สิ่งที่ สคส. ได้เรียนรู้ จากการจัด workshop ให้กับ ชสอ. (๑)


           ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) ได้ติดต่อขอให้ สคส. จัด KM Workshop ให้ โดยผู้ที่ติดต่อ คือ คุณมณีรัตน์ มั่นกิจเจริญ หัวหน้าแผนกพัฒนาทรัพยากรบุคคล ชสอ. ซึ่งแจ้งว่าต้องการทำคู่มือการทำงานของบุคลากร จึงอยากใช้กระบวนการ KM เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้โดยเฉพาะ Tacit Knowledge ของบุคลากรใน ชสอ. (มีบุคลากรจำนวน ๗๔ คน) เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรท่านอื่นที่ต้องมาทำงานต่อ นอกจากนี้มีการวางแผนที่จะไปดูงานที่หน่วยงานต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางนำไปใช้กับ ชสอ.

               ตอนแรก คุณมณีรัตน์ ต้องการให้บรรยายอย่างเดียว ... ภายใน ๑ วัน... ซึ่งเราชี้แจงว่าบรรยายอย่างเดียวไม่ได้ผลต้องจัด workshop เพราะ KM ไม่ทำไม่รู้ และให้แบ่งเป็น ๒ รุ่น เพราะถ้าจัด workshop วันเดียว ๗๔ คนจะไม่ได้ประโยชน์.... คุณมณีรัตน์ จึงกำหนดวันให้ ๒ วัน คือ วันที่ ๑๒ และ ๒๐ มี.ค. ๕๐

            เมื่อได้โจทย์มาเช่นนี้ พี่อ้อม (อุรพิณ) และ ดิฉัน จึงวางแผนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ กลางตัวปลาและหางปลา โดยใช้กระบวนการ storytelling  ดังนั้นกระบวนการในวันที่ ๑๒ มี.ค. ผู้เข้าร่วมจึงได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติกระบวนการ storytelling เพื่อเป็นแนวทางนำไปใช้ในการทำคู่มือ..... แต่ข้อสังเกตที่พบคือ ผู้เข้าร่วมคาดหวัง workshop ครั้งนี้ต้องการเรียนรู้ KM แต่ไม่รู้ว่าต้องทำ คู่มือ (ทำให้เราทราบว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้เป็นเป้าหมายของ คุณมณีรัตน์ เพียงคนเดียว) แต่ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีความตั้งใจและคาดว่าจะนำไปใช้กับงานของตนเองต่อไป .... หลัง workshop ครั้งแรกเสร็จสิ้น เราได้ AAR และหารือกับ คุณมณีรัตน์ ในการจัด workshop วันที่ ๒๐ มี.ค.๕๐  ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใครและวัตถุประสงค์ต้องการนำ KM ไปใช้ในด้านไหน เพราะครั้งนี้ผู้เข้าร่วมไม่ได้ต้องการทำคู่มือเหมือนที่แจ้งไว้

             โจทย์ใหม่ที่ คุณมณีรัตน์ บอกเราคือ วันที่ ๒๐ นี้ จะมีผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายต่างๆ มาเข้าร่วมเยอะ จึงอยากให้นำเสนอแนวทางที่จะนำ KM ไปใช้ใน ชสอ. ให้ชัดขึ้น เพราะ ชสอ. มีแผนที่จะเป็นศูนย์กลางให้กับสหกรณ์ที่เป็นสมาชิกจำนวน ๘๔๓ แห่งทั่วประเทศ   โดยไม่ต้องเจาะลึกเรื่องการทำคู่มือ และผู้ที่เข้าร่วมวันที่ ๑๒ แล้วจะไม่เข้าร่วมในวันที่ ๒๐ มี.ค. อีก  เราทราบอีกเรื่องคือ คุณมณีรัตน์ ไม่มีทีมงานช่วยเหลือ... ทำคนเดียว

            ดิฉัน และ พี่อ้อม ได้นำการจัด KM workshop ให้กับ ชสอ. วันที่ ๑๒ ไป AAR ใน weekly meeting สคส. และวางแผนว่า workshop วันที่ ๒๐ จะเป็นการฝึก คุณอำนวย โดยคาดว่า ชสอ. จะนำประสบการณ์ความสำเร็จในการใช้ KM ไปขยายต่อไปยังสหกรณ์ที่เป็นสมาชิกของ ชสอ. ได้

ติดตามอ่านต่อไปได้ที่บันทึก สิ่งที่ สคส. ได้เรียนรู้ จากการจัด workshop ให้กับ ชสอ. (๒)

 

หมายเลขบันทึก: 86471เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากเลยค่ะ เรามักจะพบปัญหาเช่นนี้เวลาต้องไปเป็นวิทยากร(คนจัดกับคนมาอบรมคาดหวังไม่ตรงกัน) อยากทราบว่าทางทีมปรับเปลี่ยนแนวทางอย่างไรบ้างคะ และได้ผลเป็นอย่างไร

รูปใหม่น่ารักมากเลยค่ะ มองทีไรก็อดใจไม่ยิ้มด้วยไปไม่ได้สักที เมื่อยแก้มจัง แต่ช้อบ..ชอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท