สงสัยกันไหมว่าโลกเราจะอยู่กับเราอีกนานมั๊ย?


หรือโลกเราชราภาพมากแล้ว รอเพียงวันหมดอายุขัย

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า โลกของเราจะมีอายุอีกนานมั๊ย เพราะหากเรามองย้อนกลับไปเราจะพบว่า แค่มองย้อนกลับไปสัก พันปี, 2 พันปี, 3 พันปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมาก เรามองเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง? อะไรๆ มันก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป แล้วถ้าเราจะมองย้อนกลับไปให้ไกลกว่านั้น ไปถึงจุดเริ่มต้นของโลกเรา เวลามันก็นานจนจินตนาการไปไม่ถึง แต่ดูเหมือนอะไรๆ ก็ยังคงเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ

ในทางกลับกันเมื่อมองย้อนกลับไปแค่ 200 ปีที่ผ่านมา โลกเราดูเหมือนว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พวกเรารู้สึกกันบ้างหรือเปล่า? หรือผมรู้สึกคนเดียว แค่ระยะเวลาไปกี่ร้อยปีที่ผ่านมา อะไรๆ ก็ดูเหมือนจะหดสั้นลงทุกที โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งลักษณะทางภูมิศาสตร์ ลักษณะภูมิอากาศ และที่สำคัญ ทรัพยากรธรรมชาติ ที่น้อยลงทุกที ทรัพยากรบางอย่างที่ใช้เวลาในการสร้างสม สะสมกันเป็นล้านปี แต่เราขุดมาใช้แค่ชั่วข้ามคืนเดียวก็หมดแล้ว มนุษย์เราช่างสามารถจริงๆ สัตว์ป่าที่อยู่กันมานานหลายชั่วอายุของมัน แต่เราก็ล่าได้หมดภายในไม่กี่ปี ต้นไม้ที่กว่าจะโตต้องใช้เวลาเป็นปีๆ แต่เราก็ตัดมันได้ในเวลาแค่ไม่กี่นาที

เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไปอย่างรวดเร็ว มันจะทำให้โลกเราอายุสั้นลงหรือเปล่า? ใครตอบได้บ้างนะ เรากำลังแสวงหาอะไรกันแน่ ชีวิตที่สะดวกสบาย แลกกันอายุขัยที่สั้นลง ทั้งของเราเอง และโลกของเรากระนั้นหรือ?

อีก 100 ปี ข้างหน้าโลกเราจะเป็นอย่างไรหนอ?

อีก 200 ปีข้างหน้าหล่ะ?

อีก 500 ปีข้างหน้าหล่ะ?

แล้วอีก 1,000 ปีข้างหน้าต่อไป จะยังมีโลก และมนุษย์อาศัยอยู่อีกหรือเปล่า?

คงไม่ต้องรอถึงเวลานั้นเราก็น่าจะรู้คำตอบได้ ถ้ามองย้อนหลังกลับไปตามระยะเวลาเดินไปข้างหน้า

ระยะเวลาที่หดสั้งลงทุกขณะ มนุษย์เราทุกวันนี้ก็ยังไม่รู้ตัวอีกว่า กำลังใช้เวลาของตัวเอง และโลกเราอย่างสิ้นเปลือง และไม่รู้ความหมาย

คำสำคัญ (Tags): #โลกและชีวิต
หมายเลขบันทึก: 89304เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท