กระบวนการจัดการความรู้ รากฐานสำคัญสำหรับธุรกิจใหม่


How to blend Sales, Marketing, Call Center, R&D, Graphic Design to Wisdomwide KM Solution

Wisdomwide - The Concept of Management

กระบวนการจัดการความรู้ รากฐานสำคัญสำหรับธุรกิจใหม่

ผมเพิ่งย้ายมาทำงานที่บริษัท wisdomwide ได้ประมาณเดือนเศษ หลายอย่างดูเก้อๆ กังๆ ไม่ลงตัว และยังไม่เป็นระเบียบ
มาวันแรกผมตกใจจนแทบพูดไม่ออก เมื่อเห็นออฟฟิศ(ชั่วคราว) ที่สายไฟระเกะระกะอยู่ทั่วพื้นห้อง และข้าวของมากมายที่วางอยู่บนโต๊ะ

แต่สิ่งที่ผมประทับใจมากคือแนวทางการบริหารงานของที่นี่ภายใต้การคุมบังเหียนของพี่วัฒน์ วิวัฒน์ คติธรรมนิตย์ และความสามารถของหัวหน้าผม คุณแต้ ณณัฎฐ์ เขมโสภต ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ทำให้ผมไม่รู้สึกว่าตัวเองเดินมาผิดทาง เมื่อก้าวออกจาก True Move

"ไม่ใช่ว่าที่ True ไม่ดี แต่ อนาคตคือการก้าวไปข้างหน้า"

ที่ทรูผมทำงานในส่วนของ Knowledge Management (เมื่อพูดถึง KM ของทรู จะมุ่งเน้นในส่วนของ Call Center เท่านั้น...แต่จำนวนพนักงาน Call Center มีกว่า 2,000 คน) ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทาย
และ "หิน" พอสมควร

กลับมาที่ wisdomwide สิ่งที่ผมประทับใจที่นี่ไม่ใช่แค่เพียงทักษะการบริหารของผู้บริหารและหัวหน้าของผมเท่านั้น แต่ยังประทับใจในวิสัยทัศน์ ที่ผู้บริหารสามารถแปลงออกมาจนกลายเป็นแผนงานในระดับปฏิบัติการได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งแนวคิดในการทำงานต่างๆ และหนึ่งในนั้นคือ การบริหารความรู้ หรือ Knowledge Based Management

องค์กรที่แตกต่าง กับโจทย์ที่เปลี่ยนไป


ที่ทรูเราทำ KM กับคน 2,000 คน แต่ที่ Wisdomwide เราทำ KM กับคน 13 คน ถึงแม้ว่าจะมีแค่ 13 คน แต่ทุกคนล้วนเป็นมือหนึ่งที่ถูกดึงตัวมาจากองค์กรชั้นนำหลายแห่ง ความยากคือแต่ละคนเก่งกันคนละเรื่อง การแบ่งปันความรู้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การบูรณาการความรู้ที่หลากหลาย มาใช้ในงานใดงานหนึ่ง นั่นกลับเป็นโจทย์ที่ยากกว่า

ทำอย่างไรให้ Sales, Marketing, Call Center, R&D, Graphic Design สามารถ blend กันได้อย่างลงตัวแล้วออกมาเป็น KM Solution ที่เหมาะสมสำหรับบริษัทขนาดเล็ก ?

ติดต่อต่อคราวหน้านะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #knowledge-management
หมายเลขบันทึก: 80944เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท