MANAGEMENT TIP (5/50): การสร้าง คุณธรรม จริยธรรม จากสิ่งที่ใกล้ตัว


คุณธรรม จริยธรรม

           วันี้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนจากการพูดคุยกับ ผู้ที่นับถือ ถึงเรื่อง การสร้าง คุณธรรม  จริยธรรม  โดย เรามองเห็นว่า ปัญหา ที่เกิดขึ้นต่างๆ ในองค์กร  หรือ ปัญหาระดับประเทศ อย่างเช่น 

             - ปัญหา คอร์รับชั่น

             - ปัญหา 3 จังหวัดชายแดน

      ปัญหาของปัญหาเหล่านี้คือ   ปัญหา คนขาด คุณธรรม และ จริยธรรม  

                แต่ถ้ามองกลับกัน  ในองค์กรเราปัญหาหลายอย่างที่กิดขึ้น  ก็เพราะ คนในองค์กร ขาด คุณธรรม และ จริยธรรม  เช่นกัน   ... แล้วเราจะทำอย่างไร 

          อย่างง่ายๆ และ ใกล้ตัว คือ เรา ต้องทำให้เป้นผู้นำ แบบอย่างที่ดี ให้ได้ก่อน      พูดนะ อาจจะเข้าใจ  แต่ทำละ ทำอย่างไร .....  

     ควรทำอย่างไรบ้าง เรื่องอะไรบ้าง ... ทำเป้นต้นแบบ

1. ต้องรู้จักการให้อภัย ไม่ใช่โมโหง่าย  และ แนะนำ เมื่อพนักงานหรือ ลูกทีมทำพลาด   อาจาร์ยอาจองเคยกล่าวว่า อาจาร์ย ไม่เคยดุลูกศิษย์ แต่อาจจะพูดดังเพือ่ให้เขาหยุดแล้ว ถามเขาว่าเกิดอะไร ขึ้นด้วยความรัก และ เมตตา  ถูกต้องแล้วครับ ต้องถามไถ่ และ ให้ความรัก ความเมตตากับเค้า 

2 . ต้องรู้จักเป็นแบบอย่างในการประณีประนอม  ไม่ใช่เป้นคนช่างยุ  หรือ ชอบวางหมาก หรือ ชอบเล่นการเมืองในสำนักงาน

3.ต้องเป็นแบบอย่าง หมายถึงทำตนเป็นตัวอย่างให้ผู้อื่นเห็นทั้งในด้านการกระทำ และการแสดงออกทางความคิด  เช่นในการให้อภัย ต้องรู้จักและทำจริงๆ คือ ไม่ใช่ร่วมกันบอกหรือนินทาว่าคนนั้นไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ ควรจะบอกกับคนที่เราคุยด้วย ว่า ช่างเถอะ บางทีเค้าอาจจะไม่รู้ หรือ บอกว่าจะทำอย่างไรที่จะแก้ปัญหาได้ ดีกว่าจะบอกคนนั้นทำไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ หรือ บอกว่า  เค้าไม่ทำ  เราก็ไม่ต้องทำ  แสดงว่าเราไม่เป้นต้นแบบที่ดี  

4. แสดงความเอาใจใส่ใน สารทุกข์สุกดิบ ของคนในองค์กร แม้ว่าจะไช่ลูกทีมเรา  แสดงอย่างไร ดูแลเรื่องความเดือดร้อนของเขาเหมือนความเดือดร้อนของเรา เช่น  อาหารไม่พอทาน    รถมารับเร็วเกิน   เป้นต้น ก็ต้องร่วม หรือเร่งรีบในการแจ้งคนที่เกี่ยวข้องหรือ หาแนวทางแจ้คนที่เกี่ยวข้อง  ไม่ใช่ บอกหรือ คิดในใจ หรือ บอกกับคนอื่นว่าเนปัญหาของHR ไม่ใช่ปัญหาเรา ....

     นี่เป้นเพียงตัวอย่างง่ายๆ ในการเป้นต้นแบบ เพื่อนมีแนวทางที่เป้นต้นแบบของผู้นำ อย่างง่ายๆ หรือไม่ ขอความเห้นกันหน่อย จะสะสมเป้นแนวทาง เพราะ แค่บอกว่าเป็นต้นแบบผู้นำที่ดี ก็เข้าใจ แต่ทำอย่างไรล่ะ ..... 

.

หมายเลขบันทึก: 93058เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เรียน คุณดนัย ขออนุญาตแลกเปลี่ยนครับ เรืองคุณธรรมจริยธรรมเป็นเรื่องใหญ่และกว้างมากๆครับ เป็นเรื่องครอบจักรวาล ผมว่าถ้าจะให้ดี ควรขมวดปมเข้ามาให้แคบหน่อยดีกว่าครับ อย่างเรืองคอรับชั่น หรือเรื่อง 3 จวภาคใต้ เราอย่าไปยุงกับเขาดีกว่าครับ เอาเป็นว่าเรามาดูตัวเราเองกันดีกว่า ว่าเรามีคุณธรรมจริยธรรมขนาดใหน ก็พอจะแลกเปลี่ยนกันได้ครับ เอาเรือ่งง่ายๆก่อน เรื่องศีล 5 คุณดนัยมีกี่ข้อครับ สำหรับผมเองข้อที่เห็นชัดๆที่ไม่ผิดเลย คือ ข้อ 3 ครับ(ผิดลูกผิดเมียเขา) เหลือจากนั้นอีก 4 ข้อ ค่อนข้างจะผิดหมด ขอถามคุณดนัยเรื่องศีลก่อนนะครับ ต่อไปค่อยมาคุยเรื่องสมาธิ และ ปัญญา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท