แนวทางการดูแลหัวใจบุคลากรด้วยความใส่ใจที่มาจากความจริงใจ(อย่างแท้จริง)


ทีมวิทยากร ฯ เราคุยกันบ่อยมาก ไม่เฉพาะเรื่องงาน แต่เราดูแลสารทุกข์ของกันและกัน ยอมรับในข้อคิดเห็นของทุกคนแล้วจึงโหวตเสียงลงมติในทุกเรื่อง คนในกลุ่มคณะทำงาน ฯ มาทำงานด้วยความสมัครใจไม่มีการกำหนดว่าต้องทำ ต้องมา ไม่มีคำสั่งบังคับ คณะทำงานฯ จึงทำงานด้วยใจที่ออกจากใจที่แท้จริง ดิฉันซึ่งเป็นผู้ดูแลซึ่งอยู่ในส่วนของงานระบบสารสนเทศ ของสำนักการศึกษา ซึ่งต้องดูแลจิตใจของทุกคนที่เป็นคณะทำงาน คอยให้กำลังใจ คอยให้คำปรึกษาและรับข้อติติงต่าง ๆ จากทุกด้านไม่ว่าจะเป็นมาจากผู้บริหารระดับสูง หรือจากบุคลากรต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งก็ยอมรับว่ามีบ้างที่ท้อใจ(มากๆๆๆ) แต่เมื่อคิดถึงเป้าหมายและรอยยิ้มของทีมคณะทำงาน ฯและรอยยิ้มให้กำลังใจจากบุคลากรที่เข้ารับการอบรมและบุคลากรอื่น ๆ ที่ทราบภารกิจในส่วนต่าง ๆ ของเทศบาลนครพิษณุโลก ก็ทำให้มีกำลังฮึดสู้ซะทุกครั้ง

     วันนี้เป็นรุ่นสุดท้ายของการอบรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นเพื่อวางรากฐานคนปลูกต้นกล้าในโรงเรียนของบุคลากรทางการศึกษาของสำนักการศึกษา   เชื่อหรือไม่ว่าใน 4 รุ่นที่ผ่านมา มากกว่า 50 คนเป็นบุคลากรที่ไม่รู้แม้กระทั่งการเปิดเครื่อง  ,  มากกว่า 10 คนคิดว่า การเรียนรู้มากกว่าคนอื่นจะเป็นการเพิ่มภาระงานให้ตนเอง(ไม่รู้ดีกว่า)
มากกว่า 80 คนตั้งใจเรียนสม่ำเสมอ(มาทุกวันและตรงเวลา) แบบทดสอบที่แจกให้แก่บุคลากรทุกท่านแสดงความคิดเห็นมากกว่า 90 เปอร์เซนต์เห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและอยากให้จัดอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่บุคลากร 
      ที่จริงแล้ว การอบรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวางรากฐานบุคลากรให้สามารถช่วยเหลือตนเอง(ให้ได้) ในเรื่องของการทำงานที่จำเป็นต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้าช่วยเช่นพิมพ์หนังสือราชการเอง,พิมพ์ข้อสอบเอง,สามารถเก็บคะแนนและตัดเกรดได้เอง  การที่บุคลากรได้กลับไป(พยายาม)ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
นอกจากจะช่วยให้อาจารย์เรียนรู้ระบบการจัดเก็บข้อมูลแล้ว   ยังสามารถซึมซับวิทยากรใหม่ ๆ ที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ได้อีกด้วย
        ไม่มีการบังคับให้มาเรียน  นี่คือปณิฐานของคณะทำงานพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ   ผู้ที่มาอบรม ฯ ต้องกรอกแบบสอบถามความสมัครใจเข้ารับการอบรมไม่มีการติดตามว่า ใครทำไมไม่มาอบรม ฯ  ผู้เข้ารับการอบรม ฯ จะได้เรียนรู้โดยวิทยากรที่เป็นอาจารย์ที่สอนและจบจากสาขาคอมพิวเตอร์ที่เป็นคณะทำงาน ฯ  คณะทำงานทุกคนทำงานกันหนักมาก  เพราะนอกจากโรงเรียนปิดแล้วพวกเราคณะทำงาน ฯ ต้องมาทำงานเพื่อเป็นวิทยากรการอบรม ฯ ต้องหลังจากวันนี้(11 เมษาฯ) จึงจะได้หยุดพัก
         ทีมวิทยากร ฯ เราคุยกันบ่อยมาก  ไม่เฉพาะเรื่องงาน  แต่เราดูแลสารทุกข์ของกันและกัน   ยอมรับในข้อคิดเห็นของทุกคนแล้วจึงโหวตเสียงลงมติในทุกเรื่อง  คนในกลุ่มคณะทำงาน ฯ มาทำงานด้วยความสมัครใจไม่มีการกำหนดว่าต้องทำ ต้องมา ไม่มีคำสั่งบังคับ  คณะทำงานฯ จึงทำงานด้วยใจที่ออกจากใจที่แท้จริง  ดิฉันซึ่งเป็นผู้ดูแลซึ่งอยู่ในส่วนของงานระบบสารสนเทศ ของสำนักการศึกษา ซึ่งต้องดูแลจิตใจของทุกคนที่เป็นคณะทำงาน  คอยให้กำลังใจ คอยให้คำปรึกษาและรับข้อติติงต่าง ๆ จากทุกด้านไม่ว่าจะเป็นมาจากผู้บริหารระดับสูง  หรือจากบุคลากรต่าง ๆ  ซึ่งบางครั้งก็ยอมรับว่ามีบ้างที่ท้อใจ(มากๆๆๆ) แต่เมื่อคิดถึงเป้าหมายและรอยยิ้มของทีมคณะทำงาน ฯและรอยยิ้มให้กำลังใจจากบุคลากรที่เข้ารับการอบรมและบุคลากรอื่น ๆ ที่ทราบภารกิจในส่วนต่าง ๆ ของเทศบาลนครพิษณุโลก  ก็ทำให้มีกำลังฮึดสู้ซะทุกครั้ง
           จบจากหลักสูตรเบื้องต้นนี้  คงต้องรอเปิดเทอมใหม่เพื่อที่จะดำเนินกิจกรรมในส่วนของการให้ความรู้และการอบรมในโครงการนี้ในเรื่องของโปรแกรมประยุกต์ต่อไปคือ  โปรแกรม Photoshop    Flash  e-book   e-learning  และโปรแกรมสุดท้ายของปีงบประมาณนี้คือ  การซ่อมประกอบและลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์   ดิฉันและคณะทำงาน ฯ จะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อจะพัฒนาคนปลูกต้นกล้าให้สามารถดูแลและพัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนาองค์กร เพื่อเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้..ให้ได้ค่ะ
" งานหนัก  ไม่เคยฆ่าคน"

หมายเลขบันทึก: 89688เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาให้กำลังใจโครงการดีๆ  เหนื่อยแทนเพราะปิดเทอมก็ต้องมาสอน  ตัวเองก็เปิดโครงการลดน้ำหนักเด็กที่โรงเรียนสาธิตมัธยม มหาวิทยาลัยนเรศวรตลอดเดือนเมษายนเหมือนกัน  เด็กๆน่ารักและตั้งใจดีมากเลย  สนุกดี 

  • เหนื่อยมั้ยคะ...แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • แต่ครูว่า  ตัวหนังสือสีฟ้าดูยากจังนะคะ
  • ลองเปลี่ยนสีดูมั้ย แล้วทำเป็นตัวหนาจะได้ดูชัดหน่อยค่ะ
  • หรือจะปรับให้ตัวหนังสือใหญ่ขึ้นก็ได้ค่ะ

 

เข้ามาเยี่ยมบล็อกเพื่อนร่วมงานที่แสนดี....

หลังจากที่ได้ร่วมงานกับคุณเพ็ญศรีและเสร็จสิ้นการอบรมไปเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ก็ได้พัก (ดู) เล่นน้ำสงกรานต์ได้ 8 วัน นอนยังไม่ทันเต็มอิ่มก็ได้รับคำสั่งด่วน ให้เข้ารับการอบรมครูสอนคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นโครงการของ สสวท. ร่วมกับ สพฐ. ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 23-27 เม.ย. ก็ได้เข้าไปสัมผัสกับคณะครูอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นบุคคลที่มีอาชีพเดียวกัน แต่อยู่คนละสังกัด ถึงแม้จะเหน็ดเหนื่อยจากการอบรม และรู้สึกเบื่อกับการอบรมเล็กน้อย เพราะเป็นเรื่องบ้าน ๆ ที่เรารู้แล้ว เช่น ข้อมูล สารสนเทศ การจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ การใช้วินโดว์ส เบื้องต้น แล้วก็เป็นหลักสูตร หนังสือ เนื้อหาเล่มเดียวกันที่ได้อบรมให้กับคณะครูเทศบาลฯ ที่เพิ่งจบไปทั้ง 5 รุ่น มีการปรับปรุงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีความรู้สึกหนึ่งซึ่งเป็นข้อเปรียบเทียบ และข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

   - ครูสังกัด สพฐ. มีความสามารถเฉพาะตัวด้านคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับพอใช้  และมีการปฏิบัติที่สามารถรับความรู้ใหม่ได้ดีกว่าครูเทศบาล ทั้งนี้สันนิษฐานมาว่า เขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก มีการตื่นตัวด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาหลายปีแล้ว เพราะเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้วก็ได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรร่วม เรื่อง การใช้โปรแกรม Swish, flash และการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ดังนั้นโอกาสที่ครูของเค้าจะใช้คอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐานไม่เป็นมีน้อยมาก

- ครูสังกัด สพฐ. มีความร่วมมือร่วมใจ กระตือรือร้นที่จะรับความรู้อยู่ใหม่ๆ  อาจมีปัจจัยมาจากการต้องการทำผลงานของตัวเอง ซึ่งมีบุคคลรอบข้างไม่ว่าผู้บริหาร เพื่อนร่วมงานคอยช่วยเหลือและสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง การใช้คอมพิวเตอร์ทำสื่อการสอนจึงเป็นเรื่องที่พวกเค้าต้องทำความเข้าใจและตั้งใจทำอย่างดี

- สิ่งที่ ครู สพฐ. กำลังตื่นตัวมากตอนนี้คือ การฝึกให้นักเรียนเขียนโปรแกรมภาษาซี บังคับให้หุ่นยนต์ หรือ Robot สามารถเดินได้ ตีลังกาได้ เต้นแอโรบิกได้ ซึ่งเป็น high light ของเค้าเลยทีเดียว

- ส่วนครูที่ต้องการทำผลงานโปรแกรมที่พวกเค้ากำลังสนใจตอนนี้คือ Macromedia Captivate, Namo Editor ซึ่งใช้ร่วมกับโปรแกรม Photoshop , swish และ flash และนอกจากคณะครูของเค้าจะทำเองแล้วยังสอนให้นักเรียนทำเป็นด้วย โดยมีการเรียนการสอนแบบโครงงาน ฝึกให้นักเรียนทำสื่อการสอนเอง แล้วให้นักเรียนกลุ่มดังกล่าวทำสื่อให้กับคณะครูที่ต้องการมีสื่อการสอนด้วยคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง โดยมีค่าใช้จ่ายแค่ค่าแผ่นซีดี ค่าปก และค่าขนมให้นักเรียนเพียงเล็กน้อย

อนาคตอยากเห็นครูเทศบาลนครพิษณุโลก มีจิตสำนึกในด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แบบกระตือรือร้น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปันความรู้ และถ่ายทอดเผยแพร่ผลงาน แบบนี้มาก ๆ ค่ะ

ดีใจมากค่ะ ที่พี่ ๆ เพื่อน ๆ ทุกคนเข้ามาให้กำลังใจ  สัญญาค่ะว่าจะทำสิ่งดี ๆ เพื่อคนปลูกต้นกล้าทุกคน แค่ได้เห็นว่ามีคนเป็นห่วงก็ปลื้มใจมากแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท