ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับงานธุรกิจภาษาแรก คือภาษาอะไร ?


มาเรียนรู้ประวัติกันบ้างก่อนก้าวไปข้างหน้านะครับ

ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับงานธุรกิจภาษาแรก คือภาษาอะไร ?

          ภาษาโคบอลครับ โคบอล หรือ COBOL ย่อมาจาก Common Business Oriented Language เป็นภาษา คอมพิวเตอร์ที่คณะกรรมการ จากหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมกันคิดสร้างขึ้น โดยมี นายทหารหญิง แห่งรัฐนาวีชื่อ เกรซ ฮอปเปอร์ เป็นประธาน กรรมการ แนวคิดในการสร้างภาษานี้ก็คือ พยายามทำให้คล้าย ภาษาอังกฤษ มากที่สุด เพื่อให้ ผู้จัดการ ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรม เข้าใจการทำงาน ของ โปรแกรมได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้น กรรมการหลายคน ยังเสนอให้ใช้ คำสั่งที่เขียน เป็นตัว อักษร แทนเครื่องหมายคำนวณด้วย เช่น ใช้คำว่า ADD แทนเครื่องหมาย + หรือ MULTIPLY แทนเครื่องหมาย * ( คูณในคอมพิวเตอร์ นิยมเครื่องหมายดอกจัน ไม่ใช่ X )

          ภาษาโคบอลเป็นภาษาแรก ๆ ของคอมพิวเตอร์ และได้รับ ความนิยมมากที่สุด ภาษาหนึ่ง ปัจจุบัน คนที่รู้จักภาษานี้มีน้อยลง สถาบันการศึกษา ก็สอนวิธีเขียนโปรแกรม ภาษาโคบอลน้อยลง แต่เชื่อหรือไม่ว่า โปรแกรมที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หลายล้านเครื่อง ทั่วโลก ยังเป็นภาษาโคบอล อยู่อีกมากมายมหาศาล ทีเดียวแหละครับ
คำสำคัญ (Tags): #computer#history#programming
หมายเลขบันทึก: 90405เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 02:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ กำลังสนใจจะศึกษาภาษานี้อยู่พอดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท