เที่ยวMoroccoกับครอบครัวและผู้บริหารโรงพยาบาล


เที่ยวโมรอคโค

27มีค-1เม.ษ. 50 

         ดิฉันมีโอกาสไปเมืองโมรอคโคกับครอบครัวจากการจัด Rottapharm Round Table Discussion in Morocco โดยมีผู้อำนวยการและผู้บริหารจาก กทมและต่างจังหวัดเช่น  ร.พ. พระมงกุฏ   ศิริราช  ขอนแก่น สระบุรี พระพุทธบาท นครปฐม เชียงใหม่ ตากสิน รวมประมาณยี่สิบกว่าท่านรวมทั้งครอบครัวและวิทยากรที่ไปสอน

วัตถุประสงค์ของผู้จัดคือUpdate ความรู้ และให้คนมาอยู่ด้วยกันทำให้รู้จักกันมากขึ้น

ผู้ที่มาให้ความรู้คนแรกคือศ. ดร.อำพล ไมตรีเวช เข้าใจว่าเป็นคณบดีคณะเภสัชมหิดลมาพูดเรื่อง Drug Quality : Should it be Compromise?พบว่ายาในประเทศ10%ไม่ได้คุณภาพ  และยาที่ไม่ได้มาตรฐานพบว่า60%ไม่มีตัวยา   อาจารย์เสนองานวิจัยพบว่ายาเบาหวานที่ทำในประเทศ 20%ไม่มีการดูดซึมดีพอและมีถึง80%ที่ไม่ได้มาตรฐาน    แต่อาจารย์ไม่บอกชื่อบริษัทเพราะกลัวถูกฟ้อง

รศ. ดร.ชะอรสิน  สุขศรีวงศ์ สอนเรื่องHospital Management by Pharmacoecconomic Evidenceโดยนำหลักมาพิจารณายาเข้ายาออกและการสั่งยาที่จำเป็นโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ซึ่งดีมาก

คนสุดท้ายคือศ. นพ.สารเนตร ไวคกุล จากรพ. ศิริราชพูดเกื่ยวกับการรักษา Osteoatritis   อาจารย์สอนด้วยslideที่สวยงามมากค่ะ

เมืองเฟชเป็นเมืองโบราณที่ยังใช้ลาบรรทุกของ   ตัวเมืองเหมือนเขาวงกต  เขตเมืองเก่ามีซอยเล็กๆประมาณ 1000ซอย    บางซอยแคบประมาณ50 ซม.   มีการขายเครื่องทองเหลือง พรม เครื่องหนัง มีสุเหร่าและโรงเรียนสอนพระคัมภีร์   เวลาเข้าไปจะออกไม่ถูก ต้องเดินไปด้วยกัน   ดิฉันมาถ่ายจากเขาสูงเหมือนเขาวงกต   องค์การยูเนสโกประกาศให้เมืองเก่าเมดิน่าของเฟซเป็นมรดกโลก

ถ่ายรูปร่วมกันค่ะ

หมออภิรมย์ที่เคยทำงานที่สถาบันและหมอเทียม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี

ก่อนกลับบ้านหมอพินิจ หิรัญโชติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐมผู้ซึ่งจะทำKS ตลอดการเดินทาง     จากการคุยของท่านดิฉันได้ข่าวคราวจากเพื่อนหลายคน ( เสื้อสีดำ)       ถ่ายที่โรงแรมก่อนกลับบ้าน

 

ที่เมืองเมืองมาร์ราเกซ   บ้านเมืองทุกหลังจะสีเดียวกันหมด   ดิฉันไปที่ตลาดเก่ามีคนมาขายของ   บางคนนำงูเห่ามานอนแผ่แม่เบี้ย   ดิฉันหนีงูมาถ่ายรูปให้ไกลหน่อย   กลัวปี่ที่เป่าจะไม่ดังงูจะไม่เชื่อฟังค่ะ

สิ่งทีได้มา   ได้รู้จักผู้อำนายการจากโรงพยาบาลต่างๆและคณบดีจากคณะแพทย์ ขอนแก่น   นพ. วิรุฬห์  พญ.พิศมัย เหล่าภัทรเกษม  และผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ   บางคนมาปรึกษากันในการปกครองหมอซึ่งมีความประพฤติที่ผิดปกติเกินกว่าสังคมแพทย์กันเองจะรับได้     ทำอย่างไรจะเอาออกจากระบบเพื่อให้คนที่ดีอยู่ได้ไม่ย้ายหนี     ผู้อำนวยการบางท่านก็ถูกลูกน้องกำจัดออกไปได้        อาจารย์สารเนตรจากศิริราชมีความรู้ประวัติศาสตร์ฝรั่งมาเล่าให้ฟังทำให้เพลิดเพลิน       ผู้อำนวยการ รพ.เลิศสินสอนดิฉันในการทำโครงการที่จะให้เจ้าหน้าที่สามารถไปเรียนต่างประเทศได้และการใช้เงินประกันสังคม     ผู้อำนวยการเจริญกรุงประชารักษ์มาปรึกษาเรื่องระบบค่าตอบแทน (ท่านเคยพาทีมงานมาดูเรื่องระบบคุณภาพก่อนที่สบร จะได้HA   และมาดูห้องnegative pressure)

เมืองมาร์ราเกซซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงมาสองสมัย   สร้างด้วยดินแดงหรือทาสีส้มแดงทั้งเมืองทำให้ดูแล้วสวยงามดี

ก่อนเดินทางไปเมืองเฟซจะเดินทางผ่านเทือกเขาไฮแอดลาสที่สูง   ช่วงที่ผ่านเมืองอิเฟรมที่ตั้งบนมิดเดิลแอดลาสที่สูง1650เมตร  จะมีบรรยากาสคล้ายสวิส     มีหิมะตกทำให้พวกเรามีโอกาสถ่ายรูปกับหิมะ

สิ่งที่ไม่ประทับใจ

ส่วนมากความสวยงามและความสะอาด ทันสมัยจะต่างจากประเทศไทยมากๆเมื่อเทียบระหว่างวัดและพระราชวังของไทยและสุเหร่าและวังเก่าของโมรอคโค

ไม่ค่อยมีโอกาสเดินเที่ยวเองเพราะเดินทางระหว่างเมืองคาซาบลังกา  มาร์ราเกซ  เฟซ ราบัตและกลับมาขึ้นเครื่องที่คาซาบลังกาไปดูไบ   และต้องมานอนค้างที่สนามบินดูไบก่อนต่อเครื่องมาไทยซึ่งใช้เวลานานค่ะ

เมืองคาซบลังกาที่เป็นเมืองท่าติดทะเลและเคยมาถ่ายทำเป็นภาพยนต์   ก่อนไปคิดว่าน่าจะสวยงามมากแต่ก็ไม่ประทับใจเพราะมีแต่สุเหร่าที่ใหญ่โตแต่บ้านเมืองดูแล้วไม่ค่อยสะอาดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 88308เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านเรื่องราวของเมืองโมร็อคโคแล้วสนุกดีเหมือนได้เดินทางไปด้วยครับ  ผมมาเจอเว็ปนี้โดยบังเอิญจากการ search หาคำว่า"ซอยแคบ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท