PunNeng
นายสุรสิทธิ์ เลี้ยงพรรัตนะ

Compiler vs Interpreter


ผมไม่ได้เอามันมาต่อยกันนะ
เมื่อก่อนตอนหัดเขียนโปรแกรมใหม่ๆ เคยคิดว่า ให้ตายยังไงก็ไม่ไปใช้ภาษาชนิด Interpreter หรอก(ถ้าไม่โดนบังคับ) ด้วยเหตุผลที่ว่า งานที่สร้างจากภาษาชนิด compiler เนี่ย มันทำงานได้เร็วกว่างานที่สร้างจากภาษาชนิด interpreter

แต่หลังจากจบการศึกษามา ทุกวันนี้ที่ทำงานอยู่ ผมคลุกคลีอยู่กับภาษาชนิด interpreter มากกว่าภาษาชนิด compiler เสียอีก อยู่กับของพวกนี้มาเกือบสองปีละ ปรากฏว่าผมชอบทำงานกับภาษาชนิด interpreter แฮะ ด้วยเหตุผลเรื่องความสะดวกสบาย ความคล่องตัว

ถ้าให้มาเทียบกันเรื่องความเร็ว อันนี้ก็ต้องยอมให้ภาษาชนิด compiler ครับ แต่การที่จะสร้างงานพวกนี้มาได้ มันต้องผจญภัยกับความหงุดหงิดอยู่มากโขอยู่ ผมเคยใช้ Java สร้าง Web Services ขึ้นมาใช้งาน(ตอนที่กำลังเรียนอยู่) build ทีนึงก็นานอยู่ แล้วก็ปรากฎว่าเกิด error ที่เกิดขึ้นจากการพิมพ์ผิด ผมต้องไปแก้คำผิดนั้น แล้วนั่ง build ใหม่อีกที กว่าจะทำเสร็จ กว่าจะ run ได้ เสียเวลากับการ build ไปนานอยู่

แต่มาทำงานกับภาษา interpreter รู้สึกว่าชีวิตสบายมากกว่า เมื่อเทียบกับปัญหาเดียวกัน ของพวกนี้เพียงแค่ save แล้วก็สั่ง run ได้เลย

ถ้าช่วงเกือบสองปีที่ผ่านมาผมเกิดต้องไปทำงานกับภาษาชนิด compiler ตลอดขึ้นมา(จริงๆ ก็มีอยู่บ้างนะ) ผมเองก็คงจะต้องหงุดหงิดกับมันแน่ๆ ถ้าให้เลือกระหว่างชิ้นงานที่รวดเร็ว กับความสะดวกสบายในการทำงาน ผมเลือกอย่างหลังครับ ผมเลือกอารมณ์ตัวเองไว้ก่อน อุอุ

ยิ่งช่วงนี้ภาษาชนิด interpreter กำลังมาแรง อย่าง Ruby หรือ Python ก็น่าจะเป็นอีกตัวเลือกนึง สำหรับชาว programmer ครับ
คำสำคัญ (Tags): #compiler#interpreter#programmer#programming
หมายเลขบันทึก: 79123เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท