สอนภาษาอังกฤษได้ดีควรมีใจรัก


ทดลองหาวิธีการสร้าง “เจตคติ” ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

            ในการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนชนบท  ผู้สอนมักจะประสบปัญหาในด้านต่างๆ มากมาย  แต่จุดที่สำคัญที่สุดคือ “เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนภาษาอังกฤษ”  เท่าที่ผ่านมาพบว่านักเรียนส่วนใหญ่จะมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากนัก  ซึ่งอาจจะมาจากหลากหลายปัจจัย เช่น  

-  สังคมชุมชนที่นักเรียนอยู่อาศัยนั้นไม่เอื้อโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเลย   เนื่องจากในชุมชนนั้นไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างชาติมาเที่ยวหรือมาเยี่ยมชม

-  หรือชุมชนนั้นๆ ไม่ได้เป็นเมืองหลัก ฯลฯ

         และประโยคที่ผู้สอนมักจะได้ยินบ่อยครั้ง คือ  “ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ผมนะ”  ผู้สอนจึงพยายามที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนในชนบท  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีและมี”ใจรัก” ที่จะเรียนภาษาอังกฤษ 

              ผู้สอนจึงทดลองค้นหาวิธีสอนที่ดึงดูดใจให้นักเรียนหันมาชื่นชอบภาษาอังกฤษ  โดยทำการวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหน่วย Entertainment  ด้วยวิธีการ  “แปลเพลงโปรด” ของนักเรียนชั้น ม.3”ซึ่งสรุปโดยภาพรวมได้ว่า  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค  “แปลเพลงโปรด”  โดยการปฏิบัติดังต่อไปนี้ คือ         

              1.      ให้นักเรียนจับกลุ่มตามความสนใจ/ความพอใจ

              2.      นักเรียนร่วมกันหาเนื้อเพลงไทยที่ฮิตโดนใจที่เป็นชื่นชอบของทั้งกลุ่ม

              3.      นักเรียนร่วมกันแปลเนื้อเพลงด้วยกัน   

                     ในขั้นนี้ต้องให้เวลานักเรียนเพื่อสร้างประโยคต่างๆ จนจบเนื้อเพลง โดยคุณครูจะต้องคอยเป็นพี่เลี้ยง/ที่ปรึกษานะคะ ( เค้าจะมีปัญหากันเยอะค่ะ  ปล่อยให้เค้าแก้ปัญหากันเองเลย  แต่เราก็ต้องแนะนำบ้าง  เพราะบางครั้งเค้าก็สร้างประโยคไม่ถูกต้องตามกฎหรือหลักไวยากรณ์  อาศัยช่วงเวลานี้ล่ะค่ะสอนเค้าเรื่องกฎ ไวยากรณ์ ให้เค้าไปศึกษาร่วมกัน/แก้ปัญหาด้วยกันก่อน  แล้วค่อยมาปรึกษาเราหลังสุดว่าประโยคนั้นถูกต้องแล้วหรือยัง )

            ***  เค้าชอบภาษาอังกฤษมากขึ้น (กว่าเดิม) ค่ะ 

                  เพราะเพลงก็เป็นเพลงโปรดของเค้า แล้วเค้าก็อยากเห็นเนื้อเพลงที่ทำขึ้นด้วยตนเองเป็นผลสำเร็จ  มีบางรายแอบไปแปลเพลงมาเพิ่มด้วยตนเองเพียงคนเดียวแล้วก็เอามาให้คุณครูดูผลงานว่าเจ๋งมั๊ย   ( ตอบเลยค่ะว่า เจ๋ง...มาก)  เพียงแค่นี้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จไปแล้วอีกระดับหนึ่งล่ะค่ะ 

 นี่คืออีกหนึ่งวิธีที่จะสร้าง “เจตคติ” ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษกันน่ะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #eng.dept.
หมายเลขบันทึก: 86528เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • มาทักทายพี่แอนใช่ไหมครับ ดีใจที่จำน้องได้ มาอยู่เทพาตั้งแต่เมื่อไร มีอะไรให้น้องช่วยบอกนะครับ ไปเทพา ทำไมไม่พบพี่ก็ไม่ทราบ จะนำพี่เข้าแพลนเน็ตไว้นะครับ มาเขียนบ่อยๆๆน้องมี website ดีๆๆให้พี่ ลองใช้
  • วิธีการสอนดีๆๆน่าสนใจ
  • ทำไมจำน้องได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับที่ไปเยี่ยม

มาอยู่เทพาได้เกือบๆ 2  ปี แล้วล่ะค่ะ แต่ที่ใหม่มากคงตอนที่เพิ่งจะเข้าเป็นสมาชิก  Gotoknow นี่แหละจ้า  ที่เข้าไปเทพาคงไม่พบเพราะตอนคำหลักดันใช้  Engdeptthephaschool ไงจ๊ะ  อย่างไรซ๊ะ  ก้อคงต้องขอคำแนะนำดีๆ จากคุณน้องนะคะ  ขอบคุณค่ะ

  • มาทักทายพี่แอนอีกรอบ
  • อยู่บ้านมีความสุขดีครับผม
  • พี่จำได้ค่ะน้องว่าบ้านคุณแม่น้องอยู่กาญจนบุรี  แต่ไหง.....ไปๆมาๆ แม่คุณ  เอ๊ย! ต้นรักน้องไปปลูกแถวมุกดาหารได้ล่ะคะ.....ยินดีปรีดาด้วยนะจ๊ะ  'ริชาดช่อสวย
  • มาขอบคุณพี่แอนนครับผม
  • มามหาวิทยาลัยแล้วครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • ไม่ค่อยสบายนักเท่าไหร่ล่ะค่ะน้อง  เพราะยังจะมีเวร(กรรม) อ๋อ!เวรวันหยุดที่ต้องไปเป็นยามเฝ้าโรงเรียนน่ะค่ะ  แถบ ช.ด.ต. น่ะค่ะ     เนี่ย!อย่านึกภาพ"พี่แพน" ตอนอยู่มหาวิทยาลัยนะคะน้อง  ไม่เหลือเค้า!
  • เหลือแต่กระดูกล่ะมังคะ ( เพื่อนเก่ามันว่ากันยังงั้นน่ะค่ะ )
  • ตามมาขอบคุณครับผม
  • เป็นอย่างไรบ้างครับ

ผมก็เคยใช้เพลงสอนครับแต่ตอนนั้นเป็นการสอบสอนอาจารย์ วิจารณ์ว่าควรมี language focus ด้วยจะดีมาก  เพลงช่วยให้เรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้ง แต่ ภาษาที่ใช้บางทีเป็นภาษาที่ มีคำ idoms หรือ two words verbs ก็อาจจะยากสำหรับเด็กไหมครับ

สวัสดีค่ะ  คุณฉัตรชัย

  • เพลงช่วยให้เจตคติที่ดีทางภาษาอังกฤษเกิดขึ้นกับเด็กต่างจังหวัดค่ะ
  • อย่างที่อาจารย์คุณวิจารณ์น่าจะดีนะคะ  ที่ดิฉันทดลองก็สอนแค่ไวยากรณ์ที่เหมาะกับระดับชั้นของเค้าน่ะค่ะ  เป็นเด็ก ม.ต้นค่ะ แต่ก็แทรกพวก language focus เล็กๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย / และให้แนวคิดดีๆ นะคะ 
  • อ้อ ! แอบเก็บข้อมูลของอาจารย์ไว้แล้วแยะเชียวค่ะ  ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ  ขอบคุณสำหรับการเป็นแหล่งข้อมูลดีๆ ค่ะ
ชอบแนวคิดค่ะ  เคยเอาไปสอนเด็กป.6 ด้วย  ชอบกันมากเลยค่ะ  ตอนนี้สอนแต่ผู้ใหญ่ค่ะ  ....เป็นนางงามต่อไปไม่ไหว จะกลายร่างเป็นนางงอมซะก่อน)
  • สวัสดีค่ะคุณทีน่า
  • ดูหน้าตาแล้วยังสามารถเป็นนางงามได้สบายเลยค่ะยังไม่เป็นนางงอมหรอกค่ะ
  • เด็กๆ ก็บอกสนุกดีค่ะ  เลยมีเพลงเป็นของกลุ่มตนเองกันไปเลยค่ะ  เค้าภูมิใจน่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
Great! That's best one of teaching method I experienced. My students always sings even though just some Eng songs. So I used to teach them translating their favourite songs. Despite little of translation, some has been well done. For the course of entertainment, I taught them Eng children songs. They always laugh when I do the gesture, but most do it after me.

Nice to meet you, P 

Thanks a lot for greeting me at this my first blog. I had the problem about the students. They always think that English subject is very hard for them , then they don't like English. I try to help them to love English because I know when they grow up, they will thank the English teachers who taught them in the past for teaching them to understand the English language in many information from the text books or from their works.  Thank you. Oh, I hope I will meet you in the next blog.

ครูแอนค่ะช่วยแนะนำวิธีทำ Bg (พื้นหลัง)ให้หน่อยได้หรือเปล่าค่ะ ทางเมลก็ได้ค่ะ ขอบคุณมาก (เป็นการบังคับในตัว) และขอสวัสดีปีใหม่ค่ะ มีความสุขมากๆนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท