ชีวิตที่พอเพียง 4708. PMAC 2025 Preparatory Meeting 2 Kobe : 4. Day 3


 

๒๙ มีนาคม ๒๕๖๗

ตื่นเช้าได้รับไลน์จากคุณหมอสุวิทย์ ส่งบทความ Software as a Medical Device มาให้   อ่านคร่าวๆ แล้วเห็นความก้าวหน้าว่า ซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่ด้วยตัวของมันเองโดยอาศัยเครื่องมือหลายชนิดทำงาน ถือเป็นเครื่องมือทางการแพทย์   ยุคนี้ความฉลาดกลายเป็นตัวตนได้นะครับ      

การประชุมครึ่งวันค่อนไปทางเวทีสร้างสรรค์ ทำความตกลงกันเรื่องวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ  เมื่อ ดร. สพญ. อังคณา เลขะกุล เสนอข้อสรุปที่เริ่มมาตั้งแต่การประชุมที่นิวยอร์กปลายปีที่แล้ว    และ TOC นำมาคิดอย่างต่อเนื่อง   ก็มีการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ยิ่ง   

มีข้อเสนอว่าต้องสร้าง movement เชิง action    เพื่อหาทางเอาไปเคลื่อนไหวในเวที GH อื่นๆ   โดยต้องรู้จักกิจกรรมของ engagement partners ตัวโตๆ เช่น UNGA, WHA, WH Summit  เป็นต้น

ข้อเสนอที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ธรรมชาติของงานที่เป็น multi-year ของ PMAC   

จากข้อเสนอที่หลากหลาย    ผมได้ประเด็นที่ต้องมั่นคงคือ เป้าหมายเชิง impact ของ PMAC ไม่ใช่ความเด่นดังของตนเอง   แต่เน้นที่ผลต่อโลก หรือต่อสุขภาพโลก    

ทีม secretariat สรุปว่าจะจัด virtual meeting ร่วมกันพิจารณาการดำเนินการเรื่อง V, M, S ก่อนการประชุมที่มงเทรอซ์   และในการประชุมที่มงเทรอซ์จะมีเวลาครึ่งวันสำหรับการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหา implementation เรื่องนี้    

หลังพักครึ่งเวลา เป็นการนำเสนอเรื่อง The Bangkok Framework for Global Health and Development  โดย Jesse Bump   สำหรับกระตุ้นให้สมาชิกเอาไปคิด  ตอบสนองต่อ Jesse   และอาจเอาไปคุยกันต่อที่ มงเทรอซ์    เป็นการชวนมองประเด็นเชิง GH & Development ด้วยแว่น 6x4 ช่อง    ที่เป็นกรอบคำถามเชิงวิพากษ์          

การประชุมจบลงด้วยความชื่นมื่น   ว่าดำเนินไปอย่างราบรื่นและสร้างสรรค์    อีก ๒ เดือนพบกันที่มงเทรอซ์ สวิตเซอร์แลนด์

วิจารณ์ พานิช

๒๙ มี.ค. ๖๗

ห้อง ๑๑๐๑   JICA Kansai Center 

 

หมายเลขบันทึก: 717943เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2024 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2024 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท