กระบวนการจัดการความรู้ รากฐานสำคัญสำหรับธุรกิจใหม่ 2


How to blend Sales, Marketing, Call Center, R&D, Graphic Design to Wisdomwide KM Solution

ขออภัยที่เว้นช่วงไปนาน เนื่องจากปัญหาหลายประการที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ครับ

คราวที่แล้วพูดถึงว่า "ทำอย่างไรให้ Sales, Marketing, Call Center, R&D, Graphic Design สามารถ blend กันได้อย่างลงตัวแล้วออกมาเป็น KM Solution ที่เหมาะสมสำหรับบริษัทขนาดเล็ก ?"

เนื่องจากทรัพยากรมนุษย์ที่มีจำกัด และผมต้องเผชิญกับ EGO ของคนเก่งหลายๆ คน ผมจึงตัดสินใจเริ่มกับน้องในทีม Call Center ก่อน ซึ่งวิธีคร่าวๆ มีดังนี้ครับ

เริ่มจากการประชุม (นอกรอบ) เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และให้รู้สึกสนุกมากกว่าซีเรียส โดยหัวข้อการประชุมมีดังนี้

1. Wisdomwide Road Map Review เพื่อเป็นการปรับความเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับองค์กรว่า บริษัท Wisdomwide คือใคร มีวิสัยทัศน์ มีพันธกิจ มีวัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างไร โดยในส่วนนี้จะเปิดการเปิดใจพูดกันถึง Internal & External Environment ที่มีผลกระทบต่อบริษัทอยู่ในขณะนี้

2. Self Check-Up ต่อมาเป็นการเจาะลึกในตัวน้องแต่ละคนว่า มีทัศนคติ นิสัย พฤติกรรมอย่างไร เพื่อที่จะนำมาปรับให้เข้าการวัฒนธรรมองค์กร เสริมจุดเด่น และลดจุดด้อย รวมทั้งบอกให้เห็นถึง Career Path ของ Call Center

3. Blend the Sauces ขั้นนี้เป็นขั้นสำคัญ ที่จะบอกว่า น้องๆ ควรจะปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานอย่างใดบ้าง หรือควรทำอะไรใหม่ๆ ให้กับบริษัท โดยแนวทางที่ผมนำเสนอนั้น มีคร่าวๆ คือ Service Quality, Process Management, และการทำ Weekly Report ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดีขึ้น

4. ส่วนสุดท้ายคือการเพิ่ม Course Training ให้กับน้องๆ ว่าสนใจจะ train อะไรเพิ่มเติมบ้าง เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพครับ

นี่ก็เป็นก้าวแรกของการเริ่ม KM ในบริษัท wisdomwide ซึ่งก้าวต่อไปจะเป็นการสร้าง KM ให้เกิดขึ้นในทีมต่างๆ โดยใช้มาตรฐานการสร้างเดียวกัน หลังจากนั้นจึงจะนำมาเชื่อมต่อกันเป็น Network ที่มีการเชื่อมโยงถึงกันอย่างมีประสิทธิภาพครับ

ขอบคุณครับ

สมเจตน์ อร่ามบุญพงศ์
Coporate Communication Executive
[email protected]

 

หมายเลขบันทึก: 85880เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ 

เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งค่ะ ที่องค์กรได้เห็นความสำคัญของการจัดการความรู้   ทั้งองค์กรและบุคลากร จะได้พัฒนาไปพร้อม ๆ กันด้วยนะค่ะ

แล้วจะตามมาอ่านต่อค่ะ

Good stuff!

But be careful of your attitude towards ohters. Everyone has an ego so don't expect everyone to agree with everything you say.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท