Sufficiency Organization


Wisdomwide การอบรม, อบรม, Knowledge Managmenet

หลายคนมักพูดว่าจะดำเนินหลักตาม "เศรษฐกิจพอเพียง" แต่ยังคงสงสัยว่าทำธุรกิจจะทำแบบเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไร?

พวกเราไม่รู้หรอกว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางนั้นสามารถทำให้ไทยแข่งขันกับนานาอารยะประเทศได้ หากเข้าใจอย่างถ่องแท้และมีแผนการปฏิบัติอย่างชัดเจน

หากผู้อ่านสนใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ผมขอแนะนำหนังสือ “สังเคราะห์องค์ความรู้เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงในเชิงวิชาการ ผ่านกระบวนการวิจัย แล้วสรุปรายละเอียดส่วนต่างของเศรษฐกิจพอเพียงที่เชื่อมโยงกับสังคม เศรษฐกิจ ได้อย่างชัดเจน หนังสือเล่มนี้เขียนโดย ศ.ดร.อภิชัย พันธเสน และคณะผู้วิจัย

“เศษฐกิจพอเพียง ภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง”

หลักการสำคัญประการหนึ่งของเศรษฐกิจพอเพียงคือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับองค์กรเพื่อป้องกันผลกระทบใดๆ ก็ตามที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก โดยภูมิคุ้มกันต้องตั้งอยู่บนรากฐานของความรู้ ความรอบคอบ โดยนำหลักวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผนและการปฏิบัติงานทุกขั้นตอน
ไม่ว่าแรงเหวี่ยงของกระแสโลกาภิวัฒน์จะแรงแค่ไหน ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะโตอีกกี่เท่า หากเรายึดมั่นในหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแน่วแน่ ก็จะไม่เป็นรองใครๆ ในนานาประเทศ

หมายเลขบันทึก: 81325เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แค่คิดว่าเราจะต้องไม่เป็นรองใครก็ไม่พอเพียงแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท