การจะได้อะไรมาสักอย่างไม่ใช้ง่าย


          การจะได้อะไรมาสักอย่างไม่ใช่ง่าย ต้องลงทุนลงแรง และเชื่อว่าการลงทุนนั้นคุ้มค่าเสมอ แม้ต้องใช้เวลา หรือเหน็ดเหนื่อย ต้องอดหลับอดนอนก็ตาม
          ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาต้องทุ่มทุนกับการเรียนอย่างมากใช้เวลากลางวันกับการทำงาน เวลากลางคืนในการเรียน ทำการบ้าน ซึ่งเวลาในการพักนั้นมีน้อยมาก แต่สิ่งที่เห็นคือมันคุ้มจริงๆ เพราะเราได้เรียนรู้อะไรมากมายกับการทำงานที่เรายินดีทำ เราเจอคนเยอะขึ้น  และได้ความรู้มากขึ้นกับการเรียน เพราะลงแรงทำงานทุกชิ้นเอง ทำให้ต้องสืบค้น ได้เจอความรู้ใหม่ ลองผิดลองถูกจากงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งสิ่งที่เราทำการสืบค้น เราสามารถจะแนะนำให้กับเพื่อนๆ ได้อย่างรวดเร็ว และชัดเจน 
          สิ่งที่คิดว่ามีผลทำให้อยากเรียนรู้ คือ
          1.  เป้าหมาย - ถ้าคนเรามีเป้าหมาย เราจะยินดีเดินหน้าเสมอ แม้จะเจอกับอุปสรรค์
          2.  ทุ่มเท - เมื่อมีเป้าหมายแล้ว เราเองต้องทุ่มเทกับเป้าหมายนั้น เพราะถ้าเรามีแต่เป้าหมาย แต่นั่งมองอยู่เฉยๆ เป้าหมายนั้นคงไม่สำเร็จ ดังนั้นเมื่อมีเป้าหมาย ต้องทุ่มเท ลงมือทำ ศึกษา ค้นคว้า เพื่อจะได้มา
          3. ไม่กลัว - แน่นอน เมื่อเราจะทำสิ่งใหม่ๆ เราทุกคนคงมีความกลัว เรามีได้แต่ต้องไม่ถอย เมื่อความกลัวเข้ามาเราต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน
          4.  ยินดีเรียนรู้  - ต้องเรียนรู้ หาสิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมเสมอ เพื่อจะเป็นคนที่ถูกพัฒนา
          5.  รับฟังคำแนะนำ - ต้องเปิดใจออกรับฟังคำแนะนำ จากหลายๆ ทาง เพราะมีสุภาษิตหนึ่งบอกไว้ "เมื่อมีที่ปรึกษามากก็ปลอดภัย" แสดงว่า ถ้ามีคนแนะนำเราเยอะๆ ก็จะช่วยเราได้ (แต่ต้องแยกแยะตามความเหมาะสม)

     ความรู้ไม่ได้มีอยู่แค่ห้องเรียน เอาแต่นั่งคอยฟังครูอาจารย์เท่านั้น แต่ต้องมาจากตัวเราที่จะก้าวเดินออกไปหาความรู้ด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียน ศึกษา
หมายเลขบันทึก: 82322เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ตามมาอ่านและขอบอกว่า เห็นด้วยครับ
   และยังเห็นด้วยว่ามีพิมพ์ผิดอยู่บ้าง อาจเพราะรีบ  ก็ให้ลองดูเองนะ  จะไม่บอก  แก้ไขได้ง่ายอยู่แล้ว ลองอ่านทวนดูดีๆนะ
ขอบคุณค่ะอาจารย์ ที่ตามมาอ่าน
และช่วยดูคำผิดให้ค่ะ

เห็นด้วยครับว่า อะไรที่ได้มาง่ายๆ มักไม่ใช่ "ของจริง" ถึงแม้ความรู้ (Knowledge) จะสำคัญ แต่การรู้ (Knowing) นั้นสำคัญยิ่งกว่า เพราะว่าเป็น "ประสบการณ์" ของเราเองครับ ...จะคอยตามอ่านครับ

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉัน
และยังให้ข้อคิดดีๆ อีก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท