รีวิว ผีเฮี้ยนโรงแรมหลอน: The Haunted Hotel (Panggonan Wingit - 2023)


รีวิว ผีเฮี้ยนโรงแรมหลอน: The Haunted Hotel (Panggonan Wingit - 2023)  พี่น้องสองสาวเดินทางไปยังเซอมารัง เพื่อช่วยบริหารโรงแรมอาถรรพ์ที่มีความลับดำมืด และคำสาปแช่งที่นำมาซึ่งหายนะ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

#เรื่องย่อ
หนังเล่าเรื่องของไรนา และน้องสาวได้ย้ายไปที่เมืองเซมารังเพื่อจัดการโรงแรมที่สืบทอดมาจากพ่อที่เป็นนักเขียนดังผู้ล่วงลับ แต่คุณตาคุณยายซึ่งเป็นผู้จัดการโรงแรมห้ามไม่ให้ทั้งสองขึ้นไปชั้นสามเด็ดขาด แต่คืนหนึ่งไรนา ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้คร่ำครวญมาจากชั้นสาม เธอจึงไปที่ชั้นนั้นและพบห้องที่ไม่มีหมายเลข เธอเปิดห้องและเห็นผู้หญิงลึกลับคนหนึ่งผิวขาวซีด ผมยาวขาวโพลน ซึ่งได้หันมาพูดกับเธอว่า "สามวัน เที่ยงคืน" ตั้งแต่นั้นมา และชีวิตของไรนากับน้องสาวก็ถูกคุกคาม

และได้รู้ในภายหลังว่าก่อนหน้านี้ มีพนักงานโรงงานคนหนึ่งเข้าไปในห้องนั้น หลังจากนั้นเรื่องร้ายก็เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว ส่วนพนักงานสาวก็เสียชีวิตในวันที่สามด้วยการถูกถลกหนังทั้งตัว ดังนั้นไรนามีเวลาแค่สามวันที่ต้องหาทางแก้ไขอาถรรพ์นี้ให้ได้ ซึ่งก็ไปก็พบว่าวิญญาณหญิงสาวร่างกายผิวเผือกจอมอาฆาตผู้นี้เกี่ยวข้องกับความรักที่ไม่สมหวังกับพ่อของเธอ ไรนาจะทำให้ผีตนนี้ละความพยาบาทไปได้อย่างไร ก็ขอไม่สปอยล์ ณ ที่นี้เพราะว่าอยากให้ไปรับชมด้วยตัวเอง  หนังเขาสนุกจริง ๆ ก็ต้องติดตามรับชมทาง Netflix

#บทวิจารณ์ภาพยนตร์
นับว่าเป็นหนังผีอินโดนีเซียที่เอาเรื่องมาก ๆ แต่ก่อนรักหนังอินโดผีเรื่อง May The  Devil Take You บ้านเฮี้ยนวิญญาณโหด ที่หลอกกันแบบ non stop โฉ่งฉ่างสนุกมาก และรัก SATAN'S SLAVES เดี๋ยวแม่ลากไปลงนรก ที่สามารถนำคติชนวิทยาอินโดนีเซียมาใช้ได้อย่างน่าขนลุกมาก

พอมาเจอผีเฮี้ยนโรงแรมหลอน อันนี้ไม่ได้หลอกตลอดเรื่อง แต่ผีมันเฮี้ยนจริง ๆ มันอาฆาต ฆ่าไม่เลือกหน้า หนังมีเส้นเรื่องมีเนื้อหาดี มีการสืบสวนสอบสวนว่าต้นทางของความเฮี้ยนมาจากไหน ตามไปสืบยังบ้านเกิดผีโน้น มีแก้ไขอาถรรพ์ด้วยนะคือทำให้ผีเลิกเข้าใจผิดไปนั่น มีการสูญเสียคนใกล้ตัวด้วยเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าเฮี้ยนจริง ที่สำคัญพฤติกรรมของตัวละครไม่งี่เง่าทำให้เห็นผีแต่แรกไปเลย ไม่ต้องมาเสียเวลาทำให้เชื่อทีหลังด้วย มันเลยทำให้ดำเนินเรื่องเร็ว ที่สำคัญมีบทส่งท้ายด้วยประมาณว่าความแค้นมันไม่มีทางหมดหรอกก็ นับว่าครบองค์ประกอบของการเป็นหนังผีชั้นดีที่ควรจะเป็น

การออกแบบผีดี เป็นผีที่มีปมเรื่องรูปลักษณ์แต่กำเนิด พ่อทนลูกไม่ได้อับอายจนต้องทำร้ายและขังเอาไว้ในคอกสัตว์ตั้งแต่เด็ก จนเธอทนไม่ได้ต้องหนีออกจากหมู่บ้านจนมาเจอพ่อของนางเอกนี่แหละเลยพาไปอยู่โรงแรมในห้องชั้นสาม จนวันหนึ่งที่ทั้งสองต้องพลัดพรากจากกันนั่นแหละคือจุดเริ่ทต้นของความอาฆาต ปมของการอาฆาตก็ดี เขาเล่นเรื่องความรักที่ไม่สมหวังกับการหลอกลวงเนี่ยแหละพลังมันเยอะจนทำให้เกิดความแค้นได้ ผีตอนเป็นคนที่ถูกกระทำมาตั้งแต่ ถูกพ่อลงโทษในความผิดที่ตนไม่ได้ทำ กักขัง ถูกทุกคนล้อบูลี่เรื่องรูปลักษณ์และกล่าวหาว่าเป็นปีศาจมาตลอดชีวิต แน่ละจะให้เลิกอาฆาตก็คงยาก

แต่ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าบริบทหลายอย่างของผีกับการหลอกมั่นโฉ่งฉ่างจริงและเอาอนุภาคคลาสสิกของผีจากหนังระดับตำนานมาใช้เช่น ผีคลานแบบสะพานโค้งแบบ The Exorcist (1973) ผีคลานออกมาจากกระจกแบบใน The Ring: คำสาปมรณะทั้งฉบับญี่ปุ่นและฉบับ Hollywood นี่ก็เอามาเต็ม ๆ เลย จะบอกว่าเป็นคารวะก็ได้ หรือจะมองว่าเป็นการยืมมาใช้ก็ได้ เดี๋ยวจะบอกว่าเป็นการเลียนแบบเลยก็ยังได้ ส่วนตัวผมบอกว่า เอามาใช้ได้ถูกที่ถูกทางดี แม้มันจะโฉ่งฉ่างจนเกือบจะเป็นหนังสยองขวัญแฟนตาซีก็เถอะ

และประเด็นใครเข้ามาในห้องก็ต้องตาย หรือการรอคอคนรักที่นางเชื่อว่าหลอกลวงนั้น ดูไปดูมาก็เหมือนบุปผาราตรีอยู่เหมือนกันนะ

หนังนำเสนอมุมมองในความศรัทธาต่อพระเจ้าอย่างเคร่งครัด ซึ้งเป็นพื้นฐานวิธีชีวิตของชาวอินโดนีเซีย โดยเฉพาะในช่วงคับขันนางเอกของเรื่องไม่รู้จะพึ่งใครแล้วจึงละหมาดขอพรจากพระเจ้า ซึ่งส่วนตัวก็มองว่าดี ไม่แปลก หนังฝรั่งก็ทำ หนังไทยก็ทำ

เอาเข้าจริง ๆ หนังผีที่ครบองค์ประกอบแบบนี้ประเทศไทยเรามีมานานแล้วนะ โดยเฉพาะช่วงปี 2000 เป็นยุคที่หนังผีไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกเลย ทั้งน่ากลัวทั้งเนื้อเรื่องดี แต่ทุกวันนี้มันหายไปหมดแล้ว

ใครอยากพิสูจน์ความเฮี้ยนของ ผีเฮี้ยนโรงแรมหลอน ไปดูได้เลยใน netflix ไม่มีพากย์ไทยนะจ๊ะ

7.9/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel 
#TheHauntedHotel2023
#ผีเฮี้ยนโรงแรมหลอน
#PanggonanWingit2023
#หนังผีอินโดนีเซีย

หมายเลขบันทึก: 717844เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2024 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2024 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท