8. กลุ่มเยาวชนเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ (คกน.) จ.เชียงใหม่- เชียงราย


ภูมิปัญญา เป็นทุนทางสังคม

  

           ภูมิปัญญา เป็นทุนทางสังคมที่แนบแน่นอยู่ในแต่ละท้องถิ่น พัฒนาขึ้นมาเป็นองค์ความรู้ ประเพณี พิธีกรรม สร้างพลังความเป็นชุมชน พลังท้องถิ่นในการพึ่งตนเองของชุมชนอย่างเหมาะสม

           การสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในชุมชน ด้วยกระบวนการสืบสานภูมิปัญญา จะทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สามารถปรับประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้อยู่ในชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์สังคมปัจจุบัน ตลอดจนสืบทอดสู่เยาวชนรุ่นต่อไป 

           กระบวนการสืบสานภูมิปัญญา จึงเป็นการสร้างสุขภาวะทางปัญญาให้กับชุมชน เพิ่มพลังให้แก่ท้องถิ่น และสร้างความยั่งยืนของเยาวชนและชุมชนต่อไปในอนาคต ได้แก่

  กลุ่มเยาวชนเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ (คกน.) จังหวัดเชียงใหม่- เชียงราย 

           กลุ่มเยาวชนชนเผ่าปกาเก่อญอ ซึ่งมีวิถีชีวิตท่ามกลางระบบนิเวศและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ชาวปกาเกอะญอรวมทั้งเยาวชน ยังคงมีความมุ่งมั่นรักษาประเพณีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ที่สอดคล้องและเอื้อต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาของชนเผ่าปกาเก่อญอจึงมีความหลากหลายมิติที่ผูกพันกัน เช่นวัฒนธรรม ความเชื่อ การจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน การทำเกษตรไร่หมุนเวียน

           เนื่องจากชาวบ้านกว่า 60 หมู่บ้าน จะได้รับผลกระทบจากนโยบายการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับที่ทำกินของชาวบ้านในเขตภาคเหนือ ส่งผลให้เกิดการอพยพโยกย้ายชาวบ้านที่อยู่ในแนวเขตอุทยาน ทั้งที่ชาวบ้านได้ตั้งรกรากอาศัยอยู่มาหลายชั่วอายุคน ทำให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ ได้รวมตัวกันคัดค้านนโยบายย้ายคนออกจากป่า นำมาสู่ขบวนการเคลื่อนไหวผลักดันนโยบายกฎหมายป่าชุมชนฉบับประชาชน

           กลุ่มเยาวชน คกน. อยู่ภายใต้การสนับสนุนดูแลของเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ ได้ทำงานช่วยเหลือชุมชนและครอบครัว ในการร่วมผลักดันกฎหมายป่าชุมชน และทำงานพัฒนาชุมชนเคียงข้างกับพี่น้องในชุมชน เยาวชนเริ่มรวมกลุ่มกันเป็นเครือข่ายทั้งในระดับหมู่บ้าน ลุ่มน้ำและเครือข่ายใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อรื้อฟื้นภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชนเผ่าปกาเกอะญอ เพื่อนำมาเป็นฐานในการพัฒนาชุมชนทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ระบบการศึกษาเรียนรู้ในชุมชนให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป

หมายเลขบันทึก: 89456เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท