เรียนคณิตศาสตร์แบบเพื่อนสอนเพื่อน พี่สอนน้อง ในโรงเรียน


ลองเอาไปทดสอบ ทดลองใช้กันดูนะครับ แล้วผมจะเขียนไว้อีกครับ หากนักเรียนมีแรงจูงใจแล้ว ทุกอย่างจะดีมากๆ

สวัสดีครับ

        วิชาคณิตศาสตร์ หรือคำว่า เลข หรือ คณิตศาสตร์ เมื่อหลายๆ คนได้ยินคำนี้แล้ว และไม่ชอบวิชานี้ มักจะพูดต่อ ว่ามันยาก ไม่มีหัวทางด้านนี้ หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ คนได้รับฟัง จะรู้สึกว่าวิชานี้มันยากจริงๆ หากยังไม่ได้เรียนรู้ เลยรับเอาไว้ ซึ่งจะเป็นกำแพงระหว่างใจต่อวิชานี้

        แต่สามารถจะแก้ไขได้ไม่ยากในระดับประถมศึกษา โดยการสร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้แบบเพื่อนสอนเพื่อน พี่สอนน้อง อาจจะมีกิจกรรมกลุ่มในห้องเรียน หรือในโอกาสต่างๆ ตอบปัญหา หรือจัดช่วงเวลาพิเศษมานั่งคุยกัน ระหว่างนักเรียนและคุณครู ในส่วนที่มีจุดบกพร่อง อาทิตย์ละครั้งครับ ก็สามารถจะวางแผนได้ เป็นการฝึกให้ นักเรียนที่เก่ง ได้สามารถจะมีกระบวนการในการสอนคนอื่นด้วย เผลอๆ อาจจะได้คุณครูที่รักคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นในอนาคตครับ

        ลองเอาไปทดสอบ ทดลองใช้กันดูนะครับ แล้วผมจะเขียนไว้อีกครับ หากนักเรียนมีแรงจูงใจแล้ว ทุกอย่างจะดีมากๆ

       อีกอย่าง ปกติแล้วในแต่ละปี โรงเรียนอาจจะประชุมผู้ปกครอง เช่น ปีละครั้ง อาจจะทำให้คุณครูกับผู้ปกครอง พูดคุยกันในเรื่องการสร้างแรงจูงใจเสริมจากครอบครัวด้วย ผมเชื่อว่าจะส่งผลได้ดีมากในการเรียนรู้ของเด็กในระดับล่างครับ

        เมื่อเด็กมีพื้นฐานที่ดี ผมเชื่อว่า ต่อไปในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น จะมีปัญหาเรื่องเหล่านี้ลดน้อยลงครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกท่านผู้อ่านและทุกความเห็นครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 87374เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท