ถนอม Flash Drive


สำหรับคนที่มี Flash Drive หรือ ธัมบ์ไดร์ฟ ครับ ส่วนของผม พังไปแย้วฮืออ เหลือแต่ SD card เอาไว้แก้ ขัด


 

 

ขอบคุณภาพจาก www.arip.co.th ครับ
 
 

             
       คอมพิวเตอร์ทูเดย์ระบุว่าภัยที่เกิดขึ้นกับธัมบ์ไดร์ฟโดยรวมๆคือ Flash Drive สูญหาย Flash Drive เสียหายเพราะโดนไวรัส การถูกดูข้อมูลสำคัญโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อมูลในธัมบ์ไดร์ฟสูญหาย วิธีแก้ไขคือ
      
       1. เก็บไว้ใกล้ตัว-ไม่ต้องกลัวหาย
      
       นับวันธัมบ์ไดรฟ์จะมีขนาดเล็กลง หายง่ายมาก (ถูกขโมยก็ง่ายด้วย) มีไม่น้อยที่มักจะหลงลืมไว้ตามที่ต่างๆ เวลาหยิบออกมาวาง หรือแม้แต่ติดไปกับเครื่องคอมพ์ชาวบ้านเพราะลืมขอคืน บางคนชอบคล้องไว้กับกุญแจ ซึ่งเป็นของที่ชอบทำหายอันดับต้นๆ
      
       วิธีน่าสนใจที่สุดคือ เลือกรุ่นที่มีสายคล้องคอไว้ แม้จะดูไม่สวยงามเท่าไร แต่มันลดโอกาสทำหาย และถูกขโมยได้เกือบ 100% อีกนิดนึง ควรเลือกรุ่นที่สายต่ออยู่กับตัวธัมบ์ไดรฟ์ หลีกเลี่ยงการเลือกใช้รุ่นที่สายคล้องคอผูกกับฝาครอบนะครับ
      
       2. ระวังไวรัส
      
       ต้องถือเป็นข้อควรระวังในการใช้งานธัมบ์ไดรฟ์อันดับต้นๆ เพราะโดยพื้นฐานแล้วธัมบ์ไดรฟ์จะมีลักษณะการใช้งานเหมือนกับฟลอปปี้ดิสก์ ซึ่งนั่นหมายความว่า ไวรัสสามารถใช้ธัมบ์ไดรฟ์เป็นสื่อพาหะสำหรับการแพร่กระจายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเวลาใช้งานธัมบ์ไดรฟ์ คุณควรแน่ใจก่อนว่า เป็นการถ่ายโอนเฉพาะไฟล์ข้อมูลเท่านั้น (ไม่ได้ติดไวรัสมาด้วย)
      
       ประเด็นที่สำคัญก็คือ ควรแน่ใจว่าคุณกำลังเชื่อมต่อธัมบ์ไดรฟ์กับคอมพิวเตอร์ที่รันซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสที่ได้รับการอัพเดตสม่ำเสมอ และในกรณีที่คอมพ์ของคุณรันแอนตี้ไวรัส เวลาต่อกับธัมบ์ไดรฟ์ ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสในเครื่องคอมพ์จะสแกนธัมบ์ไดรฟ์ให้ด้วย อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่แน่ใจธัมบ์ไดรฟ์ที่รับมา ก็ไม่ควรเชื่อมต่อเข้ากับคอมพ์ของคุณเด็ดขาด
      
       3. เข้ารหัสข้อมูล เพื่อรักษาความลับ
      
       ถ้าหากธัมบ์ไดรฟ์ของคุณหาย นั่นหมายความข้อมูลของคุณตกไปอยู่ในมือของผู้ที่พบมันด้วย และถ้าหากคนผู้นั้นบังเอิญเป็นคู่แข่งคุณโดยตรง อะไรจะเกิดขึ้น ดังนั้น หากคุณใช้ธัมบ์ไดรฟ์เก็บข้อมูลสำคัญ การเข้ารัหสข้อมูลดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้
      
       การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) จะทำให้ข้อมูลเปิดอ่านไม่รู้เรื่องจนกว่าจะได้รับพาสเวิร์ดที่ถูกต้อง ซึ่งควรเลือกเข้ารหัสที่ระดับ 128 บิต เพื่อความปลอดภัย Flash Drive รุ่นใหม่ๆ จะมาพร้อมกับคุณสมบัติการเข้ารหัสข้อมูลมาด้วย แต่อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจนะครับว่า ซอฟต์แวร์ที่ให้มาไม่ใช่รุ่นทดลอง เพราะไม่เช่นนั้น คุณอาจจะต้องจ่ายตังค์ค่าซอฟต์แวร์ในภายหลัง
      
       4. สำรองข้อมูลให้เป็นนิสัย
      
       ไม่ปฏิเสธครับว่า เวลาFlash Drive หาย เราคงรู้สึกไม่ดีแน่นอน แม้ข้อมูลที่อยู่ในนั้นจะได้รับการปกป้องด้วยการเข้ารหัสไว้แล้วก็ตาม แหม...ก็มันต้องเสียเงินอีกแล้วน่ะสิ แต่มันคงรู้สึกเจ็บใจเป็นสองเท่า หากข้อมูลที่อยู่ในนั้นเราไม่เคยได้ทำแบคอัพสำรองเอาไว้เลย
      
       ดังนั้น วิธีที่สุดคือ แนะนำให้คุณสำรองธัมบ์ไดรฟ์ไว้สักสองสามก็อปปี้ เพราะนอกจากพวกมันจะหายง่ายแล้ว ยังเสียง่ายอีกด้วย เนื่องจากธัมบ์ไดรฟ์ส่วนใหญ่จะใช้กรอบเป็นพลาสติก ซึ่งแตกหักได้ง่าย
       
       ข้อที่ 5 เป็นข้อที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการถอดFlash Drive ออกจากเครื่องอย่างถูกต้อง
      
       เรื่องของเรื่องคือ ก่อนที่คุณจะดึงFlash Drive ออกจากพอร์ตยูเอสบีบนคอมพิวเตอร์ ให้คุณปิดโปรแกรมทุกตัวที่มีการเข้าถึงไฟล์ต่างๆบนFlash Drive เสียก่อน จากนั้นคลิกไอคอน Safely Remove Hardware (ที่มีลูกศรสีเขียวปรากฎอยู่ในมุมล่างขวาบนทาสก์บาร์) แล้วคลิกเลือกFlash Drive ที่ปรากฏอยู่ในรายการ


 
บน: คลิกเลือกยูเอสบีไดรฟ์ที่ต้องการเอาออก ล่าง: สามารถดึงไดรฟ์ออกได้อย่างปลอดภัย

       เมื่อคลิกเลือกยูเอสบีไดรฟ์ที่ต้องการเอาออกแล้ว (รูปบน) จะได้รับข้อความแจ้งขึ้นมาว่า “Safe To Remove Hardware” (รูปล่าง) แปลว่า สามารถดึงธัมบ์ไดรฟ์ออกจากระบบได้อย่างปลอดภัย
      
       หลายเสียงยืนยันครับว่า หากถอดธัมบ์ไดร์ฟจากเครื่องปุบปับโดยไม่มีการทำตามขั้นตอนนี้ ธัมบ์ไดร์ฟเจ๊งมานักต่อนักแล้วครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #computer
หมายเลขบันทึก: 90392เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

Flash Drive ของผมเพิ่งได้มาใหม่ 8 Gb ตอนนี้โดยไวรัสใช้การไม่ได้ อาการของมันคือ แรกๆ มันไม่ออโตรัน แต่พอเข้าไปมันเหลือแต่โฟลเดอร์ ไฟล์ในโฟลเดอร์ไม่เหลือ แต่มีไฟล์ที่เหลือคือไฟล์ที่ไม่อยู่ในโฟลเดอร์เลย สุดท้ายผมทำการฟอร์แม็ต ปรากฏว่าโปรแกรมมันให้เลือกเฉพาะ quite format และเมื่อฟอร์เมตไปแล้ว มันจะบอกว่า ฟอร์แมตไม่สมบูรณ์ จากนันก็ใช้การไม่ได้เลย

มีวิธีแก้ไขมัยครับ เสียดายตั้ง 8 Gb. แหนะ

เป็น คล้าย กับ Flash drive ของเพื่อนผม เลยครับ อาจจะเป็นอาการเดียวกันหรือ ป่าว เพราะ ของเพื่อนผม ที่เอามาให้ดู Format ได้แต่ว่า เสียบไปใหม่ กลับ มีข้อมูลเหมือนเดิมทุกอย่าง  ผมก็ลบทิ้งไฟล์ ทิ้งบ้างเปิดมาก็ยังอยู่เหมอนเดิม ตอนนี้ กำลัง แกในส่วนลึกๆ อยู่ว่า มัน ไปฝังอะไรที่ไหนบ้าง ถ้า ไงลอง Fdisk ดูก่อน อ่ะครับ ไม่ใช้ Format นะครับ แต่เป็นการ Fdisk อ่ะครับ ลองดูก่อน ครัผม

  • สวัสดีครับชาเฟอีย์
  • ลองใช้ลีนุกซ์เปิดดูครับ แล้ว format ผ่านลีนุกซ์ครับ อาจจะได้ครับผม
  • โชคดีนะครับ
ลบข้อมูลในFlash  Drive จะกู้คืนได้หรือไม่

ตอนนี้ผมได้ข้อมูลใหม่มาครับว่า 8Gb. จากจีนที่ได้มานั้นเป็นของปลอม ซึ่งเป็นการเขียนโปรแกรมหลอกใว้ให้เห็นเป็น 8Gb. หากจะใช้ได้ต้องหาโปรแกรมหนึ่งมาลบมันออกไปก่อน จริงๆ แล้วมันมีแค่ 2Gb. แต่ตอนนี้ผมยังหาโปรแกรมนั้นไม่ได้เท่านั้นเองครับ

อาจาร ที่ รร ของผม ไปซื้อ Flash drive  8 GB มาจาก จีน พอ format ที เหลือ 7MB เลยคับ -*-

ปกติผมจะดึงออกโดยไม่ Safely Remove Hardware  ครับ

ผมว่า ของถ้ามันจะพังอ่ะนะ ทำยังไงยังไง มันก็พัง 

 

 

อ่ะนะ อย่างน้อย ก็ ทำตามวิธีเค้าหน่อย ไม่เสียหลาย microsoft อุตส่าห์ สร้างให้ Safely Remove Hardware มีใช้ ก็ อุตหนุนเค้านิดนึง อิอิ ไหนๆ ก็ window เกลื่อน เมืองไทย แล้ว จน ฝรั่งเค้า ฟ้อง เรื่อง ละเมินลิขสิทธิ บ่อยเหลือ เกิน

สวัสดีค่ะน้อง..บู้บี้จัง

ขอบคุณค่ะ...คนแก่รับทราบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท