โครงการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ภาษาไทย


 

         วันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๐ คณะครูและศน.เพ็ญรุ่งที่รับผิดชอบโครงการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้มาประชุมปรึกษาหารือและแบ่งงานรับงานกันมาดำเนินการ มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันถึงวิธีการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และแนวทางการเขียนรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวทางการวิจัย ซึ่งมี ๕ ขั้นตอนคือ ๑.การทบทวนความรู้/ทักษะเดิม(ขั้นนำ) ๒.ขั้นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ใหม่(ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้) ๓.ขั้นการสรุปองค์ความรู้(ขั้นสรุป) ๔.ขั้นเชื่อมโยงความรู้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริง ๕.ขั้นประเมินผลการเรียนรู้

       ในกลุ่มอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันถึง ขั้นประเมินผลว่า จะซ้ำซ้อนกับขั้นตอน การวัดผลประเมินผลในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้ทั่วไปหรือไม่ ในที่สุดในกลุ่มได้ทดลองเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง "การเขียนจดหมายถึงเพื่อน"และใช้ขั้นตอนตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวโครงการการวิจัย ในที่สุดจึงเห็นแนวทางว่าเป็นการประเมินผลที่ปรากฏในขณะทำกิจกรรม ซึ่งก็จะส่งผลไปสู่การวัดผลประเมินตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน ในที่สุดในกลุ่มตกลงรับงานไปเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการวิจัยกันคนละ ๑ แผน ครูพิสูจน์ รับค้นคว้าเรื่องการวัดผลประเมินผลกิจกรรมเสริมการเรียนรู้มาเพิ่มเติมด้วย วันนี้เลิกประชุมครึ่งวันเพราะวิจัย อ่านคล่องเขียนคล่องมารอต่อคิว ในรอบบ่าย

หมายเลขบันทึก: 90916เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ่านบันทึกคุณครูพิสูจน์แล้วเห็นภาพของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ที่เกิดโดยการมีส่วนร่วม ของคณะครูอย่างชัดเจน
  • และชื่นชมวิธีการที่คณะใช้ ..ทดลองเขียนไปพร้อมๆกันเพื่อพิสูจน์ว่าใช่จริงหรือไม่
  • สุดยอดค่ะ ประชุมคณะวิจัยครั้งต่อไปทำอย่างไรอีก อย่าลืมมาเล่าต่อนะคะ
เพ็ญรุ่ง อายะจารุ

ขอบคุณที่คุณครูพิสูจน์ ที่นำเสนอกะบวนการทำงานของทีมวิจัยฯ ยกระดับภาษาไทย   ประชุมคราวหน้าอย่าลืมเล่าให้เพื่อนฟังอีกนะคะ 

 

อ้อย

ครูครับ ไม่ได้เข้ามาคารวะนานแล้ว คุณภาพครูยังคับแก้วเหมือนเดิมนะครับ 

             ด้วยความระลึกถึงครับ

                               รพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท