สูตรการทำน้ำมันไบโอดีเซล


สูตรการทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืช,สัตว์ที่ใช้แล้ว

 เมื่อครั้งก่อนได้ไปดูงานที่คาบาน่ารีสอร์ท ได้สูตรการทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืช,สัตว์ที่ใช้แล้ว  และขณะนี้กำลังฝึกทำเอง(ไม่รู้จะใช้ได้อย่างของเค้ารึเปล่าก็ไม่รู้  มันก็ต้องลองดู เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง)สูตรการทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืช,สัตว์ที่ใช้แล้ว(ควรสวมถุงมือ ผ้าปิดปาก-จมูกและผ้ากันเปื้อน เพื่อความปลอดภัย)

น้ำมันพืช,สัตว์(ลิตร) เมทิลแอลกอฮอล์(เมทานอล) (ลิตร) โซเดียมไฮดรอกไซด์(โซดาไฟ) (กรัม)
อัตราคำนวณ(15-20%) อัตราคำนวณ(6-6.25%)
120 24 800
75 15 500
60 12 400
30 6 200
25 5 150
7.6 1.5 50
3.75 0.75 25
 วิธีทำไบโอดีเซล1.       นำน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ที่ใช้แล้วกรองเอาเศษอาหารที่ปนออก แล้วยกขึ้นตั้งไฟ-          หากมีน้ำผสมอยู่ในน้ำมัน(ลักษณะขาวมัน)ต้องต้มน้ำมันในอุณหภูมิประมาณ 110 องศา นานประมาณ 10 นาที แล้วดับไฟ (ขณะต้มจะมีฟองน้ำผุดขึ้น และมีเสียงดังที่ก้นหม้อ)-          หากไม่มีน้ำปน(น้ำมันมีลักษณะใส)ต้มน้ำมันที่อุณหภูมิ 57 องศา แล้วดับไฟ ความร้อนจะขึ้นถึง 60 องศา2.       นำเมทิลแอลกอฮอล์ใส่ลงในภาชนะคล้ายแกลลอนที่มีฝาปิด และนำโซดาไฟใส่ลงไป ปิดฝาแล้วเขย่าจนละลายหมด ณ เวลาใกล้เคียงกันกับน้ำมันอุณหภูมิที่ 60 องศา (ระหว่างเขย่า ควรหยุดเปิดฝาคลายให้ไอร้อนระเหยออกจากแกลลอน แล้วจึงเขย่าอีกครั้ง) ขั้นตอนนี้ควรทำด้วยความระมัดระวังอย่าสัมผัสส่วนผสมนี้หรือสูดดมไอระเหย และอย่าทำให้เกิดประกายไฟ ควรทำในสถานที่อากาศถ่ายเทได้ดี (หากมีการสัมผัสให้ล้างน้ำสะอาดทันที)3.       เมื่ออุณหภูมิน้ำมันที่ต้ม 60 องศาพอดีให้ยกน้ำมันลงจากเตา แล้วนำส่วนผสมของ ข้อ2 เทผสมลง แล้วกวนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน พักทิ้งไว้ค้างคืน4.       ตอนเช้าจะพบว่ามีฝ้าลอยอยู่บนผิวหน้าให้ตักออก แล้วตักของเหลวใสตอนบน (ไบโอดีเซล)ตักพักไว้ประมาณ 7 วัน ค่อนนำไปใช้เติมเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันดีเซล ส่วนชั้นล่างเป็นของแข็งสีน้ำตาล คือ กลีเซอรีน สามารถนำไปทำเป็นสบู่ธรรมชาติเพื่อใช้ล้างทำความสะอาดพื้หรือทำเป็นเชื้อเพลิงติดไฟ เมื่อผสมส่วนผสมเข้ากันแล้วหลังจากกวนส่วนผสม ผลที่ได้คือ-          ได้เป็นของเหลวคล้ายเจลโดยไม่มีการแยกตัว หมายความว่า โซดาไฟมากไป-          ได้เป็น 3 ส่วน คือส่วนบน = ไบโอดีเซลส่วนกลาง = น้ำมันที่ยังไม่ทำปฏิกริยาส่วนล่าง = กลีเซอรีน หมายความว่าโซดาไฟน้อยไป-          หากใช้โซดาไฟที่ชื้นหรือมีน้ำปนอยู่ ก็จะได้ส่วนที่ 4 เกิดขึ้น คือ สบู่ ควรทดสอบหาค่าของโซดาไฟตามความเหมาะสมของน้ำมันแต่ละแหล่งที่ได้มาในจำนวนที่น้อยก่อนเพื่อป้องกันความเสียหายเนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันที่แตกต่างการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ควรหมั่นตรวจไส้กรองดีเซล และเปลี่ยนตามกำหนด หรือถ่ายน้ำจากกรองดักน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันการอุดตันของสบู่หากเครื่องยนต์มีอาการสะดุด ให้ตรวจสอบระบบท่อน้ำมันและไส้กรองน้ำมันดีเซล 
คำสำคัญ (Tags): #อ.ป้อ
หมายเลขบันทึก: 89584เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ขอบคุณมากน่ะครับ พี่ ช่วยผมได้มากเลย จามีงานส่งครูแล้ว ^^ 555+

ขอวิทีทำนำมันไบโอดีเซลล์

ขอบคุณมากค่ะที่บอกวิธีการทำนำมันไบโอดีเซลช่วนได้มากเลยแต่ถ้าเป็นไปได้อยากได้รูปวิธีการทำด้วย

ท๊อป(กิตติพันธ์ สีงาม)

ข้อวิธีการทำหน่อยครับแบบสมบุรณ์ติดต่อที่ [email protected]

ผมขอวิธีการทำเเบบสมบูรณ์ด้วยนะครับติดต่อที่

[email protected]

ขอบคุณคัรบ

อยากทราบวิธีการทำให้น้ำมันพืชใช้แล้ว(ทอดหมู,ไก่,เนื้อวัว) ใสขึ้น ขอวิธีแบบง่ายๆครับ เพื่อจะเอาไปขายให้ผู้ผลิต Biodiesel ครับ แต่ผู้ซื้อมีข้อกำว่าต้องไม่มีกาก, น้ำ, และสีต้องไม่เข้มเกินไปครับ ที่บ้านขายหมูทอด ไก่ทอด เนื้อทอด และมีบ้านญาติๆ อีกหลายคน รวมน้ำมันประมาณ 50 ปี๊บ/เดือนครับ ก็มีคนมารับซื้อที่บ้านแต่ให้ราคาไม่สูงเลยอยากเพิ่มมูลค่าให้น้ำมันครับ ขอความกรุณาช่วยแนะนำวิธีการด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ

เรียน........

ผมสนใจมากครับอยากได้ สูตร และวิธีการทำน้ำมัน ไบโอดีเซล จากน้ำมันพืช/สัตว์ ที่ใช้แล้ว ครับ

มีวิธีการทำอย่างไร แบบ ง่ายๆๆ นะ ครับ

นภดล เนรมิตรครบุรี

ขอสูตรทำนำมันไบโอหน่อยครับ

วัตถุวิธีทำขั้นตอนในการทำด้วยครับ

เปนวิธีที่เยี่ยมมากเลยคะ

เพราะว่ามันเปนการใช้ประโยชน์ได้มากทีเดียว

เเละ เปนรายได้พิเศษใน

การระกอบอาชีพน้ำมันไบโอคะ

ขอบคุณมากเลยครับสำหรับข้อมูลด้านบน จะนำไปทดลอง และใช้สำหรับเครื่องจักรเล็กๆที่บานครับ....

ผมอยากรู้หลักการของเครื่องและวัสดุที่ใช้ทำเครื่องอย่างละเอียด

ผมเป็นนักศึกษาคับผมต้องการความรู้จากอาจาร์คับเพราะว่าต้อนนี้ผมทำโครงการอยู้คับผมจะได้จบป.ตรีคับขอคำอธิบายแบบเจาะลึกหน่อยคับผมยังไม่เขาใจคับขอแสดงความเครพอย่างสูง

ข อ บ พ ร ะ คุ ณ ทิ๊ สู๊ด ด ด กั ม ลั ง จะ ส่ ง ง า น ค รู พ อ ดิ๊

Thx ห ล า ย เด้ อ อ ^__________^

YTJHFEHUYRKUYFJEY  UYTEUIFEIR8UYEUTREYG GYTRYET YRYUIYTUIREYTUERY UEYTUIERYTUREYTIURYGUJFHJGYTURHTKJHRIUGYRJHTRYTRH ET UIREYU UEUYTREIUTIURTU UIORUTYEUIRYT UIEYRTUIEYTUIERTYEIURTYERUTYREUITYEIURYTIEURYTEUIRTYEUIRYTEIURYTUYTUR TYURYTRUTYR

รบกวนขอสูตรแบบสมบูรณ์ด้วยค่ะ จะเอาไปพัฒนาชุมชนที่ต่างจังหวัด และอยากทราบว่าวิธีการทำน้ำมันจาก ต้นสบู่ดำ เป็นแบบเดียวกันหรือเปล่าคะ

ขอสูตรด้วยค่ะ

[email protected]

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

pitak_เพิ่มเติมความรู้_พัฒนาต่อ

ส่วนผสม  ไบโอดีเซล  B5   คือ  น้ำมันที่ได้จากพืช เช่น  น้ำมันปาล์ม,เมทานอล,โซดาไฟ     ถูกต้องมั๊ยครับ   หากไม่ถูก  ช่วยชี้แนะหน่อยครับ

 

 

 

อยากรู้คับว่าการทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันหมูทำงัยผสมรัยและผสมงัยถึงจะถูกเพราะผมลองทำไม่ได้ผลเลยครับ มันเข้นเหมือนวุ้นทุกทีครับ

การทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันหมู ทำเหมือนกันครับที่มันเข้นเหมือนวุ้นเพราะว่าในน้ำมันหมู่อาจมีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันหมูมากเกินไปครับ

B5 ส่วนผสม น้ำมันไบโอดีเซล5% +น้ำมันดีเซล95%

ช่วยดูหน้อยครับว่าผมผสมถูกไหม

1.โซดาไฟ ไส่ 6 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิต

2.เมทิล100% ไส่ 200 ซีซี ต่อน้ำ 1 ลิต

3.อณภูมิที่ 60 อาศา ครับ

โดยทดลองกับน้ำมัน 1ลิครับ

ถ้าผมผมสมถูกแล้วเป็นวุ้นเพราะน้ำมากผมทำงัยดีครับ

หากมีน้ำผสมอยู่ในน้ำมัน(ลักษณะขาวมัน)ต้องต้มน้ำมันในอุณหภูมิประมาณ 110 องศา นานประมาณ 10 นาที แล้วดับไฟ (ขณะต้มจะมีฟองน้ำผุดขึ้น และมีเสียงดังที่ก้นหม้อ และรอเวลาใกล้เคียงกันกับน้ำมันอุณหภูมิที่ 60 องศา(ใช้เวลานานพอควร)ถึงจะผสมเมทิลแอลกอฮอล์ +โซดาไฟ )

การได้เป็นของเหลวคล้ายเจล(วุ้น)โดยไม่มีการแยกตัว หมายความว่า โซดาไฟมากไป

- ได้เป็น 3 ส่วน คือส่วนบน = ไบโอดีเซล ส่วนกลาง = น้ำมันที่ยังไม่ทำปฏิกริยา ส่วนล่าง = กลีเซอรีน หมายความว่าโซดาไฟน้อยไป

- หากใช้โซดาไฟที่ชื้นหรือมีน้ำปนอยู่ ก็จะได้ส่วนที่ 4 เกิดขึ้น คือ สบู่ ควรทดสอบหาค่าของโซดาไฟตามความเหมาะสมของน้ำมันแต่ละแหล่งที่ได้มาในจำนวนที่น้อยก่อนเพื่อป้องกันความเสียหายเนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันที่แตกต่าง

ทำได้แล้วครับแต่มีกลีเซอรีน น้อย และขั้นตอบสุดท้ายเวลานำไบโอดีเซลไปล้างมันจะขาวเหลืนนิดๆ

ไม่เห็นไส่เหมือไบโอดีเซลเลยครับเพราะอะไรหรอครับ และสามารถนำน้ำมันไปไช้ได้ไหนครับ

ทำได้แล้วครับแต่มีกลีเซอรีน น้อย และขั้นตอบสุดท้ายเวลานำไบโอดีเซลไปล้างมันจะขาวเหลืนนิดๆ

ไม่เห็นไส่เหมือไบโอดีเซลเลยครับเพราะอะไรหรอครับ และสามารถนำน้ำมันไปไช้ได้ไหนครับ

การที่ไบโอดีเซลดูใสนั้นขึ้นอยู่กับขบวนการกรองต้องใช้ใส้กรองหนาหน่อย (ฟองน้ำ) สามารถใช้ไบโอดีเซลได้เลยครับแนะนำควรผสมกับดีเซลจะดีกว่าถ้าใส่ไบโอดีเซล100%จะทำให้แรงเครื่องยนต์ตกบ้างครับ  

สาขาล่มไทรคราสสิเค

ทำได้ดีมาก

พี่คะแล้วอัตราส่วนไบโอดีเซลที่ได้ ใช้กับเครื่องยนต์ได้จริงมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท