบคุมบุหรี่ และสุรา    รวมทั้งมาตรการอื่นๆ เพื่อไม่ให้ปัจจัยด้านสุขภาพของคนไทยตกอยู่ใต้อำนาจของธุรกิจ ที่เรียกว่า commercial determinants of health.       

ระบบสุขภาพเป็นระบบที่ซับซ้อนยิ่ง   ต้องการวิธีดำเนินการที่ชาญฉลาดเพื่อปกป้องอันตรายจากการค้าที่ไร้จริยธรรม    และจากปัจจัยที่ซับซ้อนอื่นๆ   

วิจารณ์ พานิช

๘ มี.ค. ๖๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 717837เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2024 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2024 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท