เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (1) ได้รู้จักแล้วจะรักเฉิงตู


เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (1)ได้รู้จักแล้วจะรักเฉิงตู

เฉิงตู (Chengdu) หรืออ่านตามเสียงแต้จิ๋วว่า เชงโต๋ เป็นนครระดับกิ่งมณฑลซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวน เป็นหนึ่งในสามนครที่มีประชากรมากที่สุดในภาคตะวันตกของประเทศจีน โดยอีกสองแห่ง คือ ฉงชิ่งและซีอาน

เมืองเฉิงตูก่อตั้งเมื่อ 311 ปีก่อนคริสตกาล พื้นที่มีความสูง 500 เมตร หรือ 1,600 ฟุต จากระดับน้ำทะเล จีดีพีต่อหัว (ค.ศ.2017) : 86,911 เหรินหมินปี้ ดอกไม้ประจำเมืองเฉิงตู คือ ดอกพุดตาน (Hibiscus mutabills ) มีที่ตั้งที่ทำการที่เขตอู่โหว

เฉิงตูเป็นเมืองเอกที่ยิ่งใหญ่ ตั้งอยู่ใจกลางมณฑลเสฉวน  สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำหมินเจียงอันอุดมสมบูรณ์ มีจำนวนประชากรราว 14 ล้านคน เมืองเฉิงตูนั้นนอกจากจะเป็นศูนย์กลางด้านการเมือง การทหาร การศึกษา การคมนาคม และอุตสาหกรรมแห่งภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ ยังพรั่งพร้อมไปด้วยวัฒนธรรมโบราณ และศิลปะอันหลากหลายที่สืบทอดมายาวนานนับพันปีคู่ขนานไปกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าล้ำสมัยได้อย่างลงตัว ซึ่งสามารถพบเห็นได้ที่เมืองเฉิงตู

เมืองเฉิงตูประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ฮ่องเต้จึงให้หลีปิงผู้ปกครองนครในสมัยนั้นแก้ปัญหาน้ำท่วม เมื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ชาวนาชาวไร่เพาะปลูกได้ดี ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ผู้คนจึงเริ่มอพยพมาที่เมืองแห่งนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้เองจึงได้ชื่อว่า "เฉิงตู" ซึ่งแปลว่า " ค่อยๆ กลายเป็นเมือง"

เขื่อนตูเจียงเอี้ยน (Dujiangyan lrrigation Project)

วิศวกรรมชลประทานที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ 2,000 ปีที่แล้ว ในยุคสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ และยังใช้ได้ดีมาจนถึงปัจจุบันนี้ ภายในเขื่อนแวดล้อมไปด้วยต้นไม้และทัศนียภาพที่สวยงาม มีสะพาน Anlan Cable Bridge พาดผ่านระหว่างแม่น้ำหมินเจียง สามารถชมวิวที่สวยงามของเขื่อนตูเจียงเอี้ยนได้จากจุดนี้

ในปัจจุบันนี้สุดยอดระบบชลประทานภูมิปัญญาบรรพบุรุษชาวเฉิงตูยังคงยืนหยัดท้าทายอนาคต และได้รับยกย่องให้เป็นมรดกโลกใน พ.ศ. 2543  เป็นสิ่งที่คนจีนทั้งประเทศภาคภูมิใจ

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นครเฉิงตูเป็นเมืองประวัติศาสตร์แห่งเดียวของจีนที่ไม่เคยเปลี่ยนชื่อและย้ายที่ตั้งเลย

เมืองเฉิงตูได้ถูกกล่าวถึงในวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ชื่อก้องโลก  สามก๊ก (ค.ศ.220 - 280)  โดยเมืองเฉิงตูในอดีตนั้นเป็นเมืองหลวงของแคว้นจ๊กก๊ก ของเล่าปี่ ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีเทือกเขาสูงชันล้อมรอบ จึงทำให้ ปราชญ์แห่งยุคบุคคลในตำนานอย่างขงเบ้งเลือกที่แห่งนี้ เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เป็นฐานที่มั่นทางทหาร ดังนั้นประวัติศาสตร์มากมายจึงถูกเขียนขึ้นจากเมืองเฉิงตูแห่งนี้ ซึ่งจะเห็นได้จากร่องรอยอารยธรรมโบราณที่ยังคงพบเห็นได้ทั่วไปในเมืองเฉิงตู เช่น ศาลขงเบ้ง หรือ อู่โหวฉือ ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวชมเมื่อปีค.ศ.2004 และปัจจุบันเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

ถนนจิ๋นหลี่ เป็นถนนโบราณที่คราคร่ำไปด้วยหนุ่มสาวที่มาอธิษฐานขอพรให้ความรักสมหวัง โดยเขียนชื่อบรรจุลงในถุงแล้วนำไปผูกไว้ ที่ต้นแปะก๊วยโบราณอายุนับร้อยๆปี

ถนนโบราณควานจ่าย (ซอยแคบ ซอยกว้าง)

ควานจ่าย หรือ ซอยแคบ ซอยกว้าง ในอดีตเคยเป็นบ้านของนายทหาร ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นถนนคนเดินขายของที่ระลึก ของกิน โรงละคร พิพิธภัณฑ์ ถนนทั้งสองสายนี้เชื่อมต่อถึงกัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รับขนานนามว่า เป็นเมืองโบราณคู่รักโรแมนติก และเป็นแหล่งนัดพบของหนุ่ม

ถนนชุนซีลู่
เป็นย่านของวัยรุ่นเหมือนกับสยามสแคว์ในบ้านเรา ขายสินค้าที่ทันสมัย เป็นถนนที่ปิดไม่ให้รถวิ่งผ่าน มีห้างดังมากมายจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมและแบรนด์จีน

ห้างสรรพสินค้สชั้นนำที่มีหมีแพนด้ายักษ์ปีนตึกเป็นเอกลักษณ์

IFS เป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำและระดับไฮเอนท์กลางเมืองเฉิงตู ที่นอกสินค้าแบรนด์เนม มีร้านบูติก ร้านค้าเฉพาะทาง ร้านอาหารมากมาย  เป็นแหล่งช็อปปิ้งสำคัญในย่านไทกูลี่
สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์มองเห็นโดดเด่นแต่ไกลคือหมีแพนด้ายักษ์กำลังปีนตึกขึ้นไปชั้นที่ 7 ซึ่งเป็นชั้นบนสุด จากชั้นล่างหน้าห้างจะมองเห็นด้านหลังและก้นของแพนด้าเท่านั้น หากต้องการดูด้านหน้าและส่วนหัวของแพนด้าซึ่งน่ารักมากจะต้องขึ้นลิฟท์ไปดูที่ชั้นที่ 7 นอกจากจะได้ชมความน่ารักอย่างชัดเจนยังสามารถถ่ายภาพคู่กับหมีแพนด้ายักษ์ได้อีกด้วย

วัดต้าฉือ หรือ วัดต้าสือ
เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 1,600 ปี ตั้งอยู่ใจกลางของ Chengdu ถือเป็นสถานที่สำคัญเพราะเป็นวัดที่พระถังซัมจั๋งบวชเป็นพระภิกษุ ก่อนจะย้ายไปจำพรรษาที่วัดอื่น ภายในวัดต้าฉือเงียบสงบ กว้างขวาง เหมาะแก่การไปสักการะขอพร

ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฟู่
ศูนย์กลางการบินที่สำคัญของจีนตะวันตกและเป็นหนึ่งในสองสนามบินนานาชาติที่ให้บริการในเฉิงตู เมืองหลวงของมณฑลเสฉวน สนามบินอีกแห่งหนึ่งคือท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูซวงหลิว ตั้งอยู่ที่ลูเจีย ทาวน์ ห่างจากตัวเมืองเฉิงตูไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 51 กิโลเมตร
ส่วนท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฟู่ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาของเฉิงตู เริ่มก่อสร้างในเดือนพฤษภาคม 2559 และเปิดใช้สนามบินเมื่อ 2 มิถุนายน 2564

ขอขอบคุณ

  • ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว
  • บันทึกต่อไป

    เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (2) ทะเลสาบเต๋อซี กับ จามรีขนนุ่ม 

     

 

หมายเลขบันทึก: 718161เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2024 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2024 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท