Why Online Advertising & Search Engine Marketing?


ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์
จากผลสำรวจของสถาบันต่างๆ ทั่วโลก ได้ข้อสรุปที่ตรงกันว่า สื่อการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบันนี้คือ การตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine Marketing) นั่นเอง ตลาดด้านเสิร์ชเอนจิ้นกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 90 เสิร์ชเอนจิ้นได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ และพัฒนาเพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดออนไลน์ตลอดเวลา และการใช้ Search Engine Marketing ถือเป็นหนทางใหม่ของนักลงทุนและผู้ค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย ในการหาช่องทางเพื่อทำการตลาดและโฆษณาให้กับสินค้าและบริการของตัวเอง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และสื่อที่นักลงทุนและผู้ประกอบการเหล่านี้นิยมใช้กัน คือการตลาดผ่านทางเสิร์ชเอนจิ้นนั่นเอง เพราะการตลาดรูปแบบนี้ให้ผลตอบแทนที่เด่นชัดและคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด อีกทั้งสามารถวัดเป็นตัวเลขของผลการลงทุน (Return on Investment หรือ ROI) ที่เห็นเป็นรูปธรรมได้
โดยต่อไปนี้เป็นผลการวิจัยจากหลากหลายสถาบันเกี่ยวกับ Search Engine Marketing และ Online Advertising

1. มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลจำนวนมากกว่า 250 ล้านคนต่อสัปดาห์ในสหราชอาณาจักร (United Kingdom)
(แหล่งที่มา : Overture UK)

2. ผู้บริโภคนิยมใช้เสิร์ชเอนจิ้นในการค้นหาข้อมูลมากกว่าบริการด้านอินเทอร์เน็ตอื่นๆ
(แหล่งที่มา : Jupiter Research report, Sept. 2002; eMarketer Interactive Marketing report, Nov. 2002)

3. 70 เปอร์เซ็นของการซื้อขายในธุรกิจอีคอมเมิร์ซผ่านทางการค้นหาผ่านทางเสิร์ชเอนจิ้น
(แหล่งที่มา : Graphics, Visualization & Usability (GVU) Center User Study)

4. เสิร์ชเอนจิ้นเป็นทางเลือกอันดับ 1 ในการโฆษณาโปรโมทสินค้าและบริการใหม่ของกลุ่มผู้ค้าในประเทศอังกฤษ
(แหล่งที่มา : cited by 39% of respondents Reed Business Information, January 2004)

5. 85 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในยุโรปพบเว็บไซต์ใหม่ๆผ่านทางเสิร์ชเอนจิ้น
(แหล่งที่มา : Graphics, Visualization & Usability (GVU) Center User Study)

6. บนโลกอินเทอร์เน็ตผู้คนนิยมค้นหาข้อมูลของสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางเสิร์ชเอนจิ้นถึง 85 เปอร์เซ็นต์
(แหล่งที่มา : Georgia Institute of Technology)

7. การใช้เสิร์ชเอนจิ้นเพื่อค้นหาข้อมูลเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากการใช้อีเมล
(แหล่งที่มา : Jupiter Research Sept 2002)

8. 50.5 เปอร์เซ็นต์ของผู้ค้นหาข้อมูลจากเสิร์ชเอนจิ้นจะดูผลการค้นหาแค่หน้าแรกเท่านั้น ส่วนอีก 29.2 เปอร์เซ็นต์จะดูผลการค้นหาไปถึงหน้าที่สาม
(แหล่งที่มา : March 2002 Penn State study)

9. ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ใช้เสิร์ชเอนจิ้นในการค้นหาข้อมูล
(แหล่งที่มา : Wall Street Journal)

10. จากผลการสำรวจพบว่า บริษัทที่มีเว็บไซต์ปรากฏในเสิร์ชเอนจิ้น มีส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ของสินค้าหรือบริการของบริษัทนั้น เป็นที่รู้จักมากกว่าการโปรโมทผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์
(แหล่งที่มา : Sales & Marketing Management Magazine, January 2001)

11. การลงโฆษณาในเสิร์ชเอนจิ้นให้ผลดีกว่าการลงโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์ถึง 3 เท่า
(แหล่งที่มา : NPD Group)

12. Search Engine Optimization เป็นวีธีการยอดนิยมอันดับ 1 ในการโปรโมทเว็บไซต์ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และเป็นการเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์มากที่สุดถึง 66 เปอร์เซ็นต์
(แหล่งที่มา : Direct Marketing Association)


         จากสถิติต่างๆที่ได้รวบรวมจากสถาบันต่างๆ ทั่วโลกทำให้เรามองเห็นแนวโน้มของ Search Engine Marketing ที่นับวันได้ก้าวขึ้นมามีบทบาท และความสำคัญในธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้นเรื่อยๆ นักลงทุนต่างเล็งเห็นความสำคัญของเสิร์ชเอนจิ้น เพื่อเป็นหนทางการเปิดตลาดใหม่บนโลกออนไลน์ อันเนื่องมาจากเสิร์ชเอนจิ้นเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการทำธุรกิจผ่านทางอินเทอร์เน็ต นับวันความนิยมหาข้อมูลจากเสิร์ชเอนจิ้นของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่างเพิ่มขึ้น และการพัฒนาบริการต่างๆของเสิร์ชเอนจิ้นเพิ่มขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ยิ่งรวดเร็วมากขึ้นกว่าสมัยก่อน ทั้งหมดถือเป็นความสำเร็จ ในการก้าวขึ้นมาเป็นเครื่องมือช่วยในการตลาดออนไลน์ ของเสิร์ชเอนจิ้นที่รวดเร็วและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงที่สุดของโลก


ข้อได้เปรียบของ Search Engine Marketing และ Online Advertising เมื่อเทียบกับสื่อออฟไลน์แบบดั้งเดิม

เราเห็นโฆษณาของบริษัทชั้นนำของโลกมากมาย แข่งขันกันสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ ผ่านนิตยสารชั้นนำระดับโลกได้แก่ Fortune, TIME, BusinessWeek และ Newsweek ที่เข้าถึงผู้อ่านได้ทั่วโลก มีคำถามว่าบริษัทขนาดเล็ก สามารถจะลงโฆษณาไปยังผู้อ่านทั่วโลก ผ่านนิตยสารชั้นนำเหล่านั้นได้หรือไม่ คำตอบคือแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะอัตราค่าโฆษณาของนิตยสารเหล่านี้แพงมาก ตกหน้าละประมาณ 40,000 เหรียญต่อ Full Page

สื่อเก่าหรือ Traditional Media มีกี่ประเภท และมีจุดอ่อนจุดแข็งอะไรกันบ้าง ลองมาดูกัน

1. ทีวี
ข้อดีกระจายครอบคลุมกว้างขวางแต่ได้เฉพาะลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น มีทั้งภาพและเสียง อัตราค่าโฆษณาแพงมาก เหมาะสำหรับบริษัทใหญ่ๆเท่านั้น อัตราในประเทศไทย ช่วง Prime Time ราคาตั้งแต่ 350,000 บาทขึ้นไปต่อ 30 วินาที แต่ถ้าหากต้องการลงโฆษณาที่ครอบคลุมทั่วโลก เช่น CNN, CNBC ราคาจะแพงมากๆ

2. วิทยุ
ข้อดีกระจายกว้างขวางครอบคลุมแต่ได้เฉพาะลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น มีแต่เสียง ในประเทศไทย อัตราค่าโฆษณาต่อ 30 วินาที ราคาตั้งแต่ 100 บาทต่อ Spot ในต่างจังหวัด สำหรับคลื่นวิทยุในกรุงเทพฯ มีราคาตั้งแต่ 1,500 – 2,500 บาทต่อ 30 วินาที แต่ยังไม่รวมค่าจัดทำ Spot โฆษณา อาจมีราคาสูงถึง 10,000 บาทหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับเสียงบรรยายของผู้ให้เสียง ถ้าหากเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็นดารา นักแสดง หรือพิธีกรชื่อดัง ค่าลงเสียงจะอยู่ที่ 5,000 บาทต่อ 30 วินาที ข้อเสียของวิทยุคือต้องลงโฆษณาให้มีความถี่บ่อยๆ และค่อนข้างจะวัดผลได้ยาก ถ้าเราจะเจาะตลาดต่างประเทศเราต้องไปลงโฆษณากับวิทยุของประเทศนั้นๆ

3. หนังสือพิมพ์
เข้าถึงคนจำนวนมากขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของหนังสือพิมพ์ และกลุ่มของผู้อ่าน แต่ได้เฉพาะลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น ค่าโฆษณา 3-4 แสนบาทต่อ Full Page ถ้าหากเป็นหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ เช่น Washington Post หรือ USAToday หรือ New York Times ราคาจะแพงกว่านี้

4. นิตยสาร
ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของหนังสือว่าตรงกับลูกค้ากลุ่มไหน เช่น คอมพิวเตอร์ รถยนต์ บ้านและสวน การเงินธนาคาร กอล์ฟ ข้อดีได้ลูกค้าเป็นกลุ่มตามความสนใจอยู่แล้ว แต่ได้เฉพาะลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น ถ้าเป็นนิตยสารระดับโลก ดังที่เคยกล่าวถึงราคาในการลงโฆษณาจะแพงมากๆ

5. ป้ายบิลบอร์ด
ได้เฉพาะลูกค้าภายในประเทศเท่านั้น ค่าโฆษณาเดือนละเป็นแสน ถ้าจะให้คนเห็นจำนวนมากต้องขึ้นอยู่กับสถานที่ป้ายโฆษณาตั้งอยู่ และถ้าเราจะเจาะตลาดต่างประเทศ เราก็คงต้องไปติดต่อลงโฆษณาป้ายบิลบอร์ด กับแต่ละประเทศที่เราต้องการจะลงโฆษณาเอง


จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า สื่อเก่าค่อนข้างมีข้อจำกัดหลายประการ ที่ทำให้ธุรกิจรายเล็กๆของคนไทย ไม่สามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้เท่าที่ควร เนื่องจากอัตราค่าโฆษณาสูงมากเกินไป

ทีวี CNN หรือ CNBC หรือนิตยสารชั้นนำของโลก Fortune, TIME, BusinessWeek และ Newsweek ที่เข้าถึงผู้อ่านได้ทั่วโลก มีเพียงไม่กี่บริษัทหรือหน่วยงานในประเทศไทยเท่านั้น ที่สามารถลงโฆษณากับสื่อชั้นนำเหล่านี้ได้ เช่น การบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมการส่งออก เป็นต้น โดยบริษัทที่จะลงโฆษณาได้ต้องมียอดขายเป็นหมื่นล้าน ถึงจะมีความสามารถ ถ้าเช่นนั้นจะทำอย่างไรคำตอบก็คือทำ Search Engine Marketing ดีกว่าเพราะเริ่มต้นด้วยงบประมาณเพียงแค่ไม่กี่บาท สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก เลือกประเทศ เลือกภาษา เลือกเพศ และสามารถตรวจสอบผลของการลงโฆษณาได้อย่างแม่นยำ วัด ROI ได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

หมายเลขบันทึก: 88716เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

WebRank เว็บแรงค์ => ผู้นำการตลาดออนไลน์ครบวงจรของไทย สามารถช่วยท่านโปรโมทเว็บไซต์ของท่านให้ติดอันดับ Top 20 ของ Search Engine ชื่อดังระดับโลก ! อาทิ Google Yahoo และ MSN ด้วยการให้บริการทำ Search Engine Optimization (SEO) อย่างมืออาชีพ รับประกันผล 100% ไม่ได้ผล ยินดีคืนเงิน คลิกที่นี่ http://www.tarad.com/webrank/index.php?lang=th

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท