เรื่องเล่าบทที่เก้า- รู้มั้ยว่าฝรั่งเค้าทานอะไรกันที่ร้านอาหารไทยในอังกฤษ


มาดูกันสิว่า ร้านอาหารไทยในอังกฤษมีอะไรขายบ้างเนี่ย

ตอนที่แล้วได้เกริ่นนำเรื่องร้านอาหารไทยในอังกฤษกันไปแล้วนะคะ คราวนี้มาดูกันสิว่า เวลาฝรั่งสั่งอาหารไทยเนี่ย เค้าสั่งกันยังไง

 

เริ่มแรกเลยก็ต้องเป็นเครื่องดื่มค่ะ มีให้เลือกตั้งแต่น้ำเปล่า (tap water) น้ำแร่ (ทั้งแบบ still และ sparkling water)น้ำผลไม้ โค๊ก สไปรท์ (soft drinks) ชาร้อน เบียร์ ไวน์แดง ไวน์ขาว ค๊อกเทล (cocktail) อย่างดื่มอะไรก็เลือกได้ตามใจชอบ ปกติแล้วน้ำเปล่าจะฟรี เพราะน้ำเปล่าที่นี่เปิดดื่มจากก๊อกได้เลยค่ะ

   http://gotoknow.org/file/nichanun/white_wine.jpghttp://gotoknow.org/file/nichanun/cocktail.jpg

 

 

ถัดจากเครื่องดื่มแล้วก็เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย (starter) อย่างที่เล่าไปในเรื่องร้านอาหารไทยว่า starter ที่นี่อย่างเช่น ทอดมัน กระดูกหมูทอด สะเต๊ะ ต้มยำ (ซุป) เวลาจะสั่งก็เลือกมาอย่างนึงค่ะ หรือจะเลือกแบบจานเดียวมี 2-3 อย่าง อย่างละชิ้นสองชิ้นก็ได้ แต่แบบนั้นจะแพงหน่อยนะคะ ถ้าใครไม่อยากทาน starter ก็ข้ามไปสั่งอาหารจานหลัก (main course) ค่ะ

 http://gotoknow.org/file/nichanun/fishcake.jpg  http://gotoknow.org/file/nichanun/satay3.jpg 

 

อาหารจานหลัก ทั่ว ๆ ไปจะีแกงเขียวหวาน มัสมั่น ผัดผัก ธรรมเนียมฝรั่งเวลาจะทาน เค้าจะสั่งมาอย่างเดียวค่ะ เช่นนาย A สั่งแกงเขียวหวานมากิน ส่วนนาย B สั่งผัดเนื้อน้ำมันหอย เวลาทานก็ของใครของมันค่ะ อาจจะมีชิมกันบ้าง แลกเปลี่ยนกันบ้างนิดหน่อยสักคำสองคำ ส่วนมากแล้วฝรั่งจะสั่งกับข้าวแค่อย่างเดียว จะไม่สั่งหลาย ๆ อย่างมาทานด้วยกันแบบคนไทย แต่ร้านอาหารไทยก็จะมีอาหารเป็นชุดไว้บริการเช่นกัน เช่นอาหารชุดสำหรับ 2 คน หรือ 4 คน จะมีกับข้าวประมาณ 2-4 อย่างให้ทานด้วยกันค่ะ

 

         

http://gotoknow.org/file/nichanun/Green_Curry.jpg  http://gotoknow.org/file/nichanun/cashewchicken.JPG

 

 

มีกับข้าวแล้วก็ต้องมี ข้าว ใช่มั้ยล่ะคะ ร้านอาหารไทยที่นี่ปกติแล้วจะมีข้าวให้เลือก 3-4 แบบค่ะ ข้าวสวยและข้าวผัดไข่แบบบ้านเรา ข้าวเหนียวก็มีให้ แต่เอามาทานกับกับข้าวอื่น ๆ นะคะ ไม่ได้ไว้จกกับลาบ ส้มตำ แบบคนไทย (เคยเห็นฝรั่งสั่งข้าวเหนียวมากินกับผัดไท แอบคิดในใจว่ามันจะอร่อยมั้ยนั่น) ยังมีข้าวอีกแบบที่คนไทยไม่คุ้นเคย คือข้าวมันกะทิค่ะ (coconut rice) หน้าตาจะเป็นข้าวสวยคลุกกับน้ำกะทิใส่เกลือนิดหน่อย เอาเข้าไมโครเวฟสักแป๊บให้พออุ่น ๆ โรยด้วยงาก่อนเสิร์ฟ ดูแล้วคล้าย ๆ กับข้าวเหนียวมะม่วง รสชาดไม่ค่อยถูกปากคนไทยแต่ฝรั่งบางคนชอบมากค่ะ

                           http://gotoknow.org/file/nichanun/rice.jpg     

 

ของคาวเสร็จต้องตบท้ายด้วยของหวาน ถ้าเป็นไอศครีมหรือผลไม้กระป๋องก็ง่ายมากค่ะ แค่ตักใส่ถ้วยแล้วเสิร์ฟได้เลย  แต่ถ้าใครสั่งข้าวต้มมัด ต้องเอาข้าวต้มมัดออกจากช่องแช่แข็งหรือช่องฟรีซบ้านเรานี่แหล่ะค่ะ แล้วเอาเข้าไมโครเวฟ อุ่นให้น้ำแข็งละลาย เวลาจะเสิร์ฟก็ราดด้วยน้ำกะทิกับโรยงานิดหน่อยให้พองาม ยังมีกล้วยชุบแป้งทอดด้วยนะคะ (banana flitter) วิธีทำคือเอากล้วยหอมมาหั่นครึ่งแล้วชุปแป้งลงทอดเลยค่ะ พอสุกก็ราดด้วยน้ำเชื่อมเล็กน้อย อาจจะมีวิปครีม (whipped cream) หรือไอศครีมแถมให้สักหน่อย นอกจากนี้ บางร้านมีข้าวเหนียวมะม่วงขายด้วยนะคะ แต่เป็นแบบประยุกต์คือใช้ข้าวเหนียวธรรมดานี่แหละค่ะ คลุกกับน้ำกะทิและใส่เกลือและน้ำตาลนิดหน่อย เอาเข้าไมโครเวฟอีกเช่นเคย แล้วตักมะม่วงกระป๋อง (ไม่แน่ใจว่าเมืองไทยมีขายรึเปล่า) วางบนข้าวเหนียว ราดด้วยน้ำกะทิโรยหน้าด้วยงา แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนข้าวเหนียวมะม่วง เล่าไปเล่ามารู้สึกว่าจะเริ่มออกนอกเรื่องกลายเป็นเล่าวิธีทำอาหารแทนเล่าเรื่องร้านอาหารแล้วนะคะ ฮ่าๆๆๆ  

                  

http://gotoknow.org/file/nichanun/icecream.jpg       http://gotoknow.org/file/nichanun/longan.jpg

 

เอาล่ะค่ะ กลับมาดูอย่างสุดท้ายกันดีกว่า สุดท้ายจริง ๆ ต่อจากของหวานก็เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากชากาแฟค่ะ ได้เล่าเรื่องของชาไว้แล้วครั้งนึง แต่ชาในร้านอาหารมีอยู่ไม่กี่อย่างค่ะ ที่นิยมกันก็คือ English tea, green tea, jasmine tea กาแฟส่วนใหญ่จะเป็นกาแฟสด เพราะหอมและรสชาดดีกว่ากาแฟสำเร็จรูป หรือบางคนอาจจะสั่งบรั่นดี วิสกี้มาดื่มแทนชากาแฟ รีเจนซี แม่โขงจะขายได้ก็ช่วงนี้ล่ะค่ะ เหล้านอกก็มีให้เลือกหลายยี่ห้อแต่ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละร้านจะมีอะไรเหล้าแบบไหนติดร้านไว้บ้างค่ะ

           http://gotoknow.org/file/nichanun/coffee.jpg          http://gotoknow.org/file/nichanun/tea.jpg          http://gotoknow.org/file/nichanun/whisky.jpg

 

พูดถึงเรื่องอาหารการกินแล้วชักจะติดลม ไว้จะมาเล่าประสบการณ์ที่เคยทำงานในร้านอาหารไทยในคราวหน้าละกันนะคะ :D

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อังกฤษ#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 90860เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
เล่าได้ชัดเจน สวยงามและอร่อยด้วยค่ะ  ชื่นชมการเขียนมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ

ขอบคุณมากค่ะ อ่านเรื่องแล้วดูรูป อิ่มกันถ้วนหน้าเลย :D

ณิช 



  • เห็นแล้วยอดไปเลยครับ
  • สบายดีนะครับผม เป็นไงบ้างครับ ปีใหม่ไทย
  • ว่าแต่ว่าวันนี้น้องณิช ทำไรกินเอ่ยครับ
  • เอารูปมาโม้พี่มั่งครับ เผื่อจะได้เลียนแบบ
  • ขอบคุณครับ

P
  • ช่วงนี้ที่เมืองไทยร้อนมากค่ะ
  • เห็นอะไรเย็น ๆ อยากกินหมด (วันนี้พึ่งกินกาแฟโบราณมา)
  • โอ้โห อาหารมากมายจะให้พยาธิ ออกมาเต้นรอบดึกเหรอค่ะ อิ อิ
  • อยากกินน้ำสตอเบอรรี่ปั่นมาก ๆ ค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดียามเย็นมื้อค่ำค่ะพี่เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

  • ไม่รู้ว่าร้านอาหารไทยที่เยอรมันเป็นแบบนี้ด้วยรึเปล่านะคะ  ไว้จะไปเยี่ยมเยียนสักครั้ง ^_^
  • สบายดีค่ะแต่งานเยอะไปหน่อย (ตามสภาพ ฮ่าๆๆ) แล้วพี่เม้งเป็นไงบ้างค่ะเนี่ย อ่านบันทึกพี่เม้งว่ามีอ.ที่ปรึกษามาเยี่ยม (ตามอ่านอยู่เรื่อย ๆ ค่ะ แต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ อิอิ) เที่ยวเผื่อกันด้วยนะคะ
  • วันนี้ไม่มีอะไรพิเศษกินเลยค่ะ เก็บกวาดของเหลือในตู้เย็นกิน ...น่าเห็นดูแปลบ (แปลว่า น่าสงสาร) ที่แน่ ๆ อยากกินปลาหัวเหลี่ยมทอดเค็มฉบับ KM ที่เยอรมันค่ะ ฮ่าๆๆๆ :D
ณิช

สวัสดียามดึกเมืองไทยแต่ยามค่ำ ๆ ที่อังกฤษค่ะ อาจารย์ P Ranee

  • ค่ะ ได้ข่าวว่าที่เมืองไทยร้อนมากกกกก คนที่บ้านแทบจะอาบน้ำกันวันล่ะสิบเวลา 
  • อยู่อังกฤษคิดถึงอาหารไทยมากเลยล่ะค่ะ กาแฟโบราณนี่ไม่ได้กินมาสักพักใหญ่ ๆ (เพราะหากินไม่ได้) แล้วก็ชอบชาเย็นมาก ๆ เลยค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ
ณิช

ละเอียดดี และ มีรูปด้วย : ) ขอบคุณมากๆณิช

ที่แวนคูเวอร์ ยังไม่เคยเห็นร้านไหนมี บรั่นดี กับ วิสกี้ไทยเลย มีแต่เบียร์ไทย ฝรั่งอังกฤษนี่ ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ยะ ดื่มแรงๆได้ : )

สวัสดีค่ะพี่มัทนา

ขอบคุณที่แวะมาเช่นกันค่ะ 

เคยเห็นฝรั่งบางคนสั่งแม่โขงมากินทีละชอตสองชอตแบบเพียว ๆ รวมแล้วก็หลายชอต เมาไม่รู้เรื่องเลยค่ะ :D

ณิช 

  • ฮ่าๆ สวัสดีครับ
  • ที่เยอรมัน ก็มีอะไรทำนองนี้ครับ แต่ความหรูหราคงแตกต่างกันตามแต่ละร้านครับ
  • พี่ทำปลาคั่ว หรอยจังหูวันนี้ครับ
  • พี่ไม่ค่อยได้ไปกินบ่อยครับ ข้างนอก เพราะว่ามีพ่อครัวเอาไว้ในบ้านแล้วครับ อิๆ
  • โชคดีนะครับ  คุ้ยตู้เย็นเลยหรือครับ ชาดน่าเห็นดูแปลบ ห้าๆๆ

สวัสดีค่ะพี่เม้ง

  • ปลาคั่ว??? เป็นยังไงเหรอพี่เม้ง กับข้าวปักษ์ใต้บ้านเราป่าว หรือว่าพิเศษเฉพาะที่คอน น่าหรอยหนา :D
  • ตอนนี้มีพ่อครัว  ถ้ามีแม่ครัวเมื่อไหร่ส่งข่าวมาบอกกันด้วยนะคะ ฮ่าๆๆๆ
ณิช
  • ห้าๆๆๆ ปลาคั่ว จริงเป็นปลากระป๋อง เป็นแมคคลอเรลในน้ำมันทานตะวันครับ
  • พี่เอามาคั่วก่อนจะทำน้ำพริกปลาคั่วครับ
  • แต่พี่กินปลาคั่วเสียก่อนครับ หรอยชาติ น้ำลายไหลเลยอะดี้ อิๆ ไม่ได้คั่วกับเครื่องแกงครับ ไว้โอกาสหน้าครับ แต่ก็ทำได้ครับ คั่วใส่พริกแดงแล้วใส่ผัก กับกะทิหน่อยๆ
  • สำหรับแม่ครัว เอ..... ไว้จะส่งข่าวดีกว่าครับ สงสัยยังอีกหลายโล ก่อนน้องสาวเหอ...
  • ฮ่าๆๆ แหม่หนะสาว่าน่าหรอยจังหู เล่นเอาแมคคลอเรลมาเป็นปลาคั่ว ได้กับข้าวลูกครึ่งเลยพี่เม้ง เด๋วจะลองเอามาทำกินดูมั่ง น่าหรอย ๆ แล้วจะส่งข่าวไปบอก
  • ส่วนแม่ครัวนี่ ระวังจะได้แม่ทูลหัวมาแทนนะพี่บ่าว หุหุ :D

อ่านณิชเล่าเรื่องอาหารไทยที่นั่นแล้ว ก็อดจะโม้ไม่ได้ ว่าเมื่อวานนี้ ยามค่ำคืน คิดว่าณิชน่าอยู่ห้องแล็บ เพราะคงบ่ายๆ เย็นๆ ที่นั่น เรย์กับหน่อยได้ไปนั่งกินน้ำชา ที่สุดแสนจะอาหร็อยยยย อร่อย ที่หน้าปากซอย เพชรบุรี ซอย 7 มาด้วยหล่ะ เค้าเรียกในเมนูว่า "ชาโยกเยก" แค่ชื่อก็อยากกินแล้วใช่ม๊า ???

ส่วนรสชาติไม่ต้องพูดถึง สุดยอดไปเลย

ยังไงตอนกินพวกเราก็นึกถึง พูดถึงณิชอยู่ตลอดเลยนะ ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจ ไว้จะมาอ่านเรื่องต่อๆ ไปนะจ้ะ บรรยายได้เห็นภาพเลยนะ.........

 

สวัสดียัยหนูเรย์

รู้สึกว่าเรากลับอังกฤษมาได้ไม่กี่เดือน เพื่อนเราหาร้านน้ำชาใหม่ได้ครบโหลกันแล้วนะ มาเล่าแต่ละทีนี่ ไม่เคยซ้ำร้านเดิมเล้ยยยยยย เดี๋ยวเรากลับไป (แต่ไม่รู้เมื่อไหร่) ไม่พาเราไปชิมให้ทั่ว แบบที่เล่ามาล่ะก็ เตรียมขึ้นเขียงได้เลยเพื่อน.....:D

ณิช

 

ขอบคุณครับ...
ดันมาอ่านตอนเที่ยง....  หิวเลยล่ะครับ :D

สวัสดีค่ะ P Patrickz 2.0

ทานเผื่อด้วยแล้วกันนะคะ :D

ณิช 

  • อาหารที่อังกฤษจานใหญ่ไหมครับ? แล้วมะม่วงกระป๋องนี่อร่อยเหมือนของสดไหม? เมืองไทยไม่มีขายครับ :>

สวัสดีค่ะอ.เก๋ P

ถ้าเป็นอาหารไทย จานไม่ใหญ่ค่ะ คล้าย ๆ กับที่เมืองไทยเลยค่ะ

แต่ถ้าเป็นอาหารจีน โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยว จานใหญ่มากค่ะ กินมื้อนึงอิ่มได้ถึงมื้อถัดไป ฮ่าๆๆ เคยมีเพื่อนไปทานอาหารจีน พออิ่มแล้วก็ขอที่เหลือใส่กล่องกลับบ้านมาทานได้อีกสองมื้อ แต่สำหรับณิชนี่ จานเดียวมื้อเดียวตลอดค่ะ ไม่งั้นไม่อิ่ม ฮ่าๆๆๆ

อาหารฝรั่งนี่ก็พออิ่มแต่ล่ะมื้อค่ะ ไม่เยอะไม่น้อยเกินไป แต่เอาณิชเป็นเกณฑ์วัดไม่ได้นะคะ เพราะณิชเป็นผู้หญิงกินเก่งค่ะ :D

มะม่วงกระป๋องจริงๆ ก็นำเข้ามาจากเมืองไทยนะคะ ไม่อร่อยเลยค่ะเพราะมันจะเละ ๆ และไม่ค่อยมีรสชาด ทานมะม่วงสดอร่อยกว่ากันเยอะเลย เมืองไทยไม่จำเป็นต้องมีมะม่วงกระป๋องเลยค่ะ เพราะมะม่วงเยอะมาก ๆ และอร่อยสุด ๆ มะม่วงสดที่นี่รสชาดยังห่างชั้นจากมะม่วงไทยอยู่หลายขุม ว่าแล้วก็อยากกินข้าวเหนียวมะม่วงเมืองไทย *_*

ณิช

สวัสดีจ้าคุณณิช P

อ่านแล้วเกิดไอเดีย ไว้ว่างๆ จะเล่าอาหารไทยที่ถูกปากคนออสซี่ให้ฟังบ้าง มีเหมือนและแตกต่างในรายละเอียดเล็กน้อย

เคยซื้อมะม่วงกระป๋องมาทานเหมือนกัน

เหอะๆ -__-"

เขียนไปบริษัทที่ผลิตเค้าจะเสียใจมั้ยนะ ม่ะค่อยมีรสชาติเท่าไหร่ แต่มะม่วงสดที่นี่ไม่ค่อยอร่อย หอมอย่างเดียว (สวยแต่รูป ...ไม่หวาน)

พูดเรื่องกินแล้วเกิดอาการหิวเลยครับท่าน

บายจ้า

^___^

เห็นภาพก็หิวแล้วครับๆๆ ภาพสวยมากครับพี่ณิช สงสารฝรั่งที่ต้องทานกับข้าวของใครของมันครับ แบบนี้ไม่ได้รสชาติการแย่งกันทาน ซึ่งทำให้อาหารอร่อยขึ้นมาก เช่น การทานส้มตำแซ่บๆแย่งกัน 6-7 คน จะอร่อยเป็นพิเศษ

  ขอบคุณครับ

สวัสดีจ้าแนนP IS

ดีเลย อยากรู้เหมือนกันว่าที่ออสซี่เค้าทานกันยังไง อิอิ ^_^

จริง ๆ มีขนุนกระป๋องด้วยนะ แต่ยังไม่เคยลองเลย คาดว่าอาจจะคล้ายมะม่วงกระป๋อง ฮ่าๆ

ณิช 

สวัสดีจ้าน้องเดอP นักลงทุนเงินน้อย

เคยมีฝรั่ง 3-4 คนมาทานข้าวพร้อมกัน แล้วสั่งกับข้าวเหมือนกันเลย คาดว่าจะเป็นแกงเขียวหวาน หุหุ บนโต๊ะเลยมีแกงเขียวหวานอยู่ 3-4 ถ้วย แล้วก็ข้าวอีก 3-4 จาน ต่างคนต่างกิน ฮ่าๆๆๆ พลาดการกินให้อร่อยแบบคนไทย ^_^

ณิช 

กลับมาอ่านแล้วอยากกินเลยครับ

หวัดดีจ้าหยู P ตาหยู

ฮ่า ๆ ๆ แสดงว่ารูปสวย (เริ่มเขียนหนังสือทำอาหารได้แล้วสิเรา หุหุ)

แต่ตอนนี้อยากกลับเมืองไทยไปกิน กิน และก็กินมาก ๆ เฮ้ออออ ทำไมไม่มีร้านไหนที่อังกฤษขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย ขนมจีนน้ำยา หรือว่าข้าวยำ แกงไตปลาบ้านเรามั่งเลยเนี่ย *_*

กินเผื่อด้วยล่ะกันนะหยู :D

ณิช

 

อยากทราบว่าถ้าเราอยากจะเปิดร้านอาหารไทยในอังกฤษ เราควรจะทำเมนูอาหารไรบ้างครับ พอดีมีทุนจะเปิดครับ ขอเป็น อาหารที่เขานิยมทานก็พอครับ

รูปอาหารน่าทานมากเลยครับ ^_^

ขอบคุณมากเลยค่ะคุณ PMyGopy

 ..ณิช.. ^_^

สวัสดีค่ะตอนนี้อยู่เมืองไทย กำลังมองหางานแม่ครัวที่อังกฤษค่ะ ถ้าเพื่อนคนไหนรู้ว่าร้านอาหารไทยในอังกฤษต้องการแม่ครัวช่วยติดต่อให้ด้วยนะค่ะ สมัครไปในบริษัทจัดหางาน ทางเวปไซด์ของอังกฤษหลายบริษัทแล้วค่ะ ประมณสองเดือนแล้วแต่ย้งไม่ได้คำตอบเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท