PunNeng
นายสุรสิทธิ์ เลี้ยงพรรัตนะ

IE only


เว็บราชการไทย ต้อง IE เท่านั้น

ผมยังไม่ได้ยื่นภาษีครับ พี่ๆ เขาก็แนะนำว่า ยื่นผ่านเว็บสิ ง่ายดี ผมก็พยายามจะสมัคร ปรากฏว่า ผมเข้าไปจนถึงหน้า submit แล้ว แต่ผมกดไม่ไปครับ เลยคิดว่าเขาคงให้ print แ้ล้วมายื่นเองละมั้ง

ก็ทิ้งไปสักพักนึง เดี๋ยวค่อยไปยื่นที่เขตก็ได้ เมื่อวานนี้ครับ ผมได้คุยกับเพื่อนผมคนนึง ก็บ่นเรื่องนี้ละครับ มีปัญหา ตั้งแต่ปีทีแล้วละ เว็บกรมสรรพากรเนี่ย ทำไมมันมีปัญหากับผมเสียจริง ก็เล่าๆ บ่นๆ ให้ฟังละครับ แล้วมันก็สวนมาว่า เว็บราชการไทย ต้อง IE เท่านั้น เท่านั้นละครับ (ปกติผมใช้ firefox) ผมรีบไปเปิด IE แล้วจัดการสมัครเรียบร้อย 

มันเรื่องอะไรเนี่ย  ทำไมทำเว็บไม่รองรับกับ browser หลักๆ ก็มานั่งวิเคราะห์กันว่า เพราะอะไร ตอนนั้น view source ดูคร่าวๆ ไปเจอ onclick เข้า พี่เขาก็บอกว่า firefox มันใช้ไม่ได้ในกรณีนี้ แต่ผมลองกลับมาลองเล่นเอง ก็ไม่มีปัญหา พอกลับไปเพื่อจะไป view source ดูอีกที มันก็ไม่ได้แล้ว เข้าไม่ได้ ผมลงทะเบียนไปแล้ว ==' 

ตอนนี้ผมก็ยังงง ว่าทำไมถึง submit ไม่ได้ ถ้าได้ view source อีกทีละก็ น่าดู 

ปล. ผมมีปัญหาอีกอย่าง call center ของกรมสรรพากร โทรติดยากมาก ถ้าโทรติด ผมจะคุยกับคนอะ แล้วก็ไม่เคยได้คุยสักที เจอเจ้าหน้าที่ให้บริการอยู่ ตลอด!!!! เซ็ง

ปอ. ใครมีคำตอบให้ผมได้บ้างเนี่ย แล้วคนตัวน้อยๆ อย่างผม จะทำอะไรกับกรมสรรพากรได้บ้างครับเนี่ย 

หมายเลขบันทึก: 84129เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 04:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดิฉันใช้ตั้งแต่เมื่อ 4 ปีที่แล้วค่ะ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มี E-Revenue ในเมืองไทยค่ะ

เจอปัญหาทางเว็บหลายต่อหลายอย่างค่ะ แต่ปีนี้เข้าไปใช้แล้วก็ดีขึ้นนะค่ะ ยกเว้นว่ายังใช้กับ Firefox ไม่ได้

เรื่อง browser compatibility นี้มีหลายเว็บใหญ่ๆ ในไทยที่ไม่ support Firefox ค่ะ :(

 

เจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันครับ ผมใช้ Linux มันไม่มี IE ให้ใช้ซะด้วย มีหลายเว็บเลย เช่น ไอแบงกิ้ง ของ ธนาคารกรุงเทพฯ ล่าสุดพี่ชายผมเข้าไปยื่นภาษีไม่ได้เหมือนกัน แต่รู้สึกว่าใช้ Opera จะได้มั๊งครับ เพียงแต่ตอนกด Submit แล้วมันจะค้างนานหน่อย เห็นพี่ชายผมบอกว่าอาจเป็นที่มันไปเก็บข้อมูลกับฐานข้อมูลส่วนกลาง คนใช้กันเยอะมันเลยนานหน่อย

ความอนาถของราชการไทย :-P

ถ้าเป็นธนาคาร หรือบริษัทอะไรสักอย่างผมเลือกไม่ใช้ก็ได้ แต่เป็นราชการมีเว็บแบบนี้ยังไงก็ต้องเสียภาษีอยู่ดี -_-! 

อาจารย์จันทวรรณ: แย่จังเลยนะครับ ยังเหลือ browser อีกหลายตัวนะเนีี่ย

คุณ wzp: เหมือนผมเลย ผมใช้บน mac ไม่มี IE เหมือนกัน

พี่วีร์: ภาษีที่เสียไปมันจะคุ้มค่าไหมเนี่ย ==' 

บน Mac มี IE 5.5 นะ แต่อนาถกว่าใช้ Safari อีก lol

ไม่ทราบว่าถ้าลง extension IE tab จะช่วยได้ไม๊ค่ะ?

ส่วนตัวยังไม่ได้ลง เพราะยังไม่เจอเหตุการณ์ที่ต้องใช้ IE  ถ้าใช้ได้ดีจะได้ลงมั่ง

อาจารย์มัทนา: ได้เลยครับ มันจะใช้ engine ของ IE มาทำงานเลย :) 

จำได้ว่ามันมีปัญหาตอนที่ลงทะเบียนครั้งแรกครับ แต่ถ้าลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วจะสามารถใช้ Firefox ทำงานกับ rd.go.th ได้ครับ

ผมใช้งาน Firefox บน Linux สามารถชำระภาษีได้นะครับ แต่ตัวอักษรมันจะใหญ่ล้นกรอบ อ่านไม่ค่อยได้ แถมหน้าต่าง popup ดันไม่เป็นภาษาไทยอีก (หน้าต่างที่บอกให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ เพื่อเขาจะ sms มาขอเอกสารเพิ่ม)

ผมใช้ Ubuntu และ Firefox 2.0.2 (เวอร์ชั่น DrRider)

อ้อ ใช้ Firefox 2.0 บน WindowsXP (ที่ทำงาน) ก็ได้นะครับ แต่ติดปัญหาเรื่องตัวอักษรล้นกรอบเหมือนกัน

ส่วน ธ.กรุงเทพ ผมส่งความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปมากกว่าหนึ่งครั้งแล้วล่ะ (ส่งครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อนด้วยซ้ำ) คาดว่าเลิกใช้ธนาคารนี้ได้เมื่อไหร่ จะไม่แลกลับไปอีกเลย (ถือว่าไม่เอาใจใส่ลูกค้า) 

คุณหน่อย: นั่นละครับ ที่ผมติด!!! ตอนลงทะเบียนครั้งแรก สำหรับอย่างอื่น ผมคงไม่ลองละครับ ขอเอาเร็วไว้ก่อนดีกว่า :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท