โรงเรียนดีใกล้บ้าน(โรงเรียนในฝันรุ่นที่๒)


ต้นแบบโรงเรียนในฝันแกนนำสร้างความเข้มแข็ง

เราคุ้นเคยกับโรงเรียนในฝันมากกว่า"โรงเรียนดีใกล้บ้าน" นัยว่าผู้บริหารระดับสูงอยากให้เรียกเพราะชื่อเดิมเกิดในสมัยรัฐบาลเก่า แต่ชื่อก็สื่อได้ถึงความสำเร็จที่ทำให้เกิดโรงเรียนชั้นดีในชุมชนเพื่อไม่อยากให้นักเรียนต้องจากผู้ปกครองมาเรียนอย่างโดดเดี่ยวในเมือง ทำให้เกิดปัญหาตามมา เมื่อวันที่ ๖-๘ มีนาคม ๒๕๕๐ มีโรงเรียน ๒๓๒ โรงทั่วประเทศทุกจังหวัดทุกเขตพื้นที่ได้รับการคัดเลือกให้ไปประชุมสัมมนาเพื่อต่อยอดเป็นแกนนำสร้างความเข้มแข็งต่อไปอีก หลังจากประสบความสำเร็จในการรับรองให้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันแล้ว ได้รับฟังแนวคิดและข้อฝากจากเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา และฝ่ายจัดการเชิญวิทยากรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน การพัฒนาต่อยอดกระบวนการคิด(โดยดร.โกวิท ประวาลพฤกษ์) SBM (ผอ.นคร ตังคะพิภพ) การสอนโดยใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (จาก ผช.ฝ่ายวิชาการโรงเรียนศรีวิกรณ์)  และได้รับมอบหมายภารกิจในการเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนในฝันรุ่นที่ ๒ จำนวน๘๗๙ โรง ซึ่งร้อยละ๘๐เป็นโรงเรียนประถมศึกษา สิ่งสำคัญคือ ต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่๑จะต้องพัฒนาต่อเนื่องจนเป็นแกนนำสร้างความเข้มแข็งเพื่อเป็นแหล่งศึกษาดูงาน ตลอดจนเป็นพี่เลี้ยงและร่วมประเมินตรวจเยี่ยมโรงเรียนในรุ่นที่๒ต่อไป รายละเอียดโรงเรียนทั้ง๒ รุ่น รุ่นที่ ๑ ผ่านการรับรองแล้ว ๙๒๑ โรง รุ่นที่ ๒ ที่เข้ามาใหม่ ๘๗๙ โรง รวมแล้วจะมีโรงเรียนดีใกล้บ้านเกิดขึ้น ๑๘๐๐ โรงทั่วประเทศทั้งนี้จะมีการประชุมสัมมนา ๕ ภูมิภาคในวันที่ ๑๒-๓๑ มีนาคมนี้ จุดละ ๓ วัน เชียงกลมวิทยาที่ผมบริหารงานอยู่ถูกคัดเลือกให้เป็นพั่เลี้ยงดูแลทั้ง ๒ เขตของจังหวัดเลย ครับ

บรรจง  ปัทมาลัย ๑๐ มี.ค.๕๐ ๑๗.๒๐ น.

คำสำคัญ (Tags): #sbm
หมายเลขบันทึก: 83073เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตอนเช้าเข้าอบรมตามที่ท่าน ผอ. กำหนด
  • ตอนบ่ายดู vdo และทำงานส่งโดยผ่านทาง e-mail
  • ทุกคนมีความสุข หลังเลิกงาน เลยไปเล่นน้ำที่ อ.ปากชม

สวัสดีครับคุณบรรจง ไม่ทราบว่าพอมีรูปของท่านดร.โกวิท ประวาลพฤกษ์ บ้างไหมครับ ถ้ามี รบกวนช่วยส่งให้ผมหน่อยที่ [email protected] ครับ เนื่องจากผมต้องใช้ประกอบการทำบอร์ด เพกี่ยวกับบุคคลสำคัญ ที่มีชื่อเสียงของไทยนะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

  • ผมตอบไปทางเมลล์แล้วนะครับ

สวัสดีครับ ผอ.บรรจง มาทักทายครับ สบายดีนะครับท่าน

ลุกสิษย์ท่านก้มีมาบ้างประปรายครับ ขอให้พวกเขาอย่าทิ้งการบันทึกนะครับ

เพราะจะเป็นตัวเชื่อมโยงอะไรดีดี อีกเยอะครับ

ขอบพระคุณครับ

  • ขอบคุณครับ ผมเองพอมีเวลาและเรื่องที่จะเขียนได้เรื่อย ๆ
  • แต่ลูกศิษย์ก็ตามสภาพครับ คึกคักมากตอนอบรม พอปิดอบรมเอามาคืนวิทยากรเกือยหมดเลยครับ
  • ผมทำบันทึกใหม่เป็น SONG TAG ขอ TAGคนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย) และผู้ที่ย้อนมาอ่านบันทึกนี้ด้วยเลยครับ ดูที่ http://gotoknow.org/blog/modellabschool/219377
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท