การวาดภาพสีน้ำมันตอนที่ 4


การวาดภาพสีน้ำมัน

นที่ 4

เรียนมาครบครั้งที่ 10 ถึงจะได้วาดภาพสีน้ำมันที่เป็นสีจริง ๆ สักที่อาจารย์ได้นำแบบที่เป็นสีน้ำมันจริงมาให้ดู แล้ววาดตาม โดยใช้ดินสอร่างเป็นรูปวงกลมตามตำเหน่งและจัดว่างให้ไกล้เคียงกับภาพ ต้นแบบ แล้วร่างรายละเอียดทั้งใบและกลีบดอกลงไป ต้องร่างเบาๆ ไม่ร่างจนเข้ม หากเข้มไปต้องใช้ลบออกบ้าง เพราะสีดำจะทำให้สีขาวดูหม่นลงไป สีที่ใช้ นี้เพียง 5 สี สีเขียว สีเหลือง สีน้ำตาลเข้ม สีน้ำเงิน และสีขาว

 

ถาดผสมสี บีบสีขาวและน้ำมันลีนซิดผสมก่อน สีที่ใช้อีก 4 สี เขียวเข้ม น้ำเงินเข้ม น้ำตาลเข้ม เหลืองเข้มลงไป แล้วลองผสมให้ไกล้เคียงกับแบบ

เบื้องต้นลง back ground ก่อนอื่นเลย สีพื้นใช้สีเขียวกับน้ำเงินผสมกัน ตามด้วยสีน้ำตาลให้สีเขียวนี้ออกสีตุ่นๆ หน่อยไม่เข้มเขียวไปซะทีเดียว สังเกตุพื้นมีสองโทน (ทูโทน) วาดเขียวอ่อนไปก่อน แล้วเอาสีที่เหลือมาผสมกับสีน้ำเงินหน่อยๆ ให้ดูเข้มขึ้นแล้ววาดลงจากด้านในออกมา เกลี่ยสีให้ค่อยๆจางลงมาด้านนอก กว่าจะวาดพื้นเสร็จก็เป็นชั่วโมงเลย สอง-สาม ชั่วโมงวาดได้แค่นี้เอง


การวาดนี้ มีปัญหาว่าผสมสีไม่ได้อย่างต้องการสีเพี้ยนไปหมด  คราวหน้าอาจารย์บอกว่าจะมาบอกเกี่ยวกับทฤษฏีสี จะสอนให้รู้เกี่ยวกับการผสมสีว่าต้องทำอย่างไร

ครั้งนี้ บอกเพียงว่า เอาสีนั้นมาผสมสีนี้เท่านั้นเองเพื่อที่จะให้ทุกคนลองเล่นสีเองดูก่อน ซึ่งก็ยังจับจุดไม่ได้ แล้วก็เป็นจริงดังนั้น

ภาพนี้เป็นแบบของอาจารย์ โดยลูกชายของอาจารย์นำมาเป็นแบบให้ลูกศิษย์วาด

หมายเลขบันทึก: 89549เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท