KM สบายๆ สไตล์ สคส : ที่คณะเภสัช มอ (1)


บทเรียนแบบไม่เป็นทางการ เป็นไปโดยธรรมชาติ จะซึมซับได้ดีกว่าที่เป็นทางการ

 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2550  ดิฉันได้รับการชักชวนจาก อ.ปารมี ให้ร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “KM” แก่บุคลากร ระดับหัวหน้าหน่วย หัวหน้างาน นักวิทย์และอาจารย์ของคณะเภสัชศาสตร์ มอ. ประมาณ 40 คน อ.จินดาพร (รองคณบดีฝ่ายพัฒนาบุคลากรและสารสนเทศ) บอกว่า “ขอ pattern ของ อ.ประพนธ์นะครับ” 

        เมื่อเริ่มสัมมนา ทุกคน งง !!  เอ๊ะ! สัมมนาอะไร  ไม่มีเอกสาร สมุด ปากกาแจก ไม่มีกำหนดการชัดเจน

        นี่คือ หลุมพรางของเราล่ะ ให้เริ่มจากความสงสัย

        เราเริ่มจากมอบหมายให้ช่วยกันเก็บประเด็นจาก VCD ชุด classic ของ สคส. แบ่งเป็น 3 ตอน ตามเนื้อเรื่อง ดูจบให้พูดคุยกันในกลุ่ม  แล้วนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ว่าได้ประเด็นอะไรบ้าง (ได้ฝึกการฟัง เก็บประเด็น และสรุป)

       โอ้โห !! discuss กันออกรส ออกชาติ  นำเสนอได้เยี่ยม เก็บประเด็นได้ยอด  ระหว่างนำเสนอก็มีลูกหยอด ลูกหยอก เรียกเสียง เฮ ตลอด ชนิดที่มีทั้งสาระและบันเทิง (ได้ฝึกการเล่าเรื่อง)

        เมื่อเริ่มสนุก ก็เริ่มผ่อนคลาย จะรับอะไรได้ง่าย…ขึ้น
 
       ต่อมาเราแบ่งเป็นกลุ่มย่อย คละแผนกกัน ให้เล่าถึงประสบการณ์ที่ประทับใจในชีวิตของตน (know what) พร้อมทั้งเล่าว่าแล้วทำอย่างไรหรือมีส่วนร่วมอย่างไร (know how) จึงเกิดความสำเร็จ/ความประทับใจ ให้ตัวแทนกลุ่มนำมาเล่า (ได้ฝึกเป็นคุณอำนวย คุณลิขิต ผู้เล่าที่มีพลัง ผู้ฟังที่ตั้งใจ)

       เนื่องจากเป็นผู้ที่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ทุกขั้นตอนจึงลื่นไหล สนุกสนานและเต็มไปด้วยสาระ  ความรู้ไหลเข้าตัวแบบไม่รู้ตัว (บทเรียนแบบไม่เป็นทางการจะซึมซับได้ดีกว่าที่เป็นทางการ)

       หลังจากอาหารกลางวัน เราก็ปล่อยให้ทุกท่าน “วาดฝัน” บนกระดาษเป็นรายบุคคล เรื่อง “จินตนาการภาพขององค์กรเมื่อนำ KM มาใช้”  แล้วนำมาเสนอในกลุ่ม ให้กลุ่มเลือกจากหนึ่งในนั้น หรือจะยำความคิดเข้าด้วยกันแล้ววาดใหม่ลงกระดาษ flip chart ติดฝาผนังอธิบายต่อกลุ่มใหญ่

       เป็นกลยุทธ์ของ อ.ปารมี ที่ให้แต่ละคนวาดฝันของตนเองก่อน จะได้ผลักพลังภายในของตนออกมาให้เห็นเป็นรูปได้ ทุกคนทำได้จริงๆ (ฝึกใช้สมองซีกขวา ฝึกการจินตนาการ ได้กลับไปสู่วัยเด็กที่มีจินตนาการ ใสซื่อ อีกครั้ง)

      จะเล่าต่อก็ยาวเกินไป ขอแอบไว้ในตอน 2 นะคะ อย่าลืมตามไปดู

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 88700เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่น้องเล่าได้ออกรสชาติมากเลย  คืนนี้จะเอารูปมาฝากค่ะ

ไชโย เราได้วิทยากรกระบวนการผู้สามารถอีกคนแล้วค่ะ แถมด้วยเป็นมือลิขิตที่ได้"ใจ"มากเลยค่ะ สนุกสนาน อ่านเพลิน ได้รายละเอียดครบถ้วนเลย

ขอขอบคุณอ.ปารมี ที่เอารูปมาประกอบให้ภาพการเล่าเรื่องมันชัดขึ้น ตัวเองยังขาดนิสัยการบันทึกภาพ

ขอขอบคุณโอ๋ ที่ให้กำลังใจทุกครั้ง มีหลายตอนอย่าลืมติดตามนะคะ มือพิมพ์ (ลูกสาว) กำลังจะมาถึงบ่ายนี้ ก็จะทำ (ex) press release อีกเช่นเคย เรื่องจะได้ไม่เก่าซะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท