การวาดภาพสีน้ำมัน


การวาดภาพสีน้ำมัน

การวาดภาพสีน้ำมัน

ภาพของเพื่อน ภาพดอกบัวและใบบัว

วาดมาให้อาจารย์ช่วยแต่งให้
ใบบัว วาดเส้นใบเพิ่มให้ดูเส้นใบอ่อนลง, วาดขอบใบอันล่างให้ดูใบพับเข้ามาทำให้ดูเหมือนกับธรรมชาติมากขึ้น และวาดตรงตำแหน่งกลางใบบัวที่ก้านกำลังแผ่ออกให้เป็นวงรี จากที่เป็นวงกลมมาแต่แรกทำให้ดูเป็นจริงมากขึ้น, วาดใบอ่อนเพิ่มเข้ามาอีก 1 ใบเนื่องจากภาพมีพื้นที่ว่างอยู่ด้านขวา โดยใช้สีเข้มกว่าใบที่บานแล้ว โดยใบอ่อนเป็นใบตูมโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ, แต่ง เกสรให้กับฝักบัวที่มีฝักอ่อนลอยขึ้นมาเปล่าๆ, วาดเน้นดอกตูมขึ้นมาอีก 1 ดอก, ทำให้ดูเหมือนบัวที่อยู่ในสระน้ำจริงๆ

การวาดภาพหยดน้ำก็ไม่ยากมี 2 ขั้นตอน
1. เพียงใช่พู่กันเล็ก วาดเส้นด้วยขอบสีขาวบางๆ
2. แล้วแต้มจุดขาวตรงกลางค่อน มาล่างๆหน่อยก็เป็นหยดน้ำที่ขอบของกลีบดอกแล้ว
ส่วน

หยดน้ำบนใบบัว มี 3 ขั้นตอน
1. เริ่มวาดเงาของหยดน้ำก่อน เป็นสีของใบบัวนั่นละ ผสมสีให้เข้มออกน้ำตาลดำเลย
2. วาดสีขาวเป็นขอบสะท้อนแสงหยดน้ำ
3.  และแต้มสีขาวอีกเล็กน้อย เพียง 3 ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว

แมงวี่ หรือ แมลงปอ มี 3 ขั้นตอน
1. เริ่มวาดลำตัวก่อนอาจารย์ใช้สีแดงเข้ม วาดตัวแล้วต่อเป็นหางด้วยสีเดียวกัน
2. ส่วนหัว ก็ผสมสีแดงให้เข้มกว่าลำตัว วาดกลมๆ เล็กๆ
3. แล้ววาดปีกด้วยสีขาวบางๆ เป็นแค่ขอบปีกและเส้นปีกเพียงเล็กน้อยก็สวยแล้ว ไม่ได้ใช้สีขาววาดทั้งปีก

ตอนวาดไม่ได้มีขั้นตอนหรอก ก็ใช้การสังเกตุมาก็สรุปว่าน่าจะเป็นแบบนี้

อาจารย์สอนว่า การวาดภาพที่ดีต้องวาดมาก่อน แล้วอาจารย์ จะมาช่วยดูช่วยแก้ใขให้ในชั่วโมง ดูว่าภาพส่วนใหนยังไม่สมบูรณ์แล้วเราสังเกตุเอา เรียนเอาจากที่อาจารย์วาดให้ดู จะได้รู้เทคนิกในการวาดว่าเป็นอย่างไร แล้วเราก็เอาเทคนิกนั้นมาปฏิบัติซึ่งจะเป็นได้เร็วกว่า ซึ่งมันสอนเป็นเลคเชอร์ไม่ได้ ก็มีลูกศิษย์คนหนึ่งที่อาจารย์สอน ในชั่วโมงที่สอนไม่วาดรูปเลยเอาแต่ดูคนโน้นคนนี้วาด แล้วจับเอาเทคนิคที่ได้ไปหัดวาดที่บ้าน ปรากฏว่าวาดออกมาได้สวยกว่าคนที่อาจารย์สอนแล้วให้วาดในห้องเรียนอีก

การวาดภาพต้องกล้าแล้วจะเป็นเร็ว ถ้าไม่กล้าจะได้ผลที่ไม่ดี ต้องกล้าต้องลองเพื่อจะได้รู้ผิดถูก หากไม่รู้ผิดถูกจะวาดดีได้อย่างไร อาจจะมีผิดพลาดเป็นธรรมดา แต่พอผ่านไประยะหนึ่งก็จะสวยขึ้นมาได้ไม่ยาก หากไม่เรียนรู้ก็คงไม่ได้พบกับความสำเร็จ และอย่ากังวลเรื่องสีไม่ตรงกับแบบให้มากนักจะทำให้วาดไม่ได้ หากลองวาดดูว่าสวยก็ใช้ได้แล้ว

บ้านเมืองต้องมีกรอบ รูปก็ต้องมีกรอบ เหมือนกัน  ภาพที่ใส่กรอบแล้วจะ ทำให้ภาพนั้นดูสวยดูดีขึ้นมา กว่า ภาพที่ไม่มีกรอบ เนื่องจากจะทำให้ดูดีมีมิติขึ้นมา อาจารย์ได้นำกรอบมาให้ดูในชั่วโมง นำภาพของนักเรียนคนนั้น คนนี้มาใส่ปรากฏว่าภาพที่ใส่ก็ดูสวยขึ้นมาทันตา ก็คงเหมือนกับคนนั้นแหละบางทีสวยได้ด้วยการแต่งตัว อยากให้ภาพเราสวยก็แต่งตัวให้สักหน่อยจะเป็นไร

การวาดภาพลายเส้นมีส่วนสำมะคัญมากในการวาดภาพสีน้ำมัน โดยเฉพาะการวาดภาพวิว ซึ่งต้องวาด ภูเขา ท้องฟ้า และน้ำก่อนซึ่งก็จะทับสิ่งที่เราร่างไว้อยู่เบื้องล่าง หากเรา วาดลายเส้นไม่สวยภาพที่ได้ก็จะดูไม่มีนัก ดังนั้นการสเก็ซภาพหรือการวาดลายเส้นให้ได้จึงเป็นหัวใจของการวาดภาพ แต่บางคนก็ใช้วิธีทาบก็อปปี้เอาแล้วลงดินสอให้หนักลงสีน้ำมันจะได้เห็นรอยแต่อาจารย์บอกไม่ชอบเป็นวิชาที่ไม่ดี

สิ่งที่เรียนมาตลอดตั้งแต่คาบแรก นำมาใช้ทั้งหมดไม่ว่า การลงน้ำหนักแสงเงา การวาดเส้น จะเอามาใช้ทั้งหมด

การวาดภาพวิว ภูเขา ทะเล ต้องมีขั้นตอนผู้ที่ไม่เรียนจะวาดได้ยากต้อง ฝึกเรียนผิดถูกอยู่นานกว่าจะวาดเป็น เช่น การวาดภาพแม่น้ำกันต้นหญ้า หากวาดต้นหญ้าก่อนจะวาดน้ำได้อย่างไร ส่วนภูเขา เช่น ภูเขา 3 ลูก การวาดก็ต้องให้ดูลึกมีมิติที่ต่างกันไม่งั้นจะดูเป็นระนาบเดียวกันไปหมดไม่สวย สีน้ำมันนั้นจะให้สีที่แยกความลึกชัดออกได้ดีมาก และดูสดใส ดีกว่าสีอื่นทุกชนิด
 
น้ำมันที่ใช้ผสม มีอยู่ 4 ชนิด คือ น้ำมันลินซิด, น้ำมันดอกทานตะวัน, น้ำมันดอกป็อปปี่ และ น้ำมันดอกคำฝอย ซึ่งน้ำมันลินซิดเป็นน้ำมันที่ดีที่สุดสำหรับการผสม จะให้ความหนืดลื่นพอดี เมื่อแห้งสีจะแข็งดี และจะกลายเป็นฟิมล์เคลือบอยู่ จะทำให้ภาพดูเงามัน ส่วนน้ำมันตัวอื่นจะเหลวใสกว่าบังคับได้ยาก

การวาดภาพที่สำคัญก็มี 3 อย่าง เส้น แสง สี ถ้าทำได้ดีทั้ง 3 ก็จะได้ภาพที่สวย

เรื่องรูปหลอก ในบางครั้งพบเราวาดเสร็จแล้วไม่ค่อยพอใจ ภาพมันไม่สวย แต่พอสีแห่งกลับพบว่าภาพนั้นสวยขึ้นได้ เนื่องจากน้ำมันแห้งตัวลงทำให้สีเปลี่ยนไปจากเดิมได้ ก็มีอยู่บ่อย ๆ

การวาดแบล็กกราวด์
เท่าที่สังเกตุ ก็มีได้ 3 แบบ
วาดสีโทนเดียวกันหมดเลยอันนี้วาดได้ง่ายหน่อย
วาดสีทูโทนจากเข้มข้างในแล้วค่อยๆอ่อนใปด้านนอกสีเข้มด้านในช่วยยกดอกให้เด่นขึ้นและเมื่อใส่กรอบแล้วจะดูสวยกว่าสีโทนเดียว
วาดแบบหลายสีปะปนกัน คือแต้มกันไปมาสะเปสะปะ บางที่ก็เอาสีที่เหลือมาผสมกันแล้วแต้มเป็นแบล็กกราวด์ไป ก็ดูดีไปอีกแบบ

ผ้าใบที่ดีก็มีส่วนช่วยให้ภาพที่วาดสวยด้วย อย่าลืมในการเลือกผ้าใบด้วย

สีที่ผสมน้ำมันมากไปพอแห้งจะไม่มีเนื้อสีติด ภาพที่ได้จะดูบางไป ไม่หนาดึงความเป็นมิติขึ้นมาได้ไม่หมด การผสมที่ดีต้องให้ใช้น้ำมันน่อยที่สุด เพราะเมื่อแห้งแล้วสีที่ติดจะดูใกล้เคียงกับขณะที่วาด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

ทุกภาพขอให้ลายเซ็นต์ด้วย ลายเซ็นต์ต้องเป็นเอกสักษณ์ของตัวเอง ไม่อยากให้เป็นตัวบรรจง และควรเซ็นต์ให้เหมือนกันในทุกภาพที่เราวาดด้วยถึงจะเป็นการดี

หลังๆ เริ่มเห็นว่าอาจารย์ไม่ค่อยใช่เกรียงผสมสีเท่าไหร่แล้ว ใช้พู่กันจุ่มในขวดน้ำมัน แล้วบีบสีเอาพู่กันผสมในถาดสีนั้นเลย แล้ววาดไป สีปนเปไปหมด บางดีดูเสร็จเรามาวาดต่อไม่รู้ว่าจะเอาพู่กันไปดึงสีตรงไหนมาดี เพราะสีในจานพอแต้มมาวาดสีที่ผ้าใบมันคนกลายเป็นคนละสีกับที่เห็นในจาน ผิดความตั้งใจ คงต้องรอดูอีกสักระยะหนึ่งก็คงจะพอดูออกมั้งงงงงงง

 

 

 


สีน้ำมันสามารถวาดทับได้เลย และสามารถนำมาแต่งได้ไม่ว่าจะกี่ปีก็ตามเป็นคุณสมบัติที่ดีอีกอย่างหนึ่งของสีน้ำมัน

วาดลายเส้น หลัก คือการเทียบกัน
อาจารย์บอกว่า เรียน ลายเส้นอย่างเดียวตั้ง 3 ปี กว่าจะวาดได้ เหมือนกับเรียนไปเรื่อยๆ อาจารย์ก็ไม่ได้บอกว่าต้องทำอย่างไร แต่พอวาดไปเรื่อยๆ ทำไปนานๆ เหมือนความคิดมันตกผลึก แล้วปิ้งออกมาว่า ต้องทำอย่างไร

ประสบการณ์อาจารย์ บอกว่าศิลปินส่วนใหญ่ใส้แห้งเป็นจริง ในสมัยอาจารย์ที่ทำงานศิลปะ เคยมีผรั่งมาติดต่อให้วาดรูปให้ ไปขายที่ gallary ต่างประเทศ ต้องทำสัญญากับฝรั่ง 3 ปี ต้องส่งรูปไปให้ทุกเดือน เดือนละ 60 รูป บางที่ทำงานจนเป็นลมเลย แต่ก็คิดว่าหากไม่ทำก็ไม่ได้ ภาระก็มีอยู่ หมด 3 ปี ก็ต้องต่อสัญญาอีก ทำไปทำมา 9 ปี วาดรูปเป็นหมื่นรูป สุดท้ายก็ไม่ไหว แต่อาจารย์เป็นคนเก่งและดีส่วนหนึ่งก็ทำงานเพื่อสังคมอุทิศเวลาบางส่วนให้กับ....สอนการวาดภาพแก่ผู้ด้อยโอกาศ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 83353เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท