MANAGEMENT TIP : ทำอย่างไรให้คนทำตามระบบ


ระบบที่ดี ต้องมีคนทำ ถ้าไม่มีคนทำตามระบบก็อาจไม่เดิน

     ที่นำเรื่อง ทำอย่างไรให้คนทำตามระบบนั้น ก็เพราะ 2-3 วันนี้ มานั่งคิดถึงว่าเราได้สร้างระบบต่างๆ มากมาย  กระบวนการต่างๆ ถูกออกแบบ และกำหนดขึ้นมา แต่สิ่งที่ได้มองข้ามไปคือ ระบบที่จะทำให้คนทำตามระบบ  ไม่ทำไม่ได้ งานไม่เดิน  ซึ่งก็จะมีอยุ่บ้าง ที่เราเรียกว่า poka yoke แต่  อย่างไร ก็ตารมสิ่งที่คิดนี่จะเกี่ยวกับจิตใจคนเรา ทำอย่างไรให้เค้าทำตามโดยเต็มใจ ไม่ได้บังคับ   หรือ คนเราต้องบังคับ ระบบถึงเกิด เปมือน กฎหมายการขี่มอเตอร์ไซด์ต้องสวมหมวกกันน๊อก

  เป้นเรื่องยากเหมือนกันที่จะทำให้คนทำตามระบบหรือ กระบวนการที่เราออกแบบมา    เพือ่นๆ มีวิธีการใดใด ขอความเห้นด้วยครับ ....

คำสำคัญ (Tags): #ระบบ
หมายเลขบันทึก: 90460เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนวางระบบก็ต้องถามตัวเองเหมือนกัน ว่าดีและเหมาะสมแล้วหรือยัง ถ้าไม่ดีก็เหมือนขืนโคให้กินหญ้า ระบบที่ดีควรมีการประเมินความเห็นจากการลงขันความคิดของคนในองค์กร ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ แต่ก็เห็นด้วยว่าทุกคนควรให้ความสำคัญกับระบบ

 

เรียนท่าน ดนัย

 ฅน จะทำตามระบบ หากเขาได้มีส่วนร่วม ค้น ร่วมคิด วาง ระบบของเขาเองครับ

คงต้องมีการอบรมและทำความเข้าใจ ว่าถ้าทำตามระบบแล้วดีอย่างไร ได้ประโยชน์อย่างไร พวกเขาจะได้อะไรจากการนำระบบนี้ไปใช้

ถ้าเขาต้องเหนื่อยขึ้น ทำงานมากขึ้น เขาอาจไม่อยากทำก็ได้ เพราะของเก่า งานก็ยังเดินอยู่

เมื่อตอนดิฉันทำโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ต้องต่อสู้กับเรื่องระบบมามาก คือลูกค้า ต้องให้เรานำระบบ ISO และ HACCPมาใช้ มิฉะนั้น เขาไม่ซื้อของเรา

ก็สู้กันพักหนึ่งกว่าจะยอมเข้าใจ สุดท้าย ราบรื่นดีค่ะ

  • คนที่จะทำตามระบบได้ดีที่สุดคือ  คนที่เป็นเจ้าของระบบนั้นๆ
  • ทำอย่างไรที่เราจะทำให้ทุกคนในองค์กรรู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของระบบ
  • นั่นคือวิธีที่จะทำให้เขาทำตามระบบ  ในความคิดเห็นของดิฉันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท