จุดเปลี่ยน


คุณเคยคิดหรือไม่ว่า อาหารที่คุณทานไม่หมด จะส่งผลอะไรบ้าง????

วันก่อนได้ดูรายการจุดเปลี่ยน ทาง ช่อง9  ทางรายการได้นำเสนอเกี่ยวกับการทานอาหารของคนในสังคมเมือง ทำให้ต้องหันกลับมาคิดว่าพฤติกรรมการบริโภค พฤติกรรมการจับจ่าย การกักตุนของกิน ของเรามีการจัดการที่ดีและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป แค่ไหน???  

การที่เราทานอาหารเหลือทิ้งๆขว้างๆ เราเคยนึกไม่ว่า อาหารที่เหลือเหล่านั้น เมื่อนำมาคิดเป็นเงิน เราสามารถนำเงินจำนวนนั้นมาทำประโยชน์อะไรให้แก่ตนเองหรือผู้อื่นได้บ้าง

บางคนมีเงินเหลือกินเหลือใช้ อาจคิดว่าเงินเหล่านั้น จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก ซื้อเสื้อได้แค่ครึ่งตัว แต่คุณเคยคิดไหมว่า สำหรับบางคน เงินจำนวนน้อยนิดเหล่านั้น เขาสามารถใช้ซื้ออาหารเพื่อการดำรวงชีวิตได้เป็นเดือนทีเดียว 

คุณรู้หรือไม่ว่า เด็กจำนวน 600,000 คน ของประเทศไทยขณะนี้เป็นโรคทุกขโภชนา งงอ่ะดิ  โรคทุกขโภชนาก็คืดโรคขาดสารอาหารไง 

เศษอาหารที่เหลือคุณรู้หรือไม่ว่า ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก อยากรู้อ่ะป่าวว่ามันเกี่ยวกับตรงไหน เขยิบมาดิ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง 

ขยะเศษอาหาร เมื่อเกิดการหมักหมม จะก่อให้เกิดก๊าซ มีเทน (ชนิดเดียวกันกับที่วัวอ่ะ งงอีกอ่ะดิ ว่าวัวเกี่ยวอะไรกับก๊าซ มีเทน ไครรู้บ้างค่ะ ยกมือขึ้น!!!) 

ก๊าซมีเทนเนี๊ยะแหละค่ะ ที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก ที่เป็นปัญหาทำให้โลกร้อน เหตุไหมค่ะว่า แค่ทานอาหารไม่หมด ผลร้ายไม่ได้ไปตกที่ไครก็ตกกลับมาที่ตัวเรานี่แหละค่ะ 

ถึงเวลาแล้วหรือยังค่ะ ที่เราจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค???เริ่มง่ายๆที่ตัวเรา สั่งอาหารแต่พออิ่ม จะได้ไม่อ้วน แถมยังประหยัดตังค์ในกระเป๋าอีกต่างหาก เอิ๊กๆ

หมายเลขบันทึก: 89194เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

thank you for your pictures Mr.P Dayvil

but I don't know what do you want to say with this picture 

   คุณพอทราบไหมว่าที่ไหนเขาขาย  cd เรื่องอาหารเช้า  ของรายการจุดเปลี่ยนบ้าง  เพราะต้องการเอามาให้เด็กๆนักเรียนเขาดู  เขาจะได้เห็นความสำคัญของอาหารเช้า  เพื่อเขาจะได้มีชีวิตที่ดี  ไม่ป่วยในอานาค  เป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีของชาติต่อไป

      จาก biya

สามารถสั่งซื้อได้ที่ บ.ทีวีบูรพา ได้เลยค่ะ ติต่อที่คุณตุ๊กหรือคุณฐา เบอร์โทร.02-9575793

ถ้าเจ้าของกระทู้ได้เข้ามาอ่านข้อความที่มีมงานมาตอบไว้ รบกวนติดต่อคุณหน่อง ทีมงานรายการจุดเปลี่ยนด้วยนะคะ เนื่องจากมีรายละเอียดอื่นๆอันเป็นประโยชน์ที่ทางทีมงานจะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท