เมื่อขาดพ่อพันธุ์โคจะทำอย่างไร


ปัญหาการเลี้ยงวัวของชาวบ้านนั้น นอกจากดูแลเลี้ยงดูไม่เต็มที่แล้ว ยังมีปัญหาการขาดแคลนพันธุ์วัวดี ๆ มาเลี้ยง บางทีจ้างพ่อพันธุ์ดี ๆ มาผสมก็ไม่ติด หรือติดแต่ได้พันธุ์แปลกมาแทน

           ในบรรยากาศการอบรมของวันนี้กลุ่มเกษตรกรที่สนใจศึกษาเรื่องการเลี้ยงโค และสนใจโคพันธุ์ซาฮิวาลเป็นพิเศษ  ถึงขั้นจะขอซื้อพ่อพันธุจากครูบาไปเลี้ยง

           เหตุที่กลุ่มเกษตรกรสนใจพ่อพันธุ์หรือวัวพันธุนี้เป็นพิเศษ เพราะเห็นรูปลักษณะงามเตะตาต้องใจ ลำตัวอ้วนท้วนสมบูรณ์  จึงอยากมีอย่างครูบามีบ้าง

         ก็ได้เสนอแนวคิดว่า  การจะเลี้ยงโคพันธุ์อะไร  ต้องดูที่ต้นทุนที่ต้นเองมีก่อน  เช่น เงินทุน พื้นที่ อาหาร ทรัพยากร แรงงาน  ในกรณีวัวซาฮิวาลของครูบางามเกินหน้าเกินตาวัวของคนอื่นเพราะครูบางมีปัจจัยเหล่านี้เพียงพอ

         ส่วนในกรณีของชาวบ้านทั่ว ๆ ไปที่เลี้ยงวัวในฤดูแล้งนี้แล้วผอมแห้งแรงน้อย เพราะต้นทุนไม่พอหรือมีน้อย  จึงทำให้วัวไม่งาม  การจะเลี้ยงก็ต้องดุว่าเราดูแลวัวเราดีแค่นั้น  ดีกว่าจะวิ่งตามหาแต่วัวพันธุ์ดีๆ  แล้วดูแลเลี้ยงดูไม่ดี  จะทำให้วัวดี ๆ  เสียราคาซะเปล่า

       ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่าปัญหาการเลี้ยงวัวของชาวบ้านนั้น นอกจากดูแลเลี้ยงดูไม่เต็มที่แล้ว  ยังมีปัญหาการขาดแคลนพันธุ์วัวดี ๆ มาเลี้ยง  บางทีจ้างพ่อพันธุ์ดี ๆ มาผสมก็ไม่ติด หรือติดแต่ได้พันธุ์แปลกมาแทน

      ดังนั้นถ้าเกษตรกรอยากได้วัวพันธุ์ซาฮิวาลนี้บ้างจะทำอย่างไร

      ก็มีวิธีการเหมือนกับการได้พันธุ์วัวดี ๆ พันธุ์อิ่นมา กล่าวคือ

      1.   ติดตามข่าวสาร หาข้อมูลพ่อพันธุ์ดี ทั้งจากหน่วยงานของรัฐบและเอกชน  เช่น กรมปศุสัตว์   ปศุสัตว์จังหวัด อำเภอ เจ้าของฟาร์ม 

      2.  ติดต่อขอซื้อพันธุ์ หรือผสมเทียมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือจากเอกชนที่ได้รับการยอมรับ  เช่น สมาคมผู้เลี้ยงโคต่าง ๆ

     3.   ขอรัฐการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ ในแง่ของการเลี้ยงเพื่อร่วมวิจัย

    แต่ทั้งสามวิธีนี้เกษตรกรที่จะเลี้ยงจะต้องมีความพร้อมทั้งทางกาย ทางใจและทางทรัพยกรอย่างเต็มที่ เพื่อให้การเลี้ยงวัวประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง

       แต่วัวซาฮิวาลที่สวนป่านี้ยังจำหน่ายจ่ายแจกไม่ได้  ถ้าต้องการต้องรอคิวอีกประมาณห้าปี  ทั้งนี้เพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันกับกรมปศุศัตว์ในการศึกษาวิจัยอยู่ และต้องการรักษาสภาพความเป็นพันธุ์แท้ร้อยเปอร์เว็นต์ไว้ก่อน   ก่อนที่ขยายพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์ให้แก่เกษตรกรเครือข่ายต่อไป

       เกษตรกรที่สนใจก็ออดใจรออีกนิด ไม่ผิดหวัง

หมายเลขบันทึก: 86444เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท