SOS


พอเห็นโต๊ะที่จะพูดตั้งสูงตระหง่านบนเวทีเราชักออกอาการfar away
วันที่ 27-28 มีนาคม 2550  ได้รับมอบหมายจากอาจารย์หมอนันทาให้ไป train fa, note ที่ Squadron Office School (โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง) ขอเรียกย่อๆเอาเองว่า SOS  ชึ่งผู้เข้าประชุมเป็นอาจารย์ทหาร หลายปีมาแล้วที่ไม่ได้พบปะกับเวทีทหาร(อดีตเคยมีแฟนเป็นทหาร) ทำให้คิดหนักเหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไร บรรยากาศวันแรกพอเดินเข้าห้องประชุมฯ อาจารย์ทหารทุกท่านแต่งเครื่องแบบเต็มยศ นั่งเงียบกริบ(4 กลุ่ม) ทีมงานกรมอนามัยภาคเช้ามีอ้วน และจากศูนย์ฯ 1มี อุ้ยและ ปลา (สายๆคุณหมอนนทลี และคุณศรีวิภา ตามมาสมทบ) เราทั้ง3 ได้รับการเชิญให้ไปนั่งบนโซฟาหน้าเวที แต่ละคนนั่งเอี้ยมเฟี๊ยม เรียบร้อยเป็นพิเศษ น้องอุ้ยที่ได้สมญาว่า ช่างจำนรรจา วันนี้กลับเงียบสนิท  ผู้อำนวยการ SOS เป็นประธานในพิธี เปิดเต็มรูปแบบของทหาร จากนั้นพิธีกรกล่าวแนะนำทีมจากกรมอนามัย ดิฉันแอบกระซิบว่าไม่เป็นไรจะแนะนำตัวเอง พิธีกรบอกว่าไม่ได้ครับ ต้องแนะนำเป็นทางการ ช่วงแรกดิฉันจะต้องแลกเปลี่ยนเรื่อง KM สั้นๆพอสังเขปประมาณ 30 นาที พอเห็นโต๊ะที่จะพูดตั้งสูงตระหง่านบนเวทีเราชักออกอาการfar away เลยต้องแอบกระซิบผู้จัดอีกครั้งว่าหลังพักขอเอาโต๊ะลงมาข้างล่างดีกว่า จากบรรยากาศที่เห็นทำให้คิดว่าไม่ได้การแล้วดูเกร็งๆ แข็งๆ อย่างไรชอบกล ทุกคนนั่งเงียบกริบ ดวงตาทุกคู่พุ่งตรงมาที่เรา (สงสัยวิทยากรจะเกร็งซะเอง) ฉับพลันนั้นวิญญาณนักฝึกอบรมเก่าเข้าสิง ตัดสินใจทำกิจกรรมละลายพฤติกรรมก่อน (ไม่กล้าใช้กิจกรรมหยอกเย้าอะไรมากนักเพราะไม่รู้ธรรมเนียมของที่นี่) ขณะกำลังทำคิดเข้าข้างตัวเองว่าน่าจะเป็นผล เพราะเริ่มได้ยินเสียงพูดคุย และเสียงหัวเราะ แต่ละทีมออกมาสร้างความครึกครื้นและความเป็นกันเองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านผู้อำนวยการฯ ที่ทำตัวเป็นสมาชิกทีมได้อย่างน่ารักทำให้เรารู้จักชื่อเล่น และสมญาของท่านคือ เอ๊ะ-ไจแอ้นท์   ช่วงพักแอบถามอ. ศศกันต์เจ้าของโครงการฯ ว่าธรรมเนียมของที่นี่พูดเล่น หยอกเย้า กันได้หรือไม่ อาจารย์บอกว่าได้ โดยปกติเป็นมากกว่านี้อีก สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น (confirm ว่าเราเกร็งเองจริงๆ)  จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเล่า เรื่องเล่าเร้าพลัง  ในประเด็น ความสำเร็จในการฝึกภาคสนาม หมอนนท์ กับ น้องอุ้ยก็ได้เล่าให้ฟังในblog บ้างแล้วหาอ่านได้น่ะค่ะ ตอนบ่ายขอให้อาจารย์ที่เข้าอบรมชื่อ อ. แต้ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมที่สร้างความกระปรี้กระเปร้าบ้าง หลังทำเสร็จ อ. แต้ บอกว่าภูมิใจมากเป็นครั้งแรกที่สามารถสั่งให้ผู้บังคับบัญชาทำกิจกรรมตามคำสั่งได้ ทีมพวกเราเลยจะขอลอกเลียนแบบบ้าง วันสุดท้ายทางSOS ปรับวิธีปิดเป็นแบบไม่เป็นทางการได้อย่างซาบซึ้ง โดยเฉพาะท่านผู้อำนวยการที่กล่าวปิดแบบธรรมเนียมKM.ได้อย่างกินใจ สำหรับบรรยากาศในกลุ่มของดิฉันจะเล่าให้ฟังในตอนต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #km. vs บรรยากาศ
หมายเลขบันทึก: 87533เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • บอกซะหมดเลย ว่า เราไปสายนะจ๊ะ
  • อ้วนเขาอดีตแฟนทหาร ... เราก็ลูกทหารนะ ทหารบกจ้ะ
  • เสียดายไม่ได้เห็นภาพพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่นะคะ แบบว่าตอนไปก็ เห็นแค่ทุกท่านแต่งกายกันเต็มยศ เราก็เรียกตามยศไม่ถูก ได้แต่เรียก "อาจารย์"
  • วันที่ 2 ดีขึ้นค่ะ ... หายเกร็งไปเยอะ ... เพราะเราแต่งสีเหลืองเหมือนกันหมด
  • เป็น pants ที่ดีมากๆ เลยค่ะ ไม่มีใครขาดเลยจนจบการฝึกอบรมค่ะ

ไม่ยักรู้ว่าพี่อ้วนมีแฟนทหาร  (มาก่อน)  เหมือนกันเลย อุ้ยเองก็เคยมีแฟน(ทั้ง4เหล่าเลย) สมัยนักเรียนพยาบาล จัดว่าสวยน่าดูเลย   แต่แฟนตัวจริงๆกับเป็นวิศวกรจ้ะ

  • มาทักทาย
  • นึกว่าขอความช่วยเหลือครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
บันทึกนี้หลอกล่อ อ.ขจิต ให้เข้ามาเยี่ยมเยียนได้ ต้องถือว่าเป็นความสำเร็จของผู้เขียนบันทึก นะคะเนี่ยะ อิ อิ

สวัสดีค่ะ

ดีใจค่ะที่กรมอนามัยมีชื่อเสียงในเรื่องการจัดการความรู้ถึงขั้นเป็นวิทยากรให้กับหลายๆ วงการ

อ่านเรื่องเล่านี้แล้วเห็นบรรยากาศการประชุมได้ดีทีเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท