MANAGEMENTTIP(3:50) : วิธีการจัดการ ... ?


ทุกอย่างสามารถแก้ไขได้

 

      บันทึกนี้ เกิดขึ้น  จากการที่ได้มีโอกาส นั่งคุยกับ อาจาร์ย หมอ วิจาร์ณ ที่ สคส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่ง อาจารืย ได้ให้คำชี้แนะหลายๆ เรื่อง   จึงอยากนำมาบันทึก และ เผยแพร่ตอ

      1. เรื่องการตีความ   อาจาร์ยเล่าให้ฟังว่าส่วนมากคนเราเวลาจะเล่าอะไร ชอบตีความ   หรือ ชอบอธิบาย ความหมาย  ซึ่งจะเข้าใจยาก ทำไมคนเราไม่ชอบอธิบายแบบเรื่องเล่า  ซึ่งจะทำให้มีความเข้าใจมากกว่า    

  2  วิธีการชักจูง โน้มน้าว  ให้คนที่มี eco สูง ๆ  มาร่วมในกระบวนการจัดการความรู้ หรือ กระบวนการอื่นๆ   อาจาร์ย แนะว่า   คนที่มี eco สูงๆ ชอบเล่าเรื่อง   เรา ต้องใช้วิธี  หนามยอกเอกาหนามบ่ง   ดังนั้น เราต้องจัดวงเรื่องเล่า   แล้วให้เค้าพูดในสี่งที่สำเร็จ   แล้ว ต้องให้คนอื่นที่เป้นระดับล่าง มาเล่าด้วยในเรื่องที่สำเร็จ  แต่ต้องเตรียมการ์ณกับคระดับล่างให้ดีดี  เพื่อ ทำให้คนที่มี eco ได้คิดว่า  เค้าไม่ใช่คือ คนเก่งคนเดียว  คนอื่นๆ ที่อยู่หน้างานอาจจะรู้มากกว่า   จะทไห้เค้าเห้นความสำคัญของคนอื่นๆ   

3. (เรื่องนี้ ได้จากการประชุม weekly meeting) อาจาร์ยพูดประโยคหนึ่งหลังจากที่มีบางท่านในที่ประชุมบอกว่า การทำงานบางเรื่อง  เรามีการ fail เกิดขึ้น   อาจาร์ย บอกว่า เราไม่เคยทำอะไร fail   ซึ่งผมมองว่า อยุ่ที่มุมมองว่าเราจะมองมุมได้ที่เป้นเรื่องดี    

 ทั้งหมดได้จากการสนธนา      อยาก ถามเพื่อนๆ ร่วมทางว่า   มีวิธีการบริหารอย่างไร กับคนที่มี eco สูง อีก    เพือ่เป้นแนวทาง และ รวบรวมกลวิธี  ต่อไป...... 

หมายเลขบันทึก: 88843เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมเพิ่งเข้ามาครับ (หลังจาก register นานล่ะ) ขอลองดูๆ ไปก่อนล่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท