kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ลูกฟันผุ ไม่ต้องรักษาได้หรือเปล่า ?


โรคฟันผุ ก็เหมือนโรคทั่วไป หากปล่อยไว้อาจมีข้อเสียได้

เมื่อวานนี้ เด็กมากับพ่อ เด็กอายุ 2 ขวบกว่า ๆ  มีฟันผุทั้งปาก โดยเฉพาะฟันหน้าบนผุจนเหลือแต่ราก ทานอาหารลำบากเพราะเจ็บ มาพบทันตแพทยืเนื่องจากปวดฟันกราม นอนไม่หลับทั้งคืน ทันตแพทย์พยายามให้การรักษา แต่เด็กไม่ยอมเนื่องจากเด็กยังเล็กและกลัว  จึงได้คุยกับผู้ปกครองถึงวิธีการในการจัดการกับเด็ก  แต่พ่อบอกว่าไม่ต้องรักษาแล้ว ขอยาไปกินก่อน และถามมาว่าไม่ต้องรักษาได้ไหม ปล่อยไปเรื่อย ๆ เด็กข้าง ๆ บ้าน ผุทั้งปากเหมือนกัน ยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย 

จริง ๆ แล้ว โรคฟันผุไม่เหมือนไข้หวัด ที่เมื่อร่างกายแข็งแรงก็สามารถหายเองได้  แต่โรคฟันผุต้องรักษาจึงจะหายได้  ดังนั้นหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา ในช่วงแรกผุไม่มากอาจมีอาการเสียวฟัน ต่อเมื่อทะลุโพรงประสาทฟันก็จะเกิดอาการปวดฟัน หากเด็กมีความทนสูง หรือพ่อแม่ไม่สนใจ  ผ่านไประยะหนึ่งเส้นประสาทฟันจะถูกทำลายหมดอาการปวดก็จะหายไประยะหนึ่ง และต่อมาฟันซี่นั้นก็จะเกิดอาการบวมเป็นตุ่มหนอง  เมื่อร่างกายอ่อนแอ หรือเชื้อรุนแรงขึ้นอาจเกิดการบวมที่แก้ม ฟันบนก็จะขึ้นถึงตา ฟันล่างลงถึงบริเวณคอ  เด็กอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ 

ดังนั้นหากมีฟันผุในช่องปากเด็ก  ผู้ปกครองมีความสามารถที่จะพาเด็กไปรักษาได้ ก็ควรจะพาเด็กไปรักษา เราคงจะไม่เสี่ยงต่อการที่จะให้เชื้อโรคอยู่ในช่องปาก และคอยเวลาเมื่อมีโอกาสที่จะจ้องทำลายไปตลอด

ผู้ปกครองมีหน้าที่ในการเลี้ยงดูลูก และคอยให้การดูแลเมื่อเจ็บป่วยต้องพาไปรักษา โรคฟันผุเป็นโรคที่ป้องกันได้ การรักษาแต่เริ่มแรกเป็นผลดีกว่าการรักษาเมื่อลุกลามไปมากแล้ว  และเมื่อเกิดโรคก็ควรไปรับการรักษา

หมายเลขบันทึก: 85138เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (132)
อุมาภรณ์ คณิตเศรษฐ์

ลูกสาวอายุ 4 ขวบ ฟันกรามบนเป็นรู 2 จุด อุดไปแล้ว 1 จุด อีก 1 จุด คุณหมอบอกว่าอุดไม่ได้ต้องรักษารากฟัน ตอนนี้น้องปวดฟันเป็นระยะ ไม่ยอมไปหาหมอฟัน เลย อยากทราบว่าถ้าปล่อยแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะมีอันตรายมั้ยคะ เพราะทำอย่างไรน้องก้ไม่ยอมไปหาหมอฟันอีกเลยค่ะ

  • เด็กไม่ยอมไปหาทันตแพทย์ ผู้ปกครองและทันตแพทย์ก็ต้องใช้วิการหลอกล่อ เพราะถ้าไม่ทำหากเกิดการอักเสบ บวม อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้
  • เคยมีเด็กฟันผุ จนบวม เกิดการอักเสบไปที่สมอง  อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ครับ

ตอนนี้ลูกชายอายุได้ 2 ขวบ กับ 9 เดือนค่ะ มีปัญหาเรื่องฟันกำลังจะผุ มีรูเล็ก ๆ สีดำที่ฟันกรามด้านล่างข้างซ้าย อยากจะทราบว่าจะมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไรดีค่ะ คือน้องเขาไม่ได้แปรงฟัน ดิฉันจะเช็ดให้โดยการใช้ผ้าเช็ด แต่ก็ไม่นึกเลยว่าลูกจะฟันผุได้ และอีกอย่างหนึ่งเป็นไปได้หรือเปล่าว่าเกิดจากการที่น้องกินนมตอนกลางคืน รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ

  • นมเป็นส่วนสำคัญต่อการเกิดโรคฟันผุในเด็ก
  • หากฟันผุ ควรจะพาไปพบทันตแพทย์เพื่ออุดฟัน อย่ารอให้ปวดก่อน จะทำยาก
  • ปัยหาก็คือทำอย่างไรหากเด็กไม่ยอม อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของทันตแพทย์ และผู้ปกครองครับ (ขอย้ำว่าไม่ใช่ขึ้นกับหมอแต่เพียงผู้เดียว)
  • สวัสดีครับ

ตอนนี้ลูกของดิฉันอายุได้ 1 ขวบ 11เดือนแล้ว ฟันของน้องแตกข้างหน้าเนื่องจากไปกะทบกับของเล่นที่เป็นเหล็กน้องKC กินนมตอนกลางคืนด้วยจะทำไงดีค่ะต้องไปรักษาหรือเปล่า ด้วยวิธีไหนดีที่สุดและไม่มีผลกระทบต่อน้องKCค่ะ อยากทราบว่าวิธีลมยาสลบสำหรับเด็กเป็นอันตราต่อเด็กหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณร่วงหน้าค่ะ

เรียนแม่น้อง KC

หากแตกไม่มาก อาจครอบฟัน หรือหากมากก็รักษารากฟัน หรือหากมาก ๆ ก็ถอน หากเป็นซี่เดียวไม่ต้องดมยาสลบก็ได้ครับ

น้องkcฟันข้างบนแตกทั้งหมด4ซีกเป็นซีกข้างหน้า เคยพาไปหาหมอตรวจสุขภาพหมอบอกว่าฟันน้องข้างหน้า2ซีกพุถึงเส้นประสาทแล้วและอีก2ซีกข้างๆของข้างหน้า หมอบอกว่า 50%แล้ว แต่หมอก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ เพราะหมอรีบติดคิวลูกค้าเลยไม่ได้ถามอะไรต่อมาก เดียวน้อง2ขวบกะว่าจะพาไปหาหมอฟันแต่กลัวน้องเขาไม่ยอมให้ทำฟันอีกอย่างก็ส่งสารน้องด้วย

*ขอถามอีกข้อนะคะถ้าน้องไปฉีดวัคซีนแล้วจะทำฟันต่อได้ไหมคะ

  • ฟันหน้าผุ ต้องดูว่าทำความสะอาดได้ดีแค่ไหน ถ้าดี และเด็กเพิ่งอายุ 2 ขวบ อาจรอไปก่อนจนเด็กโตพอที่จะยอนรับการรักษาได้ แต่หากเด็กปวด บวม หรือเห็นว่ามีความเสี่ยงก็จะต้องรักษา ซึ่งขึ้นกับความเชี่ยวชาญของหมอฟัน บางครั้งอาจต้องดมยาทำฟันครับ
  • ฉีดวัคซีนแล้วไม่ควรทำฟันต่อครับ เด็กจะไม่ยอมทำฟันเพราะเจ็บมาจากฉีดวัคซีนแล้ว

เนื่องจากลูกสาวอายุ 3 ขวบ 3 เดือน มีฟันหน้าผุ 2 เล่มฟันกระต่ายค่ะ อีกเล่มหนึ่งหักไปครึ่งซีกส่วนอีกเล่มยังไม่ได้หักแต่มี

อาการบวมตรงเหงือกข้างบนเป็น ตุ่มขึ้น บางทีเป็นหนองต้องเอายาทาให้ และให้กินยาแก้อักเสบด้วย ซึ่งพาไปพบแพทย์

ก็แนะนำให้ถอนฟันซี่ที่มีอาการเหงือกบวม แล้วอย่างนี้เด็กถอนฟันหน้าแบบนี้จะมีอันตรายหรือเปล่าค่ะ เนื่องจากกลัวมีเส้น

ประสาทเยอะ แล้วเกิดผลกระทบกับเด็กค่ะ แต่ฟันซี่อื่นคุณหมอก็อุดให้แล้ว น้องก็ยอมให้อุดค่ะ แต่ก็มีร้องไห้บ้าง

  • สวัสดีคุณพริมรตา
  • จากที่เล่ามาน่าจะต้องถอนออกแล้วครับ
  • การถอนฟันไม่น่าจะมีอะไรนะครับ โดยเฉพาะฟันหน้าถอนง่าย และไม่มีผลต่อการขึ้นของฟันแม้มากนัก (ฟันแท้จะขึ้นแทนเมื่ออายุประมาณ 6-7 ขวบ)

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอถามอีกน่ะค่ะ คือตอนนี้เหงือกที่บวมก็ดีขึ้นแล้วค่ะ ไม่เป็นหนองแล้วแต่ว่าก็ยังมีเป็นตุ่มขนาดเล็กน่ะค่ะ

แล้วน้องเค้าก็ไม่ได้ปวด ไม่มีอาการอะไร อย่างนี้ถ้าเราไม่ถอนจะได้หรือเปล่าค่ะ เนื่องจากคุณยายกลัวเด็กจะช็อกค่ะ

เลยไม่อยากให้พาน้องไปถอนฟัน บอกว่าให้ปล่อยไว้แบบนี้เลยได้หรือเปล่า เพราะน้องไม่มีอาการปวดฟัน หรือฟันโยกเลย

คุณยายเลยไม่อยากให้ไปถอนน่ะค่ะ รบกวนช่วยแนะนำให้ด้วยค่ะ ซึ่งตอนนี้สับสนมากว่าจะพาน้องไปถอนฟันเลยดีหรือเปล่า

แต่เห็นเค้าไม่มีอาการเลยไม่อยากพาไป แต่ก็กลัวเป็นอันตรายเหมือนกันค่ะถ้าปล่อยให้เหงือกอักเสบนาน ๆ

ขอบคุณค่ะ

  • หากอาการบวมยุบแล้ว อาจจะต้องไปรักษารากฟัน ถ้ายังมีรากฟันยาวพอ และมีกระดูกหลงเหลือมากพอ
  • แต่ส่วนมาก ฟันหน้าหากบวมเป็นหนองควรจะถอนนะครับ เพราะหนองด้านล่างมีผลทำให้ฟันแท้เป็นรอยด่างขาว ซึ่งจะไม่สวยได้ครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ...

ตอนนี้น้องพลอายุ2ขวบ7เดือน มีปัญหาคือฟันบนผุเดือบทุกซี่ ฟันกลามก็เป็นรูสีออกดำ ดำ ตอนกลางคืนเวลาที่กินนมจะร้องว่าปวดฟัน แล้วก็ไม่อยากกินนมอีก มีวิธีแก้อาการปวดฟันไหมคะ

น้องพลไม่ชอบแปรงฟันค่ะ..แล้วก็กินนมตอนกลางคืนบ่อยมาก..เคยพาไปหาหมอตอนที่ยังไม่ผุมาก..แต่เขาไม่ยอมให้หมอรักษา ก็เลยปล่อยมา..จนตอนนี้ร้องว่าปวดฟัน..จะทำยังไงดีคะ..อยากให้เขาไปพบหมอ...แล้วถ้าไปหาหมอตอนนี้จะต้องถอนฟันไหมคะ..กลัวน้องเขาเจ็บ..

เรียนแม่น้องพล

หากลูกปวดฟันแล้ว ควรไปหาทันตแพทย์ หากเด็กไม่ยอมคงต้องไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็ก ซึ่งจะมีกรรมวิในการรักษาให้เด็กหลายอย่าง อาจเป็นการใช้จิตวิทยา หรืออาจถึงกับดมยาสลบทำ ถ้าอยู่ กทม. ก็ที่คณะทันต ฯ หรือโรงพยาบาลใหญ่ ๆ นะครับ

รบกวนสอบถามเรื่องฟันกรามของลูกสาวครับ อายุ3ขวบ4เดือน ฟันกรามผุ1ซี่ครับเป็นรอยฟันผุเป็นแอ่งกะทะเกือบทั้งซี่ครับ เริ่มมีอารปวดบ้างแล้ว อยากสอบถามว่าคุณหมอตามคลีนิคฟัน เขารักษาได้ไหมครับ เคยได้ยินมาว่าต้องพาไปร.พ.อย่างเดียวจะมีหมอเด็ก บางครั้งมันไม่สะดวกครับเพราะเขามีวันปิดวันเปิด แต่เราต้องการไปหาเลยจึงเลือกคลินิคแถวบ้านก็มีอยู่2ที่ ที่แรกบอกว่าไม่รับ ที่ที่2เขาให้ขึ้นเตียงเลยแล้วเขาก็ค่อยๆเครื่องมือเขี่ยๆ แล้วก็อุดไว้ก่อน บอกว่าอีก2อาทิตย์ถ้าเขาไม่ปวดก็ให้เข้ามาทำใหม่ เพราะเด็กเริ่มร้องว่าเจ็บ แต่มาถามทีหลังเขาไม่ได้เจ็บที่ฟัน แต่เจ็บตรงกะพุ้งแก้มที่เอาเครื่องมือมาถ่างให้อ้าปาก จะสอบถามว่าเคสอย่างนี้เราควรรักษาต่อกับที่คลินิคนี้ต่อไหมครับ

ปล.ผมก็รักษาที่คลินิคนี้ประจำ คำถามหลักคือตามคลินิคเขาจะรักษาฟันให้เด็กเล็กไหมครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

  • เรียนคุณฟาลัก
  • ทันตแพทย์ที่จบปริญญามาแล้ว สามารถทำฟันในเด็กได้ทุกคน แต่ทันตแพทย์ท่านนั้นจะมีทักษะ หรือความสามารถในการทำฟันให้เด็กมากน้อยต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสนใจ การศึกษาเรียนรู้ และการฝึกทักษะ
  • คิดว่าน่าจะพาไปรักษาต่อนะครับ เพราะจะได้เป็นการรักษาที่ต่อเนื่อง  

ขอบคุณมากครับ สามารถรักษาต่อกับคลินิคที่ไปมาแล้วได้เลยใช่ไหมครับ

ขอสอบถามด้วยคนนะคะ ลูกชาย3 ขวบค่ะ ฟันหน้ามีรอยผุตรงร่องฟันนิดหน่อยค่ะ ถามหมอฟันแถวบ้านเค้าไม่รับเด็ก

เลยอยากทราบว่า

1. ต้องทำอย่างไร ทำความสะอาดมากขึ้น จะทันไหมคะ แล้วจำเป็นต้องหาหมอฟันมั้ยคะ

2. การทานฟลูออไรด์ จะช่วยเรื่องฟันผุมั้ยคะ สามารถซื้อฟลูออไรด์ได้ที่ไหนคะ ทานยังไงค่ะ

3. ทุกวันนี้แปรงฟันให้ก่อนนอน แต่ยังบ้วนปากไม่เป็น เลยใช้ยาสีฟันเด็กปริมาณน้อย การกลืนฟองลงไป มีผลเสียมั้ยคะ

  • เด็กฟันผุแต่ไม่มาก หากเด็กไม่ยอม อาจชะลอการทำฟันไปก่อน แต่ต้องแปรงฟันดี ๆ ใช้ไหมขัดฟันหากฟันชิดหรือเบียดกัน และอย่า หรือลดการให้เด็กทานนมหวาน ขนมกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลม
  • ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ แต่ต้องดูว่าเด็กได้ฟลูออไรดืจากทางอื่น หรือเปล่า เช่นในน้ำดื่ม ในยาสีฟัน ในนมบางชนิด  ฟลูออไรด์หาซื้อได้ตามคลินิกทันตกรรม หรือร้านขายยาทั่วไปครับ
  • เด็ก 3 ขวบ น่าจะบ้วนปากเป็นแล้ว  หากกลืนยาสีฟัน ควรใช้ยาสีฟันปริมาณน้อย และใช้ยาสีฟันเด็ก ที่มีปริมาณฟลูออไรด์น้อยกว่า
  • ในยาสีฟันมีปริมาณฟลูออไรด์มาก  ถ้ากินลงไปมากจะทำให้ฟันเกิดลักษณะฟันตกกระ ซึ่งจะเห็นได้ในช่วงฟันแท้ 

 

หลานฟันหน้าผุเพิ่งหนึ่งขวบทำไงดีคะ

กรรณิการ์ แสนศรีระ

เด็กอายุสามขวบสามารถถอนไฟซี่ไหนบ้างค่ะ เพราะว่าลูกชายฟันผุจนคุดหมดแล้วค่ะ และปวดบวมขึ้นตาแล้ว นอนโรงบาลสามวัน

แล้วก็มาเป็นอีก ถ้าจะถอนหมดกลัวว่าจะโดนเส้นประสาท ตอนนี้ปวดฟันกลามด้านล่าง แล้วบวมขา

อยากทราบว่าจะถอนหมดตอนนี้ทำไดมั้ยค่ะเพราะไม่กล้าเสื่ยงถอนหมดเพราะไม่มีหมอเฉพาะทาง

อยู่บ้านนอกค่ะ ถ้าถอนสุ่ม4สุ่มห้ากลัวเป็นอันตรายค่ะ เพราะว่าเด็กดูดนมนอนตลอดค่ะช่วยแนะนำโดยด่วนหรือว่าพอจะรู้จักทันตแพพทที่อ.ชุมแพมั้ยค่ะช่วยแนะนำหน่อยค่ะเพราะเด็กตอนนี้ปวดฟันอยู่

ผุจนบวมแล้ว น่าจะต้องถอน ลองไปพบทันตแพทย์ที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น หรือที่คณะทันต ฯ ม.ขอนแก่นดูนะครับ

ลูกชายอายุ 3.3 ปี ฟันหน้าบน 4 ซี่ผุ (ด้านนอก) ได้อุดฟันเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ขวบกว่า บางครั้งลูกไปกัดของแข็ง ที่อุดไว้ก็จะหลุด ต้องไปให้หมออุดให้ใหม่ ตอนนี้พบว่าฟันที่อุดไว้ผุเป็นรูแล้ว แต่เป็นที่ด้านใน รบกวนถามคุณหมอว่า

1. ฟันเพิ่งเริ่มผุเป็นรุ ไปให้หมอกรอออกแล้วอุดได้ไหม จะกระทบถึงฟันด้านนอกที่อุดไว้แล้วหรือไม่ กลัวที่อุดไว้แล้วจะหลุด

2. คุณหมอบอกว่าให้รออีก 3 เดือน แล้วค่อยไปทำครอบฟันเลย ถ้ารอนานขนาดนี้ฟันจะผุมากจนต้องรักษารากฟันรึเปล่าค่ะ

3. ไปทำเลยได้ไหมค่ะไม่อยากให้ลูกครอบฟัน เพราะท่าทางจะยุ่งยากกว่าอุดฟัน (แค่นี้ลูกก็ไม่อยากไปแล้วค่ะ)

4. ถ้าครอบฟันแบบสีเหมือนฟันจะหลุดง่ายเหมือนฟันที่อุดไหมค่ะ

5. วัสดุที่ครอบฟัน เมื่อใส่เข้าไปแล้วยึดติดกับอะไรค่ะ เหงือก หรือฟันของเราค่ะ

6. ลูกยังไม่รู้จักระวัง ถ้าครอบฟันหลุดจะทำให้ติดคอได้ไหมค่ะ

7. คุณหมอก้องว่าทำแบบไหนดีกว่ากันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • เรียน คุณกานต์
  • ฟันหน้าผุในเด็ก จะอุดยาก เพราะซี่เล็ก และต้องอุดสีเหมือนฟันทำให้ต้องควบคุมเรื่องความชื่น ซึ่งทำได้ยากในเด็ก  ประกอบกับเด็กไม่ระวังชอบไปกัดของต่าง ๆ ทำให้แตกหรือหลุดได้ง่าย
  • การครอบฟันในฟันหน้าน้ำนม กรณีที่ผุมาก ๆ  ก็ดีนะครับ หากทำกับทันตแพทย์เด็ก ก็จะทำได้เร็วเพราะเชี่ยวชาญกว่า 
  • ครอบฟันหน้าในเด็ก มี 2 อย่างคือแบบโลหะ หรือแบบสีเหมือนฟัน ซึ่งขึ้นกับผู้ปกครอง เด็ก และทันตแพทย์ จะร่วมกันเลือกนะครับ แต่แบบโลหะจะแข็งแรงกว่า ไม่แตกหัก
  • ถ้าทำดี ๆ จะไม่หลุดนะครับ  หากหลุดลงหลอดอาหารก็ไม่มีอันตรายใด ๆ แต่หากหลุดลงหลอดลมอาจมีปัญหา (แต่เป็นไปได้ยาก เพราะร่างกายจะมีการปฎิเสธอยู่แล้ว ยกเว้นมันเป็นอุบัติเหตุ

ขอสอบถามค่ะ

ลูกสาวอายุ 2.11ขวบ เมื่อเดือนที่แล้วพาลูกไปหาหมอฟันเพราะฟันกรามเริ่มผุ แต่ลูกสาวไม่ยอมอ้าปากให้หมอตรวจค่ะ หมอมองอย่างเร็วเท่าที่ลูกสาวจะยอมอ้าปาก หมอบอกฟันผุแล้ว แต่ลูกไม่ยอมอ้าปากก็เลยรักษาไม่ได้

ผ่านมา1เดือน กลับไปหาหมอใหม่ ครั้งนี้เจอหมออีกคนค่ะ ลูกสาวยอมนอนบนเตียง และอ้าปากให้หมอตรวจฟัน ครั้งนี้ฟันลูกสาว ผุ7ซี่ค่ะ หมอแนะนำให้ครอบฟัน 3ซี่ และอุด 4ซี่ ครั้งนี้หมอจะเคลือบฟลูโอราย(สะกดผิดแน่)ให้ก่อน หมอเริ่มใช้เครื่องมือ ลูกสาวเริ่มเกร็ง พอหมอให้ขึ้นมาบ้วนน้ำ แล้วจะเคลือบฟลูโอราย คราวนี้ไม่ยอมนอนแล้วค่ะ ให้แม่อุ้มเลย แม่ลูกคุยกันอยู่นาน ยังไงลูกสาวก็ไม่ยอม หมอเลยให้ออกไปรอด้านนอก เพื่อที่หมอจะรักษาคนไข้คนอื่นก่อน กลับเข้าไปคราวนี้ยอมนอนค่ะ แต่พอหมอเอาพิมพ์ที่ใส่เจลเข้าปากเท่านั้นค่ะลูกสาวลุกขึ้นอ้วกเลยค่ะ แล้วก็ไม่ยอมทำอีกเลย คุณหมอเลยแนะนำว่้า ให้ไปโรงพยาบาลแล้วให้หมอเด็กวางยาสลบ แล้วพาลูกสาวกลับมาให้หมอทำฟันใหม่

ขอถามค่ะว่าถ้าวางยาสลบ จะอันตรายไหมค่ะ

ที่ลองดูรีวิวจากพ่อแม่ท่านอื่นมา คุณหมอดูหลอกล้อเด็กดี ทำให้เด็กไม่ตื่นเท่าไหร่ แต่ที่ไปหมอค่อนข้างเสียงดัง ไม่คุยเล่นกับลูกสาว อย่างนี้เราควรเปลี่ยนหมอหรือควรใช้ยาสลบแบบที่หมอแนะนำดีค่ะ ที่ไปหาเป็นคลีนิกทำฟันค่ะ รักษาเด็กด้วย แต่หมอบอกปกติเด็กที่ทำจะอายุ 3ขวบครึ่งขึ้นไป

  • ดูการวางยาสลบทำฟันเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/pedodent/97474 ได้ครับ
  • เด็กอายุ 2.11 ขวบ ส่วนมากไม่ค่อยยอมให้ทำฟัน  หากไม่ต้องการดมยา ก็รอไปก่อนได้ แต่ต้องแปรงฟันและควบคุมอาหารดี ๆ  แล้วพอเด็กรู้เรื่องก็อาจยอมให้ทำฟันได้
  • หมอแต่ละคนมีเทคนิคในการทำฟันต่างกัน ขึ้นอยู่กับหมอเอง เด็ก และผู้ปกครอง  ในตัวผมเอง บางครั้งก็พูด บางครั้งก็ไม่พูด  พอมีประสบการณ์ ก็จะทราบว่าพูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง
  • ทำฟันเด็ก ไม่ใช่เด็ก ๆ  ต้องมีสิ่งแวดล้อม พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ผู้ช่วย  เด็ก และตัวหมอเอง เป็นองค์ประกอบ  สิ่งสำคัญพ่อ แม่ ต้องเข้าใจ และช่วยหมอด้วย อย่ายกหน้าที่ให้หมออย่างเดียว    

น้องบอสอายุ 5 ขวบ ฟันบน-ล่าง 4 ซี่ผุหมดแล้วเหลือแต่ตอ สามารถถอนหรือต้องทำอย่างไรได้บ้างคะ แต่ยังไม่เคยปวด

เรียนแม่น้องบอส

      ฟันผุเหลือแต่ตอ เก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์  ถ้าลูกไม่ปัญหาเรื่องพฤติกรรม ไปให้หมอถอน บางครั้งตอนั้นอาจรักษาได้บาง อาจไม่ถอนหมดครับ  แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องพฤติกรรม ไปหาทันตแพทย์สำหรับเด็ก อาจต้องดมยาทำครับ

ลูกชายอายุ 4.5 ขวบ ฟันด้านหน้าผุ และฟันกรามก็ผุเป็นหลุม เวลาทานอาหารก็จะไปติด ชอบปวดฟันเวลาทานข้าว

จะทำยังไงดีคะ

เด็กฟันผุ ก็ต้องไปหาหมอฟันซิครับ หากเด็กไม่ยอม พฤติกรรมไม่อำนวย อาจต้องไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็กครับ และการรักษาควรรักษาให้หมดทั้งปาก อย่ารอให้มีอาการปวด แล้วค่อยไปรักษา

ลูชายอายุห้าขวบฟันผุที่ฟันกรามทั้งสี่ด้านเลย ร้องไห้และบ่นปวดฟัดมากแถมยังมีไข้ด้วยจะพาไปถอนจะอัตรายใหม

ลูกชายอายุ 5 ขวบมีฟันผุที่ฟันกรามทั้งสองข้างบ่นปวดฟันและเป็นไข้ด้วยจะพาไปถอนจะอันตรายใหมค่ะ

  • ไปหาทันตแพทย์ไม่ต้องกลัวหรอกครับ

น้องพะแพงอายุ 3 ปี 11 เดือนค่ะ ฟันผุหลายซี่ พาไปพบคุณหมอ ครั้งแรกคุณหมอเคลือบหลุมร่องฟันให้ ครั้งที่ 2และ3 ก็อุดฟัน ครั้งที่ 4 ก็ไปอุดเหมือนกันแต่ครั้งนี้คุณหมอบอกว่าฟันผุลึก ทำไปได้สักพักน้องพะแพงร้องเพราะเจ็บและไม่ยอมทำต่อ คุณหมอจึงอุดชั่วคราวให้ หลังจากอุดชั่วคราวมาน้องทานได้น้อยลงและต้องเคี้ยวอาหารกับฟันหน้า มีอาการเสียวและปวดเป็นบางครั้ง จึงพาไปพบหมอที่โรงพยาบาลเดิม เนื่องจากไปนอกเวลาชการไม่พบคุณหมอ พยาบาลจึงแนะนำให้เอ็กซ์เรย์ฟัน และรักษารากฟัน ฟังแล้วกลัวแทนลูกเลยค่ะ อยากทราบว่ามีวิธีอื่นแทนการรักษารากฟันไหมคะ และการรักษารากฟันในเด็กมีอันตรายหรือไม่ ที่สำคัญกลัวลูกเจ็บ เพราะต้องฉีดยาชาด้วย ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ถ้าปวดฟันแล้ว มีวิธีรักษาได้ 2 วิธีคือถอน หรือรักษารากฟัน กรณีลูกคุณอายุน้อยกว่า 4 ขวบ หมอแนะนำให้รักษารากฟัน ซึ่งการรักษาไม่น่ากลัว และการฉีดยาชาก็ไม่เจ็บเท่าที่คิด แต่หากเล่าและขู่เด็กเด็กก็จะกลัวเกินความเป็นจริง พาลูกไปรักษาเถอะครับ ปวดจนเคี้ยวอาหารไม่ได้ ทรมาน สงสารเด็กครับ

ช่วยตอบหน่อยน้ะค่ะ คือฟันผุตรงร่องฟันอะค้ะประมาน 4 ซี่ ถ้าแปรงให้สะอาดจะหายได้ไหมค้ะ มันเป็นสีดำ ๆ แต่ยังไม่เยอะมากอะค้ะ ทำไงดีค้ะ ไม่อยากอุด กับ ถอน เพราะกลัวจะเห็นชัด อายเพื่อนอะค่ะ กลัวเจ็บด้วย ถ้าแปรงฟันให้สะอาดแร้ะนานกว่าเดิม กับ ใช้ไหมขัดฟัน จะช่วยได้ไหมค้ะ ขอบคุณค้ะ :)

เด็กกี่ขวบครับ และฟันหน้าหรือฟันหลัง ถ้าผุก็ควรอุดนะครับ

น้องบีมอายุ 5.8 ปี น้องบ่นปวดฝันกรามสี่สุดท้ายล่างซ้าย ผ่านไป1 อาทิตย์ ไม่่่ปวดแล้ว คุณแม่พาไปหาหมอ หมอบอกว่าผุลึก อุดไม่ได้แล้ว ต้องรักษารากและทำครอบ แต่คุณแม่ถามว่าถอนได้ไหม คุณหมอบอกว่าได้ เราควรเลือกรักษารากหรือถอนดีคะ รักษารากราคา 9000 ซึ่งรู้สึกว่าแพงมากสำหรับฟันน้ำนม ถ้าถอนจะมีอันตรายไหมค่ะ

ถ้ารักษารากฟันได้ควรทำนะครับ รักษารากฟันฟันน้ำนมซี่ละ 970 บาทในโรงพยาบาลของรัฐ คุณแม่น้องบีมพาลูกไปติดต่อที่โรงพยาบาลของรัฐได้ทุกแห่งเลยครับ

น้องอายุสองขวบแปดเดือน ฟันกรามซี่ที่สองด้านล่างซ้ายมือผุ จะต้องทำอย่างไรดี ถ้าให้หมออุดน้องต้องไม่ยอมแน่ ๆ เลย มีวิธีไหนที่จะต้องรักษาบ้างคะ ถ้าให้ดมยาสบแล้วอุดจะเป็นอัตรายกับน้องไหมคะ และมีวิธีไหนบ้างที่ฟันจะไม่ผุอีก รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ แม่น้องแบงค์

เรียน แม่น้องแบงค์

      เด็กอายุ  2 ขวบ 8 เดือน ฟันกรามล่างซ้ายซี่ที่ 2 ผุ  คาดว่าดูจากกอายุน่าจะผุไม่ลึกถึงโพรงประสาทฟัน ดังนั้นสามารถอุดฟันได้ตามปกติ ถ้าเด็กไม่ยอมมีวิธีการจากทันตแพทย์เด็กหลายอย่างเช่น การอุดชั่วคราวรอไปให้เด็กคุ้นเคยและยอมทำ, การปรับพฤติกรรม เช่นการแยกผู้ปกครอง การจับทำ การใช้เสียง , หรือการวางยาสลบ  
     การที่จะทำให้ฟันไม่ผุอีก สิ่งที่สำคัญคือค้องแปรงฟันให้เด็กให้ได้และสะอาด , การควบคุมการรับประทาน โดยเฉพาะการดูดนมขวด การกินขนมกรุบกรอบ  และการไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจฟันเป็นระยะ ครับ 

ลูกชายอายุ4ขวบเกือบ5ขวบ ตอนนี้ฟันบนผุหมดค่ะ ส่วนฟันล่างเริ่มมีแมงบางซี่แล้ว เด็กเริ่มบ่นปวดฟัน แต่ไม่ยอมให้ถอนฟัน มีวิธีการอย่างไรได้บ้างคะ เวลาเห็นลูกปวดฟันแล้วแม่เจ็บแทนเลยอ่ะค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เด็กอายุ 4 ขวบกว่า เป็นวัยที่สามารถทำการรักษาทางทันตกรรมได้แล้ว พาลูกไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็ก หมอจะมีวิธีการปรับพฤติกรรมให้การรักษาได้อย่างเหมาะสม ปวดฟันไม่จำเป็นต้องถอนฟันอย่างเดียว อาจทำการรักษารากฟันได้ ข้อสำคัญผู้ปกครองต้องอย่าหลอกเด็ก ขู่เด็กโดยใช้การทำฟันเป็นเครื่่องมือ ขอให้สำเร็จในการทำฟันให้ลูกนะครับ

เรียนคุณหมอศูนย์ 8 แชร์ ทันตกรรมพัทลุงกันหน่อยครับหมอ

http://www.gotoknow.org/blogs/books/0?address=bangheem&

นโยบายแนวทางการขับเคลื่อนงานทันตกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก คนเมืองลุง ครับหมอ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/502199


น้องแทนคุณอายุ 1 ปี 4 เดือน ฟันผุกร่อน 4 ซี่ และแตกหักไปแล้ว  1 ซี่ น้องเจ็บฟันมาก และไม้กินอนะไรเลย

เวลากลางคืนน้องจตื่นมากินนมขวดตอนตี 1-2 แกร้องไห้ทุกคืนเพราะเจ็บฟันกินนมไม่ได้

หมอบอกว่า ฟันผุและหักถึงเส้นประสาท ต้องถอนอย่างเดียว เครียดมากค่ะ เพราะน้องยังเล็กอยู่ (ฟันแต่ล่ะเล็กมากๆๆๆๆๆ)

คงเป็นฟันหน้าที่ผุ  เด็กอายุยังน้อย หมอฟันทั่วไปอาจไม่อยากทำให้ ให้ไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็กเพื่อรักษารากฟัน หากมีเนื้อฟันพอก็จะครอบฟันได้ ถ้าไม่พอก็อุดเป็นรากคาไว้รอให้ฟันแท้ขึ้น

อยากถามคุณหมอว่า. ลูกเพิ่งได้ สองขวบห้าเดือน มีฟันซี่หน้าผุทั้งสอง. จนเกิออาการมีหนองที่เหงือกหน้า น้องต้องทำไงดีค่ะ เพราะน้องยังเล็กอยู่เลย ถ้าถอนจะมีอันตรายรึป่าวคะ 

ฟันหน้าผุบวมเป็นหนอง ถ้ารากฟันยังดี อาจรักษารากฟันเก็บไว้ได้ครับ  ลองปรึกษาหมอฟันดูนะครับ หากต้องถอนฟันก็ไม่อันตรายครับ ฟันหน้าถอนง่าย

ตอนนี้ลูกสาวอายุ6ขวบค่ะ อยากทราบว่าฟันกรามล่างผุ1ซี่กับฟันกรามบนผุ2ซี่อย่างนี้ควรทำอย่างไรค่ะ

ถ้าผุยังไม่ทะลุโพรงประสาทฟัน (ดูได้จากว่าไม่เคยปวด) ก็อุดได้  หากปวดหรือทะลุโพรงประสาทฟันแล้วแนะนำให้รักษารากฟันแล้วครอบครับ

รบกวนนะคะ น้องอายุ3ขวบ4เดือน ฟันกรามล่างผุ3 ฟันกรามบนเริ่มผุ2ซีก ไปพบคุณหมดรพ. หมอนัดอุดและครอบฟันอยากเรียนถามว่าจำเป็นแค่ไหนในการครอบฟันคะอุดอย่างเดียวได้หรือไม่เพราะเป็นฟันน้ำนมและเป็นฟันกรามด้วย

อยากเรียนสอบถามกรณีลูกชาย อายุ 4 ขวบ 6 เดือน ฟันกรามล่าง 2 ซี่ ฟันกรามบน 2 ซี่ ฟันหน้าเหลือแต่รากฟัน 2 ซี่ หมอแนะนำให้ทำการรักษารักษารากฟันและครอบ ฟันกรามด้านล่างก่อน โดยใช้ยาชา ดังนั้น จึงรบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับการรักษา เนื่องจากเป็นฟันน้ำนมนะคะ่ ว่าเราจะทำตามที่หมอแนะนำอย่างไรต่อไป

ทั้ง 2 ท่านถามว่าฟันน้ำนมต้องครอบหรือไม่ หากเนื้อฟันผุมาก ทำให้อุดฟันไปแล้วอาจเกิดการแตกทั้งที่เนื้อฟัน หรือเนื้อวัสดุอุด ก็จำเป็นต้องอุด ลองคิดคำณวนนะครับว่าค่าครอบฟัน 1 ซี่อาจราคามากกว่าค่าอุดฟัน แต่อาจราคาน้อยหฃกว่าการอุดฟัน 2 ครั้งนะครับ ยิ่งไปกว่านั้นในเด็กบางคนทำแต่ละครั้งก็แสนยาก ทำครั้งเดียวแล้วไม่มีปัญหาไปดีกว่า

โดยเฉพาะฟันที่รักษารากฟันมักจะมีเนื้อฟันที่ผุมาก แถมหมอยังต้องกรอเพื่อทำความสะอาดโพรงประสาทฟันให้หมด ยิ่งทำให้เนื้อฟันเหลือน้อยเข้าไปอีก ดังนั้นการครอบฟันเป็นสิ่งที่ควรทำครับ

ตอนนี้ลูก 2 ขวบ 2 เดือน ที่ฟันเค้ามีคราบเหลืองๆมา2-3 เดือนแล้ว และชัดขึ้นเรื่อยๆ กลัวลูกจะฟันผุ เป็นรูเหลืองๆ ดำๆ แบบแมงกินอ่ะค่ะ ควรป้องกันยังงัยดีคะ เพราะคราบมันเข้มขึ้นทุกวันอ่ะค่ะ

ถ้ามีเวลาและโอกาสพาลูกไปหาทันตแพทย์เพื่อให้ช่วยอุด (หากเป็นรูแล้ว) หรือเคลือบฟลูออไรด์ให้ (หากฟันยังไม่เป็นรู เป็นแค่คราบอย่างเดียว) ถ้ายังไม่มีโอกาสไปพบทันตแพทย์ให้แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ (ถ้าเด็กยอมแปรงฟันโดยดี และมีเวลาพอให้ยาสีฟันอยู่บนฟันได้นานกว่า 1 นาที) หรือเอายาสีฟันผสมฟลูออไรด์ป้ายบริเวณรอยด่าง ไว้ประมาณมากกว่า 1 นาที (ระวังเด็กกินยาสีฟันนะครับ) 

เรียนถามคุณหมอค่ะ ตอนนี้ลูกอายุ2 ขวบ 7 เดือน ฟันหน้าผุหักเหลือแต่ตอไปแล้ว2ซี่  แล้วก็เริ่มผุอีก2 ซี่ ฟันกรามล่างมีรูเวลาน้องกินอะไรมักจะไปติด บ้างครั้งจะบอกว่าปวดฟัน (น้องไม่ยอมแปรงฟัน เวลาแม่จะแปรงให้ไม่ยอมอ้าปากให้ทำความสะอาดหรือแปรงฟันเลย หรือถ้าได้ก็แป๊ปเดียวน้องจะบอกว่าจั๊กกะจี้แล้วไม่ยอมให้แปรงอีก ) จะพาไปเคลือบฟลูออไรด์ จะช่วยได้ไหมค่ะแล้วเด็กอายุแค่นี้สามารถทำได้หรือเปล่าค่ะ หรือต้องรักษาอย่างไร ค่ะ แล้วเชียงรายมีคลินิกไหนที่ทำทัตกรรมเด็กบ้างค่ะรบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


พาไปที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ได้เลยครับ

ลูกชาย 2 ขวบ 3 เดือนฟันขึ้นยังไม่เต็มปาก  แล้วก็มีจุดดำที่ฟันกราม ฟันหน้าเคยเป็นคราบและตอนนี้กร่อนออก เท่าที่เห็น 3-4 ซี่ หมอฟันที่ รพ.แนะนำพบหมอฟันเด็ก เพราะบอกเด็กเล็กเกิน กลัวไม่ให้ความร่วมมือ(เคลือบฟลูออไรค์ พอได้ แต่ไม่ยอมให้กรอฟันค่ะ) ไม่ให้ความร่วมมือในการแปรงฟัน บ้วนปากเป็นแล้ว ที่จังหวัดไม่มี หมอฟันเด็ก ใกล้สุดน่าจะเป็น นครสวรรค์ จะพบอาจารย์ได้ที่ไหนคะ

ที่นครสวรรค์มีที่ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ และที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ครับ

ไม่แน่ใจว่ามีนอกเวลา หรือเสาร์อาทิตย์ หรือเปล่าคะ หรือเป็นคลินิกเอกชนก็ได้ค่ะ ถ้าต้องนัดบ่อยอาจไม่สะดวกในการลางานค่ะ ยิ่งเดือนเมษา วันทำงานน้อย คงลาไม่ได้แน่ๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

มีนอกเวลา เสาร์ อาทิตย์หรือเปล่าคะ หรือเป็นคลินิคก็ได้ค่ะ เพราะถ้านัดหลายครั้งคงไม่สะดวกในการลางาน โดยเฉพาะเดือน เมษา วันหยุดเยอะคงลาลำบาก ค่ะ ขอบคุุณค่ะ

เสาร์อาทิตย์ เชิญที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ครับ

น้องอายุ 2 ขวบ 7 เดือน ฟันหน้าผุ 4 ซี่ เพราะดูดนมขวดตอนกลางคืน น้องแปรงฟันเช้ากับก่อนนอน ไปหาหมอฟันเคยเคลือบฟลูออไรค์ 2 ครั้ง แต่รู้สึกว่า ฟันน้องจะผุกร่อนขึ้นเรื่อยๆ จะรักษายังไงดีคะ ช่วยแนะนำหน่อยคะ เพื่อที่ฟันน้องจะไม่ผุไปมากกว่านี้ คุณหมอแนะนำว่าให้เลิกนมขวด แต่ก็สงสารน้องเพราะน้องตัวเล็ก ถ้าเลิกนมขวดจะน้ำหนักไม่ขึ้น และอยากทราบว่าทันตแพทย์เด็กมีตามโรงพยาบาลทั่วไปไหมคะ ขอบคุณคะ

อายุเท่านี้เลิกดูดนมขวด มาดื่มจากแก้ว หรือดูดจากกล่องได้แล้ว  ฟันหน้าผุต้องดูว่าผุแบบทำความสะอาดได้ดีหรือไม่ ถ้าผุเป็นรูหรือแนวโน้นจะลุกลามควรต้องรักษาจากทันตแพทย์อาจรักษารากฟัน หรือครอบ  ทันตแพทย์เด็กมีที่โรงพยาบาลทั่วไปเกือบทุกแห่งแล้วครับ 

ลูกอายุ 3 ขวบ 4 เดือน ฟันด้านหน้าผุเป็นคราบดำๆ ค่ะ เป็นแบบนี้หลายซี่ ต้องทำยังไงดีคะ 

คราบดำอาจไม่ใช่การผุ สามารถขัดออกได้  แต่ถ้าเป็นรูผุต้องอุดครับ 

อายุ 12คะฟันผุเป็นรูใหญ่มาก เเต่จะไปหาหมอร้านก็ปิดต้องรออีก 4วันจะเป็นอันตรายมั้ยคะ


วันนี้วันพุธต้องรอถึงวันจันทร์คะกว่าสาธารณสุขจะเปิด

วันนี้วันพุธ  รพ.รัฐบาลไม่ปิดครับ

น้องตอนนี้1ขวบ7เดือนฟันหน้า บิ่นไปแล้วซี่1และอีก 3ซี่บน เริ่มกร่อนไปบ้างแล้วตรงกลางฟันหน้าเริ่มเห็นเป็นสีดำนิดๆตอนนี้น้องฟัน16ซีแล้วฟันขึ้นไว แต่กลัวการแปรงฟันที่สุด เครียดมากคะไปหาหมอหมอก็สอนแต่แปรงฟัน และนัดอีก3เดือนกว่าจะถึง ผุหมดปากพอดี. ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ


เด็กอายุ 1.7 ปี ยังไม่พร้อมที่จะได้รับการรักษาทันตกรรมตามปกติ หากยังไม่ปวด หรือบวม ให้รอดูอาการไปก่อน แต่ถ้าปวด บวม อาจต้องดมยา หรือจับทำ  ระหว่างนี้ต้องพยายามแปรงฟันให้สะอาดให้ได้ และพยายามลด ละ เลิกขนมกรุบกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลม

สรุปคือ ฟันผุสามารถหายขาดได้ใช่มั้ยครับ??


หายขาดไม่ได้ แต่บูรณะได้ 


น้องอายุ 1ปี4เดือน ฟันหน้าเริ่มผุแร้วจะทำยังไงดีและฟันหน้าข้างในมีสีเหลืองเกาะอยู่ไม่แน่ใจว่าผุหรือป่าวและน้องไม่ยอมให้แปรงฟันเลยใช้น้ำเกลือเช็ดฟันได้ไหม

ถ้ายังผุไม่เป็นรูให้ไปเคลือบฟลูออไรด์ ถ้าเป็นรูแล้วให้ไปอุดครับ

เรียน คุณหมอ

น้องอายุ 3.1 ขวบ เริ่มพบหมอฟันตอน 2.7 ขวบ เพราะฟันหน้าบน เป็นคราบขาว คุณหมอบอกให้รอ 3 ขวบเต็มก่อนค่อยว่ากัน

ปัญหาคือ เมื่อวานไปพบคุณหมด ปรากฎว่าฟันน้องขึ้น 20 ซี่ ผุแล้ว 16 ซี่ (แม่จ้าวววว) แต่เท่าที่ดูเองนะคะ ยังดูเหมือนไม่ผุค่ะ

ปรกติทุกอย่าง ยกเว้นฟันหน้าบนที่เห็นชัดว่าเริ่มผุและเป็นคราบเหลือง ฟันกรามเริ่มมีรอยดำจางๆทั้งสองฝั่ง...แต่สายตาคุณหมอยืนยันว่า "ผุ" คำแนะนำคุณหมอคือ

1.อุดฟันที่ผุ

2.ครอบฟันบางซี่

ควรทำตามคำแนะนำคุณหมอไปเลย หรือ หากเราสามารถดูแลฟันได้อย่างเข้มงวด จะชะลอและหยุดอาการฟันผุได้หรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

จะสอบถามเรื่องฟันลูกชาย ตอนนี้อายุ1ขวบ7เดือนแล้ว เหมือนฟันหน้าจะผุ. โทรไปนัดทำฟันเด็ก ไม่รู้ว่าคุณหมอจะตรวจแล้วรักษายังงัย. เพราะเค้าอาจจะเล็กอยู่ อาจไม่ให้ความร่วมมือ. กังวลจัง. เราพยายามแปรงฟันให้ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด บ้างที่ก็ร้องไห้เมื่อจะแปรงฟัน. แล้วน้องอายุขนาดนี้รักษายังงัยได้บ้างเน้อ

ลองเอานิวเขี่ยดู เหมือนเนื้อฟันตรงร่องฟันหายไป. แบบนี้เรียกว่าฟันผุ?

ขอบคุณครับ

 

เรียนแม่น้องกลีบบัว

          พอดีหมอไม่เห็นสภาพฟันในช่องปาก แต่เดาว่าน่าจะฟันผุเป็นลักษณะขาวขุ่นทั้งซี่ ในฟันกรมผู้ปกครองอาจมองไม่เห็นรอยผุ ต้องใช้เครื่องมือตรวจจึงจะเห็น หมอคิดว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้ทำการรักษาเลย ยกเว้นลูกไม่ยอมมาก ๆ ถ้าฟันยังไม่ปวด หรือผุรุนแรงอาจเลื่อนการรักษาไปก่อนได้ แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ อาจต้องดมยาทำครับ 

 

 

เรียนพ่อน้องเก็ท

         อายุ 1.7 ปี ฟันยังขึ้นไม่ครบทุกซี่เลยครับ  ถ้ายังผุไม่รุนแรง แค่เป็นรอยขาวขุ่น ไม่มีรูฟันผุให้เห็นชัดเจน หรือผุกร่อนหายไปทั้งซี่ อาจชะลอการรักษาไปก่อนได้ครับ ตอนนี้ให้พยายามแปรงฟันให้ได้ ถ้าให้ดีให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ด้วย แต่พยายามอย่าให้เด็กกลืนยาสีฟันนะครับ

        อายุเท่าไรหมอฟันก็รักษาได้ เพราะมีวิธีการมากมาย แต่ผู้ปกครองต้องช่วยแปรงฟันให้ลูกให้ดีก่อน เพราะทำไปแล้วแปรงไม่ดีก็จะกลับมาผุได้อีก

 

รบกวนถามคุณหมอค่ะ ตอนนี้ลูกชาย 3 ขวบ 2 เดือน ฟันหน้าผุทั้ง 2 ซี่ ด้านในดำไปถึงเนื้อเหงือก ตอนฟันเริ่มขึ้นไม่ได้พาน้องไปเคลือบฟูโอไรด์ ค่ะ แล้วตอนนี้ก็กำลังจะผุลามไปซี่ข้างๆ อย่างนี้ควรรักษาด้วยวิธีไหนดีคะ

ฟันหน้าผุเป็นรอยดำ แสดงว่าเป็นการผุแบบพื้นเนื้อฟันแข็ง กรณีนี้ไม่ค่อยลุกลามมาก หากเด็กยอมให้อุดหรือครอบ ถ้าไม่ยอมให้ชลอไปก่อนได้ แต่ต้องแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ทุกวัน เช้า และก่อนนอนครับ  

ลูกอายุ2ขวบ อยู่ดีเค้าก้พูดว่า ปวดแก้ม แต่ก้ไม่โดนอะไรคะ แต่แก้มบวมมาก เป็นสาเหตุของฟันผุรึป่าวคะ

ขอสอบถามค่ะ ลูกชายอายุ 5 ขวบ เจ็บฟันกรามบนสุด และได้ถอนไปแล้วมีสิทธิ์ฟันขึ้นอีกไหมค่ะ

ฟันแท้จะขึ้นมาแทน

น้องอายุใกล้. 7 ขวบคะ ฟันกรามขวาล่างเห็นเป็นสีเหลืองดูเป็นรูด้วย ฟันก่อนฟันกรามล่างซ้ายกร่อนจนฟันหายไปเลย ควรทำยังไงดีคะ กังวลคะ

ขอบคุณคะ

ฟันเป็นรูคงจะอุดหรือรักษารากฟันได้ ส่วนฟันที่เหลือแต่รากคงต้องถอนครับ

น้องใบตองอายุ3ขวบ7เดือนมีฟันผุค่ะฟันหน้่า4ซี่เหลือแต่ต่อ3ซี่ส่วนอีกซี่ยังมีฟันอยู่และมีฟันกรามบนผุอีก2ซี่แต่พึ่งเริ่มเป็นถ้าจะครอบฟันหน้าทั้งหมดจะทำได้ไหมค่ะเพระน้องทานอะไรลำบากค่ะน้องชอบใช่ฟันหน้าแล้วคแต่รอบฟันแพงไหมค่ะแตน้องก็ยังไม่เคยบ่นว่าปวดหรือเจ็บเลยค่ะ

ขอคำปรึกษาคะลูกสาวอายุ5ขวบครึ่งมีฟันผุ6ซี่ เหตุเพราะดูดขวดนมจน4ขวบ(โดยเฉพาะกลางคืนไม่ยอมกินแก้ว

บังคับมากๆเลยไม่ยอมกินสงสาร)ตอนนี้ยังไม่ปวดแต่มีบริเวณฟันกรามขวาดำ1/แตก1ซี่,ฟันกระต่าย2ซี่ผุบริเวณร่องฟัน

กรามบนล่างอีก2ซี่ จะสอบถามว่าต้องถอนฟันหน้าหรือไม่คะหรือต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ขอคำปรึกษาคะลูกชายอายุ3ปีแปดเดือนฟันผุเกือบทั้งปากฝันบนดำ เหลือแต่ตอฝันกรามผุทั้งบนทั้งล่างเนิ่มมีอาการปวดฟันมีวิธีไหนในการรักษาคะแล้วฟันหน้าข้างบนถอนออกทั้งสี่ซี่ได้ไหมคะเคยพาน้องไปอุดฟันกรามซี่ในสุดมาแล้วโดนหมอบังคับร้องดังลั่นกลัวน้องสำลักนำ้ลายตัวเองมากๆคะ

ถ้าไม่บังคับ อาจต้องทำการรักษาโดยการวางยาสลบร่วมด้วย ลองปรึกาทันตแพทย์สำหรับเด็กดูนะครับ

ตอนนี้น้องอายุ 20 เดือน ฟันหน้าเริ่มผุเป็นรูและกร่อยเป็นสีเหลืองๆ แปรงฟันให้ก็ไม่ยอมค่ะต้องบังคับบางทีแปรงเลือดก็ออกรบกวนปรึกษาหน่อยค่ะ

แนะนำให้พยายามแปรงฟันให้ได้ และพาไปทาฟลูออไรด์วานิชครับ

ลูกชายอายุ 2 ขวบ 5 เดือน ฟันบนหักไปครึ่งซี่ยังเหลืออีกครึ่งซี่ และฟันหน้าเกือบทุกซี่เป็นคราบเหลืองๆ บางซี่ก็เหมือนมีหินปูนเกาะ ลูกไม่ชอบแปรงฟันด้วย จะทำยังไงดีค่ะ 

คงต้องรักษารากฟันฟันที่หัก และแปรงฟันให้สะอาดครับ

น้องลูกตาลฟันข้างหน้าแตก 2 ซีก แต่ไม่ยอมให้แม่เตะฟันเลย จะเป็นอะไรไหม ถ้าไม่เอาฟันทั้ง 2 ออก รอให้มันหลุดเองได้ไหมค่ะ

อยากจะปรึกษาค่ะตอนนี้น้องอายุได้ 4 ขวบ 7 เืดือน จากการตรวจของทันตแพทย์พบว่า น้องมีฟันผุด้านหน้า 2 ซี่ แต่ไม่มีอาการปวด ฟังกรามล่างซ้ายกับขวาผุงข้างละ 1 ซี่ น้องได้ไปพบแพทย์แล้วก็ควบคุมทำฟังน้องร้องไห้และมีผื่นขึ้นที่หน้า คุณหมอก็เลยหยุดทำ อยากปรึกษาว่าคุณแม่ต้องทำยังไงดีค่ะเพราะน้องเกิดอาการกลัวมาก และคุณแม่ก็สงสาร

เด็ก 4 ขวบกว่า น่าจะยอมได้แล้ว แสดงว่าโดนขู่ หรือเคยมีประสบการณ์ไม่ดี คงต้องค่อย ๆ คุย ปรับไปเรื่อย ๆ เพราะฟันคงไม่ผุมาก รอไปก่อน ให้พฤติกรรมพอได้ก่อน

มีเรื่องอยากจะปรึกษาคุณหมอคะลูกสาวอายุ2ปี2เดือนฟันหน้าแต่เป็นฟันข้างบนตอนที่ลูกสาวอายุประมาณปีกว่าๆหกล้มแล้วฟันหักครึ่งซี่ พอมาถึงตอนนี้ฟันลูกเริ่มผุเป็นรูและมีกลิ่นปากตรงที่มันผุอยากทราบว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปถ้าพาไปหาทันตแพทย์คงไม่ยอมแน่ๆคะถ้าปล่อยไว้กลัวมันมีผลเสียกับลูก

แสดงว่าฟันหักทะลุโพรงประสาท และฟันคงตายไปแล้ว ให้หมอรักษารากฟันให้ก่อนจะบวมเป็นหนอง ถ้าฟันตายแล้ว เด็กจะไม่เจ็บเวลาทำฟันครับ

ลูกชายอายุ ขวบครึ่งฟันหน้าผุไปแล้วแต่เด็กไม่ปวดหรือบวมแดง ไปหาหมอฟันแล้ว หมอแนะนำอยู่ 2วิธีคือถอนกับครอบฟัน ผมเลือกวิธีที่2 แต่ยังคิดกังวลอยู่ว่า ลูกอายุแค่ขวบครึ่งจำเป็นต้องทำการรักษาหรือไม่ เพราะเห็นว่าลูกยังเล็กอยู่และเป็นกังวลกับการที่ลูกต้องร้องไห้เมื่อต้องทำการรักษาหมออธิบายว่าเด็กต้องร้องไห้ประมาณ 1 ชม.เพราะจะต้องทำการรักษาภายใน 1ชม.ผมเอง็เลยกังวลใจว่าลูกจะช็อกหรือร้องไห้มากจะเสียงแหบ เลยอยากจะขอคำปรึกษาและคำแนะนำหน่อยว่าน่าจะต้องทำอย่างไร

อายุเท่านี้ต้องดูความรุนแรงของโรค หากผุไม่มาก ทำความสะอาดได้ดี ไม่มีการอักเสบ บวม เป็นหนอง อาจชลอการรักษาไปก่อนได้ครับ

น้องอายุ21เดือน ฟันยังขึ้นไม่ครบ ขาดฟันกรามบางซี่ น้องกินนมมื้อก่อนนอน หลังจากแปรงฟัน และมื้อดึกตลอดทั้งคืน สังเกตฟันหน้าติดกันมาก มีฟันเขี้ยว ซ้ายขวาและบนล่าง แปรงฟันอาจไม่ทั่วถึง แต่ยังไม่เคยพบคุณหมอฟัน ถ้าจะพาไปเพื่อเคลือบฟลูออไรต์แต่ให้วางยาสลบจะสามารถทำได้ไหมคะ ข

ทำได้ แต่หมอคงไม่ทำให้ เพราะเป็นการรักษาเกินกว่าเหตุครับ

น้องยี่ 5 ปี 4 เดือน ฟันหน้าผุ และหักไปครึ่งซี่ เวลากินอาหารเสร็จมันจะเอาไม้มาแงะฟันเสมอ ทำให้ฟันเลือดออก และจะมีกลิ่นที่เหม็นมาก และตรงเหงือกก็จะมีคล้ายๆหนอง อยากทราบว่าถ้าเป็นแบบนี้ไปหาคุณหมอ แล้วคุณหมอจะถอนให้หรือไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ


ฟันลูกเริ่มผุสองซี่หน้าข้างบน เป้นร่องแต่ไม่ลึกมาก ลูกไม่ให้ความร่วมมือกับหมอ ตอนนี้ตั้งใจจะเคลือบฟลูออไรต์วานิชให้ลูกเอง ทาทับร่องฟันทั้งด้านนอกด้านใน แล้วทาทุก3เดือน แต่มีความไม่แน่ใจในการทำ รบกวนถามนะคะ

-ถ้ามีการทาทับหลุมฟันที่ผุ ฟันด้านในจะไม่สัมผัสโดยตรงกับนม และอาหารใช่ไหมค่ะ

-แล้วถ้าทาทับแล้วแบคทีเรียที่อยุ่ภายในร่องฟัน มันจะยังทำให้ฟันผุได้หรือป่าวค่ะ

-ถ้าทำแล้วยังผุเพราะอะไรคะ

-ทำแบบนี้ให้ลูก เป้นการกระทำที่สมควรไหมค่ะ หรือต้องให้คุณหมอทำให้อย่างเดียว หรือต้องอุดอย่างเดียว

ขอบคุณมากค่ะ รอฟัง

f vanish มีปริมาณ f มาก อาจเป็นอันตราย ควรทำโดยทันตบุคคลากร. สำหรับ ผปค. ให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ทาที่ฟันแทนได้ โดยทำทุกวัน ทิ้งไว้ 1 นาที แล้วเช็คออก

พาลุกชาย2ขวบไปอุดฟันหน้ามา เวลาผ่านไป2อาทิตย์. สีวัสดุที่อุดฟันคนละสีกะฟัน แต่จะเป้นแค่บางครั้งตอนอยุ่ในที่ร่ม แต่อยุ่กลางแดดไม่ค่อยแตกต่างกันเป้นไปได้ไหมค่ะว่าฝันจะผุอีกควรพาไปพบหมอไหมค่ะ แต่ดุแล้วยังไม่ผุเหมือนครั้งก่อนค่

วัสดุอุดคงไม่เหมือน ไม่น่าจะเป็นอะไรครับ

รบกวนสอบถามค่ะ ลูกชายวัย 1 ขวบ 5 เดือน ตอนนี้ลูกชายฟันบนหน้า 4 ซี่ ชั้นฟันด้านนอกผุแตก จนหมดแล้ว เหลือแต่ชั้นฟันด้านใน ซึ่งตอนนี้ เหลือเพียงครึ่งเดียวของซี่ฟันปกติ และกำลังเปลี่ยนเป็นสีคล้ำมากขึ้น เนื่องมาจากการดูดนมมื้อดึก และการชอบใช้ฟันกัดของเล่นแข็งๆค่ะ สังเกตุเห็นว่า เนื้อฟันชั้นในที่เหลืออยู่ เป็นสีออกเขียวปนน้ำตาล จึงอยากทราบว่า ระยะฟันผุเข้ามาถึงฟันชั้นในขนาดนี้แล้ว จะสามารถแก้ไขด้วยวิธีการใดได้บ้าง นอกเหนือจากการครอบฟันค่ะ เพราะลูกชายเริ่มจะมีอาการปวดให้เห็นแล้ว จะร้องไห้ โยเย และหยิกหน้าตัวเองด้วย ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ถ้าปวด หรือทะลุโพรงประสาทฟัน อายุเท่านี้คงต้องครอบแล้วครับ

ขอความรู้หน่อยคะ ลูกสาว 1 ขวบ พบว่าฟันหน้า 4 ซี่ บน มีฟันผุเป็นหลุมบางๆ ตรงคอฟัน เลยพาไปหาคุณหมอเด็ก คุณหมอบอกว่าฟันจะไม่ผุเพิ่ม ถ้าแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีฟูออไล แตะแค่ขนยาสีฟันบางๆ พร้อมให้ฟูออไลเม็ดมาผสมน้ำด้วย คือ สงสัยนะคะว่าจะไม่ผุเพิ่มจริงไหม ตอนนี้กังวลมาก เพราะ เรื่องฟันของลูกนี้แม่ตั้งใจดูแลมาก ทั้งแปรง ทั้งเช็ด ฟันตั้งแต่ 5 เดือน ขอบคุณคำสำหรับคำตอบล่วงหน้าด้วยนะคะ

ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์แปรงบริเวณนั้น ทุกวัน จะไม่ผุเพิ่มครับ อย่าลืมงดนมขวด ให้ดื่มจากแก้วแทนด้วยครับ

รบกวนสอบถามคะ พอดีลูกสาวอายุ4ปี6เดือนคะลูกมีฟันพุหลายซี่ ตอนนี้เริ่มปวดที่ฟันกรามแล้วแล้วคะ ร้องให้ตลอดเวลา ไม่ค่อยทานข้าว อย่างนี้ต้องทำอย่างไงคะ หรือว่าต้องถอนคะ

ลองพาไปพบทันตแพทย์นะครับ อาจต้องรักษารากฟันแล้วครอบ

รบกวนสอบถามคะ น้องอายุ2 ขวบ 11 เดือน น้องฟันหน้าด้านข้างคู่หน้าผุเหลอฟันนิดเดียว แปลงฟันเช้าเย็นทุกวันคะไปหาหมอหมอให้ครอบฟันคะ ซี่ละ3000 คะแบบธรรมดาคะ ไม่ทราบมีที่ไหนทำแล้วดีไม่แพงบ้างคะอยู่แถวบางกะปิคะ สงสารลูกมากเคยพาไปอุดร้องจนเสียงแหบ

ลองไปที่คณะทันตแพทย์ จุฬา หรือมหิดล นะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ตอนนี้ลูกชาย 2.9 ขวบ บ่นปวดฟันซี่เกือบถึงฟันกรามใน ก่อนน่านี้ก็เคยมีตุ่มหนองขึ้นบริเวณ ถัดจากฟันหน้ามา1ตุ่ม เป็นๆๆหายๆๆค่ะ จนตอนนี้ไม่เห็นขึ้นมาแล้ว แต่น้องมาปวดตรงเกือบถึงฟันกรามใน น้องคงปวดมากต้องกัดฟันตลอดเลยค่ะ แต่ว่าร้องปวดเป็นบางเวลานะค่ะ ตอนขวบกว่าๆๆ น้องติดขวดกินมื้อดึกตลอด แล้วติดของหวาน ชอบกินช็อกโกแล็กมาก ที่บ้านชอบแอบให้กินเวลาแม่ไม่อยู่ เคยพาน้องไปรักษา หมอแนะนำให้ครอบฟัน แต่ต้องวางยาสลบ เลยไม่พาน้องไปค่ะ ไม่อยากให้เขาวางยาสลบ ปล่อยเวลาผ่านมาจนน้องปวดฟัน สงสารน้องมากค่ะ แปรงฟันให้เช้า - ก่อนนอนทุกวันค่ะ ป้ายฟลูออลายก็ทำ ส่วนฟันที่อยู่ข้างๆ2ซี่น่าได้ กอนไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้วค่ะ ฟันน้องผุมาก แบบนี้รักษาแบบไหนที่ค่ะ

อายุเพิ่งแค่ 2.9 ปี ยังเด็กไปสำหรับการรักษาที่ยากและใช้เวลานาน ลองปรึกษาทันตแพทย์สำหรับเด็กดูนะครับ ถ้าทำไม่กี่ซี่อาจจำเป็นต้องจับทำ แต่ถ้าหลายซี่เห็นด้วยว่าต้องดมยาสลบทำครับ ถ้าเด็กปวด มีตุ่มหนอง ปล่อยไปโดยไม่รักษาไม่ดีแน่ แน่

รบกวนสอบถามค่ะ…น้อง4ขวบแล้วค่ะ..ฟันน้องผุทั้งหมด*น้องแปรงฟันทุกวันเช้าเย็นค่ะ….พาน้องไปหาหมอแล้วหมอบอกไม่อยากถอนเพราะกลัวฟันน้องขึ้นมามันจะล้ม…น้องไม่ค่อยปวดฟันนะค่ะเลยอยากว่าให้น้องทานฟูลออไรค์แบบเม็ดได้ไหมค่ะเผื่อช่วยเคลือบฟันใหม่ที่กำลังจะขึ้น

น้องอายุ20เดือน ฟันหน้าผุเป็นรูค่ะ ฟันมีคราบเหลืองด้วยค่ะตอนฟันขึ้นแรกๆๆไม่ยอมให้แปรง พอมาตอนนี้คุยรู้เรื่องเพิ่งจะยอมให้แปรงค่ะ แต่ฟันก้ผุแล้ว รักษาได้ไหมค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ น้องอายุ 3 ขวบ พาน้องไปตรวจ พบว่า ฟันหน้าเริ่มผุ 3 ซีก (ฟันน้องชิดกัน เลยทำความสะอาดไม่ทั่วถึง) คุณหมอแนะนำให้ใช้ไหมขัดฟัน และแนะนำวิธีการรักษา 2 วิธี คือ 1. อุดฟัน (แต่จะหลุดง่าย และใช้เวลาอุดนาน)2. เจียฟันให้ห่าง เพื่อดูแลง่ายขึ้น คุณหมอให้เลือกค่ะ แต่ก้อแนะนำให้ใช้วิธีที่ 2 ควรเลือกแบบไหนดีคะ ขอบคุณค่ะ

สอบถามค่ะ ถ้ารักษารากฟันครั้งแรก แล้ว ต้องครอบฟันไปด้วยมั้ยค่ะ หรือ ต้องรักษารากฟันให้แข็งแรงก่อนแล้วค่อยครอบฟัน ?

สอบถามค่ะ ถ้ารักษารากฟันครั้งแรก แล้ว ต้องครอบฟันไปด้วยมั้ยค่ะ หรือ ต้องรักษารากฟันให้แข็งแรงก่อนแล้วค่อยครอบฟัน ?

สอบถามค่ะ หลานชายอายุ 4 ขวบ ฟันน้ำนมผุทั้งปากเลย หมอนัดตรวจร่างกายเพื่อวางยาสลบถอนฟันทีละครึ่งปาก การวางยาสลบในเด็กวัยนนี้มีผลข้างเคียงหรืออันตรายไหมค่ะ ถ้าขอคุณหมอถอนทีละ 2-3 ซี่จะดีกว่าถอนทีเดียวครึ่งปากไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

การถอนฟันบนหน้าใช้เวลากี่นาที เด็ก2ปี4เดือน

ลูกอายุ10เดือนฟันซี่หน้าขึ้น1ซี่และเเม่เพิ่งสังเกตุเห็นว่าฟันน้องพุไปครึ่งซี่ควรทำไงดีค่ะ

น้อง2ขวบ6เดือน หมอเเนะนำรักษารากฟันเเทนการถอนออก เพื่อให้ฟันใช้งานได้ กี่วันหาย จะมีไข้ไหมคะ

น้อง2ขวบ6เดือน มีเหงือกบวมและมีหนองมาอาทิตก่อน ไปหาหมอวันเเรกกินยาฆ่าเชื้อผ่านไป2-3วัน เหงือกกับหนองใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเลยกลับไปหาหมออีก หมอทำการเจอหนองออกผ่านมาเกือบอาทิตย์ ตอนนี้ดีขึ้นเเต่ยังมีแผลเล็กน้อยที่เหงือก หมอเเจ้งต้องรักษารากฟันคือวันที่27พรุ่งนี้ อยากทราบว่า น้องจะเจ็บจะปวดจนเป็นไข้ไหมคะ ควรรักษาหรือไม่รักษาดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท