โลกใบใหม่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ตอนที่ 3


ความรู้ที่มีอยู่และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในสังคม...ถูกนำมาใช้เป็น "เครื่องมือ" เพื่อปลดปล่อยพันธนาการแห่งชีวิตได้มากน้อยเพียงใด....

 หลายวันก่อน มีโอกาสได้ดูหนังฝรั่งเศส เป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่มุ่งมั่นจะถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กตัวน้อย ๆ ในสังคมกรรมาชีพของยุโรปในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสจะได้เรียนรู้หนังสือ... อนาคตของเด็กน้อยเหล่านั้นคือการเป็นลูกจ้างขายแรงงานในโรงงาน.... ไม่มีความหวัง ไม่มีความฝันใด ๆ ... หากด้วยจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ของความเป็นครู ท้ายที่สุดแห่งการต่อสู้อันยาวนาน... เธอสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ใหม่   ตอนท้ายของหนังจบลงด้วยประโยคที่ว่า 

...Ne soyez pas "educateur"

....Soyez  "liberateur"....

หมายความว่า... อย่าเป็นเพียงผู้ให้การศึกษา

                           แต่จงเป็นผู้ปลดปล่อยพันธนาการ....

ซึ่งเป็นพื้นฐานของปรัชญาฝรั่งเศสที่มีนัยยะแห่งการศึกษาว่า "การศึกษาคือขบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่อิสรภาพและเสรีภาพ เป็นขบวนการเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของชนชั้นในสังคม"  อันเป็นฐานคิดสำคัญของการก่อเกิดรูปแบบ กระบวนการ และระบบการศึกษาที่สร้างให้เกิดสังคมแห่งความรู้(Knowledge-based Society) และสังคมแห่งการเรียนรู้ (Inter-active learning Society) 

"ความรู้" จึงเป็น "เครื่องมือ" แห่งการปลดเงื่อนพันธนาการแห่งชนชั้น

มาถึงวันนี้...โลกของเรามีเครื่องมือหลายรูปแบบที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพในการสร้างความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...แต่ทว่า...ในขณะที่มีการค้นพบความรู้มากมาย ผู้คนในสังคมได้รับการศึกษาเพิ่มขึ้นเพียงใด...สังคมกลับยิ่ง "กินตัวเอง" เข้าไปทุกขณะ ...

ยิ่งเรียนมาก....ยิ่งรู้มาก....มนุษย์กลับยิ่งเป็นทุกข์มาก

ความรู้ที่มีอยู่และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในสังคม...ถูกนำมาใช้เป็น "เครื่องมือ" เพื่อปลดปล่อยพันธนาการแห่งชีวิตได้มากน้อยเพียงใด....

 

หมายเลขบันทึก: 91527เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ตื่นเต้นครับมาพบกับอาจารย์
  • ผมเป็นนักศึกษาทุนครับมารายงานตัว
  • ดีใจที่ได้อ่านบันทึกอาจารย์
  • ขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ตนะครับ
  • อาจารย์รู้จัก gotoknow ได้อย่างไรครับ
  • เพิ่งพบอาจารย์เป็นคนแรกจากกำแพงแสนดีใจจังเลยครับ

สวัสดียามค่ำค่ะ อ.ขจิต

ขอบคุณนะคะที่ตามอ่านบันทึก สารภาพตามตรงว่าใช้เวลามาก ๆ ในการพิมพ์ค่ะ...ก็แล้วในเมื่อเราอยู่ในรั้วกำแพงแสนด้วยกัน ...ก็ไว้ค่อยนัดเจอกัน ไปนั่งสบาย ๆ ที่ร้าน "โมโม่" กัน แล้วจะเล่าที่มา/ที่ไป/รายละเอียดให้ฟังนะคะว่ารู้จัก gotoknow ได้อย่างไรค่ะ

ที่สำคัญ คงต้องขอให้อ.ขจิตช่วยให้คำแนะนำเรื่องเทคนิคต่าง ๆ ในการทำblog ...life diagram จะได้มีสีสันมากขึ้นค่ะ...

สวัสดีครับ อ.ตุ้ม อาจารย์ถือฤกษ์วันปีใหม่ไทย วันสงกรานต์เลยนะครับเนี่ย ดีใจครับจัง จะเข้ามาอ่านเรื่อยๆ
  • อาจารย์ครับ
  • ตอนนี้ผมเรียนปริญญาเอกอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีครับ
  • กำลังจะไปอเมริกา 1 ปีในเดือนกันยายน
  • อยากพบอาจารย์ก่อนไปต่างประเทศจังเลยครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดีใจมากๆที่พบอาจารย์ในบล็อก ตัวเองก็มือใหม่ พิมพ์ช้า แต่มันสนุกที่ได้พบเรื่องดีๆ กัลยาณมิตรมากมาย เลยเข้ามาใช้เป็นประจำ

ยิ่งดีใจที่อาจารย์ดูหนังเรื่องเดียวกัน (ตัวเองภาษาฝรั่งเศสใช้การไม่ได้หรอกค่ะเพราะเรียนแบบใช้ภาษาอังกฤษ) พอดูเรื่องนี้จบยังเคยคิดจะคุยกับอาจารย์ให้เล่าเรื่องนี้ในบล็อก และขอบอกว่าประทับใจในคำพูดที่เดียวกันอีก

ชอบดูหนังและสารคดี ช่องTV5 มันมีสาระ ปรัชญา (วิวก็สวย) และสะท้อนให้เห็นแง่มุมประวัติศาสตร์ของการเป็นชาติ เป็นคนฝรั่งเศสในปัจจุบัน

บางรายการมีsub-titleช่วยได้มาก ขนาดฟังไม่ค่อยรู้เรื่องยังชอบดู กำลังคิดว่าอยากเรียนให้ฟังได้ อ่านได้

จะติดตามบล็อกของอาจารย์ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ "ครูนง"

ใช่เลยค่ะ...พอสงกรานต์ปีหน้าจะได้ฉลองครบรอบปีของ life diagram...จำง่ายดีค่ะ

เป็นไปได้ว่าอาจารย์เข้ามาใน blog แล้วอาจไม่ได้อ่านเรื่องใหม่นะคะ....ชีวิตช่วงนี้ (จริง ๆ ก็คือทุกช่วง) ไม่ค่อยได้อยู่นิ่ง ๆ ค่ะ...สัญญาว่าจะพยายามแบ่งเวลามาเขียนให้ได้ต่อเนื่องค่ะ

 ช่วงเดือนหน้าอาจจะจัดวงเรียนรู้ของเครือข่ายคุณธรรมสถานศึกษาที่ขอนหาดค่ะ  ครั้งนี้ตั้งใจจะทำเป็นวงเรียนรู้ร่วมระหว่างสถานศึกษา อบต. วัดและประชาคมค่ะ ขอนหาดเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจเรียนรู้เรื่องการขับเคลื่อนที่เป็นขบวนการโดยมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ค่ะ หากอาจารย์สนใจและมีเวลา ขอเรียนเชิญแจมเวทีด้วยนะคะ

อ.ขจิตค่ะ 

ยินดีค่ะที่จะได้พบอาจารย์ ถ้าเป็นไปได้อยากชวนลงไปเรียนรู้ในพื้นที่ภาคตะวันตกด้วยกันค่ะ วันที่ 24 ตอนบ่ายมีเวทีโรงเรียนชาวนาที่มูลนิธิข้าวขวัญ สุพรรณบุรีและวันที่ 3 พ.ค.มีเวทีเกษตรอินทรีย์ที่เมืองกาญจน์ค่ะ

ส่วนวันอื่น ๆ ก็มีประชุมบ้าง นัดนักศึกษาบ้าง บางวันก็เขียนงานและอ่านงาน...อาจารย์แจ้งวันที่สะดวกมานะคะ แล้วจะได้นัดหมายกันอีกทีค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ "คุณนายดอกเตอร์"

ดีใจมาก ๆ เช่นกันค่ะที่อาจารย์แวะมาคุยด้วย วันนี้มีโอกาสพบท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ในงาน "ตลาดนัดความรู้ชุมชนเป็นสุข" จัดที่อาคารศูนย์มหาวิทยาลัยกำแพงแสน ได้บอกท่านว่าอาจารย์คะ ..หนูเปิด blog แล้วนะคะ (ประมาณว่า ขอรายงานความก้าวหน้าจากวงประชุม KM research ) ท่านอาจารย์ถามว่าใช้ชื่อว่าอะไร ตอบท่านไปว่า Life Diagram ค่ะ ท่านเลยบอกว่า ลองเปิด River Life...อ.ดร.ยุวนุชเขียนเล่าเรื่องชีวิตริมน้ำที่งดงาม...

พอมีเวลาเลยขอแวะเข้าไปเยี่ยม River Life บ้าง (แต่ยังไม่ทันได้คุยค่ะ) เพียงอ่านได้ไม่กี่บทก็สัมผัสได้ถึงความผาสุกของวิถีชีวิตริมน้ำป่าสัก... ชอบชิวิตริมน้ำมากค่ะ ตอนเด็ก ๆ ตัวเองก็อยู่ริมน้ำแม่กลองค่ะ

 TV 5 เป็นช่องฝรั่งเศสที่มีรายการและสารคดีที่น่าสนใจค่ะ ถ้าพอแบ่งเวลาจากภารกิจได้ ก็มักจะเปิดดูข่าวค่ะ เพราะเป็นการเสนอข่าวแบบมืออาชีพ คือ เป็น Investigative Journalist (ไม่ใช่มานั่งอ่านจากหนังสือพิมพ์แบบที่เห็น ๆ กันในทีวีบ้านเรา) ส่วนหนังฝรั่งเศสก็ชอบมาก เพราะมักแฝงด้วยปรัชญาชีวิต ให้เราเกิด Self Reflection ค่ะ อีกอย่างการผูกเรื่องราวและตอนจบของเรื่องที่มักไม่มีบทสรุป คือปล่อยให้ผู้ชมจินตนาการเองว่าสุดท้ายแล้ว เรื่องนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร...ประมาณว่า จะเลือกให้เรื่องจบลงอย่างไรก็ให้ลองไปคิดต่อเอง.. 

ภาพสวย ๆ ทิวทัศน์ต่าง ๆ จากรายการก็ทำให้จดจำรำลึกเรื่องราวแห่งการเรียนรู้และวันเวลาดี ๆ สมัยเรียนอยู่ที่นู่นได้บ้างค่ะ

อาจารย์ลองเรียนภาษาฝรั่งเศสดูซิคะ รับรองว่าไม่ยากเกินไปค่ะ (ภาษาบาลียากกว่ามากเลยค่ะ)

เป็น Fan Club อาจารย์เช่นกันค่ะ

 

 

 

อาจารย์พี่ตุ้ม

นำบล็อคของพี่ตุ้มเข้า planet แล้วนะคะ  จะได้คุยกันสะดวก

เขียนบล็อกบ่อยๆก็จะพิมพ์ภาษาไทยคล่องขึ้นแน่ๆค่ะ .... จะรออ่านความคิดดีๆของพี่ตุ้มนะคะ

  • ช่วงนั้นไม่ว่างเลยครับ
  • เสียดายที่ไม่ได้อยู่เมืองกาญจน์
  • ผมไปที่บรรหาร 1 กับ อาจารย์ Handy ของ งาน สพท สุพรรณบุรีเขต 2 วันที่ 19-20  พค.2550 ครับผม
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • จะนัดอาจารย์ก่อนแวะไปหาครับผม

อาจารย์น้องปัท

ยังใช้ blog และ planet ไม่ค่อยเป็นเท่าไรเลยค่ะ

ใช่เลย...เขียนบ่อย ๆ คงพิมพ์คล่องขึ้น...ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ ...ปัญหาอยู่ที่ว่า พี่จะแบ่งเวลาตอนไหนเขียนน่ะซีน้อง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท