มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

สำรวจพบเทคโนฯการศึกษาไม่ทำให้เด็กเรียนดี


การสำรวจล่าสุดของสหรัฐฯพบว่า ผลการเรียนของนักเรียนในห้องเรียนที่ใช้ซอฟต์แวร์สื่อการสอน ไม่เหนือไปกว่าชั้นเรียนธรรมดา ที่ไม่ใช้ซอฟต์แวร์
       การสำรวจของกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯพบ โปรแกรมสื่อการสอนไฮเทคไม่ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนดีขึ้น ทั้งคะแนนวิชาการอ่านและวิชาคณิตศาสตร์
       
       ศูนย์วิจัยพัฒนาการด้านการศึกษาแห่งชาติสหรัฐฯ NCEE หรือ National Center for Education Evaluation and Regional Assistance หน่วยงานวิจัยในเครือกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯ เป็นผู้เปิดเผยผลการสำรวจครั้งนี้ โดยสำรวจในหัวข้อประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการศึกษายุคปัจุบัน
       
       การสำรวจโรงเรียนประถมและมัธยมต้นกลุ่มตัวอย่างในสหรัฐฯทั้งสิ้น 132 โรงเรียน พบว่าผลการเรียนของนักเรียนในห้องเรียนที่มีการใช้ซอฟต์แวร์สื่อการสอนนั้นไม่ได้เหนือไปกว่าชั้นเรียนที่ไม่มีการใช้ซอฟต์แวร์ โดยการสำรวจชี้ว่าคุณครูจำนวนมากใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์มากกว่า 12 ซอฟต์แวร์เพื่อช่วยเหลือการเรียนการสอนบทเรียน
       
       เกือบทั้งหมดของคุณครูในกลุ่มตัวอย่างได้รับการฝึกสอนให้ใช้โปรแกรมสื่อการสอนเหล่านี้ บนความเชื่อว่าคุณครูจะสามารถสอนบทเรียนได้ดีขึ้นหากใช้โปรแกรมเหล่านี้เป็นเครื่องมือ แม้การใช้ซอฟต์แวร์สื่อการสอนจะเกิดปัญหาด้านเทคนิคบ้าง แต่ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ง่ายดาย ซึ่งจากการสอบถาม พบความคุณครูส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ซอฟต์แวร์สื่อการสอนต่อไป
       
       การสำรวจครั้งนี้มีการอ้างอิงข้อมูลในอดีต ซึ่งเป็นช่วงที่โรงเรียนและคุณครูเหล่านี้ยังไม่มีการใช้โปรแกรมสื่อการสอนอย่างแพร่หลาย จากการเปรียบเทียบแม้จะพบว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างผลการเรียนของชั้นเรียนทั้งสองยุค แต่พบว่าโปรแกรมสื่อการสอนเหล่านี้ทำให้คุณครูสามารถติดตามกระบวนการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับนำไปใช้พิจารณาการมอบหมายแบบฝึกหัดให้นักเรียนทำเพิ่มเติม
       
       การศึกษาครั้งนี้ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของโปรแกรมสื่อการสอนโดยรวม ยังไม่มีการแบ่งพิจารณาโปรแกรมสื่อการสอนแต่ละประเภทอย่างละเอียด
       
       ข้อมูลผลการศึกษาในอดีตที่การสำรวจครั้งนี้นำมาอ้างอิงนั้นมาจากการสำรวจที่วุฒิสภาสหรัฐฯเคยเรียกร้องให้ทำการศึกษาประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการศึกษาช่วงปี 2002 ระหว่างการพิจารณากฏหมายความเท่าเทียมด้านการศึกษาของเยาวชน ซึ่งมีจุดประสงค์ให้นักเรียนทุกคนสามารถทำคะแนนวิชาการอ่านและคณิตศาสตร์ได้ตามเกณฑ์ที่กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐกำหนดไว้
       
       Company Related Links :
       Ncee
หมายเลขบันทึก: 90207เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเรียนรู้มีหลากหลายครับ

มีคำกล่าวว่า

ถ้าผมสอนคุณ ไม่นานคุณอาจจะลืมมัน

ถ้า ผมสาธิต หรือ แสดงให้ดู คุณก็จะรู้และเห็นภาพชัดขึ้น

แต่ ถ้าคุณลงมือปฏิบัติเอง คุณก็จะเข้าใจ

พระพุทธเจ้า มีคำสอนตั้ง 84,000 พระธรรมขัณฑ์ สำหรับบุคคลหลากหลายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท