ความร้อนสูง เครื่องคอมดับ...ปรากฏการณ์สอนใจ


ปัญหามันมาทดสอบเรา ปัญหายากๆ เป็นเหมือนโจทย์ใหญ่ๆให้เราต้องแก้ หากเราแก้ไขได้ ก็เหมือนสอบเลื่อนชั้นได้ เราจะเลื่อนชั้นขึ้นไปอีกเรื่อยๆ เมื่อย้อนกลับมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นแรกๆ จะรู้ว่า มันง่ายนิดเดียวที่จะแก้ไข

 

เครื่องคอมที่บ้าน มีปัญหาแปลกๆอยู่เสมอ พอร้อนมากๆก็จะดับไปเอง เข้าใจว่าความร้อนสูงที่ผิดปกติทำให้เครื่องมีปัญหาและเข้าช่วงฤดูร้อนแบบนี้แล้วอาการก็เป็นบ่อย

วิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลคือ เปิดพัดลมเป่าไปยังเครื่องคอม เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า...ซึ่งก็ได้ผล ไม่ดับอีกเลย

เหตุการณ์เล็กๆนี้ ก็สอนเราได้...เมื่อมีสิ่งมากระทบ สิ่งนั้นเราเก็บไว้ในใจ เหมือนความร้อนที่สูงขึ้นๆ จนเมื่อถึงขีดสุด ก็เกิดอันตรายกับตนเอง หากไม่มีทางออกที่ดี

พัดลมเป่าลมเย็น เหมือนธรรมะของพระพุทธเจ้าที่คอยผ่อนคลายความร้อนในจิตใจ ไม่ให้ร้อนเกินพิกัด...ประคับประคองจิตใจผ่านสถานการณ์เลวร้ายไปได้ ด้วยความเย็นฉ่ำของธรรมะและวิธีคิดที่เข้าใจและเท่าทัน

สิ่งใดๆในโลกนี้ล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป มันเป็นเรื่องธรรมดา เรียกได้ว่าเป็นความจริงที่หนีไม่พ้น...

มียศ เสื่อมยศ มีลาภ เสื่อมลาภ และมีสรรเสริญ ต้องมีนินทา มันมาคู่กัน  ดังนั้นก็ต้องทำใจให้รับได้ในทุกสถานการณ์

เมื่อได้รับคำชม สรรเสริญใจก็ย่อมต้องฟูเป็นธรรมดา แต่ขอให้ได้คิดว่า อย่าหลงไปกับคำสรรเสริญเหล่านั้น เมื่อถูกตำหนิ ให้ร้ายก็ก็อ่อนแรงลงทันใด ก็ให้พิจารณาอารมณ์ ว่าเป็นเรื่องสัจธรรมที่ไม่มีใครหลีกหนีได้

เราเองไม่ใช่ผู้ที่บรรลุ เก่งกล้า  ...หากแต่ยังต้องฝึกฝนจิตใจให้เข้มแข็ง เมื่อมีสิ่งที่มากระทบก็ย่อมต้องหวั่นไหว แต่สิ่งที่ท้าทายสำหรับตัวเองคือ การผลักสิ่งที่กระทบออกไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับดูจิต คิดตาม คิดให้ทัน เท่านั้นก็พอ ...

ปัญหามันมาทดสอบเรา ปัญหายากๆ เป็นเหมือนโจทย์ใหญ่ๆให้เราต้องแก้ หากเราแก้ไขได้ ก็เหมือนสอบเลื่อนชั้นได้ เราจะเลื่อนชั้นขึ้นไปอีกเรื่อยๆ เมื่อย้อนกลับมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นแรกๆ จะรู้ว่า มันง่ายนิดเดียวที่จะแก้ไข

เราชนะมันเสมอ ถ้าเราเข้าใจกฎธรรมชาติ


 My AAR. ถอดบทเรียนตัวเอง

หลังจากโทรศัพท์พูดคุยกับ หิ่งห้อย ที่ส่องแสงเรืองรองให้กับชีวิตของผมทุกครั้งเมื่อได้สนทนา ขอบคุณพี่มากครับ

หมายเลขบันทึก: 87684เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาทักทาย
  • ชอบรูปน้ำครับผม
  • มาให้กำลังใจครับผม
ถ้างานไม่หนักมากอาจจะเลือกใช้ CPU แบบไม่ค่อนร้อย พวก AMD Geode ก็อาจจะได้ ประหยัดไฟด้วย CPU พอเพียง lol
อาจารย์
P

 

ขอบคุณอาจารย์ครับ รูปน้ำดูแล้วฉ่ำเย็นดีครับ

คุณ

P

 

มีน้องที่ร้านคอมแนะนำผมเหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ใช้ Note book ๒ เครื่อง สลับกันไป ก็พอได้

มันคงอยากได้เครื่องใหม่นะครับ

ใช้พัดลมเป่าไปก่อน 555

  • สวัสดีครับ
  • เช้าวันนี้อากาศที่มหาสารคามโล่งโปร่งสบายมาก
  • วันนี้ผมมีราชการไปต่างอำเภอเพื่อนำนิสิตลงพื้นที่  และร่วมประชุมกับชุมชนพร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม
  • ขอบคุณบันทึกที่ถอดบทเรียนฝากคิดสอนใจได้อย่างมีคุณค่า   สิ่งใดๆในโลกนี้ล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป มันเป็นเรื่องธรรมดา เรียกได้ว่าเป็นความจริงที่หนีไม่พ้น...
  • ขอบคุณครับ

P
คุณพนัส

ผมเข้าตอบช้าหน่อยครับ

ที่เชียงใหม่อากาศก็โล่ง โปร่งสบายเช่นกันครับ เรียกว่า ช่วงกลางวันก็ร้อนได้ใจเลยครับผม

งานของคุณพนัสยังไปข้างหน้าเรื่อยๆ ด้วยพลังใจ และพลังกาย ผมขอให้กำลังใจ

ช่วงจังหวะดีๆ ถอดบทเรียนชีวิตในแง่มุมธรรมะติดปีกแบบเรา...และนำมาเขียนด้วยก็ดีครับ

ให้กำลังใจครับผม

มาเยี่ยม...

อ่านแล้ว...

เห็นเงาจันทร์เหมือนได้เห็นเงาใจของคุณนะครับ

ฮา ๆ เอิก ๆ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท