เมื่อสำนักหอสมุดไปถ่ายทำประเพณีรับขวัญแม่โพสพ (ข้าว) : บ้านไผ่ขอน้ำ อ.พรหมพิราม พิษณุโลก (1)


เราจัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างที่คาดว่าจะใช้ไปอย่างเต็มที่ ก็ประเพณีเขามีปีละครั้ง ถ้าพลาดหมายถึงต้องรอไปอีกปีหนึ่งทีเดียว

          ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2550 พวกเราชาวสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ออกนอกสถานที่ไปถ่ายทำ ประเพณีรับขวัญข้าวของชาวไผ่ขอน้ำ ต. มะตูม อ. พรหมพิราม จ. พิษณุโลก บอกได้ว่า เป็นประเพณีที่น่าประทับใจมากค่ะ

          ผู้ที่เดินทางไปประกอบด้วยพี่ใหญ่ คุณพีระ ตามด้วยช่างกล้อง(เคลื่อนไหว) มือฉมัง คุณคนอง คุณสนาม (จากคณะศึกษาศาสตร์) คุณขวัญ (ชาย) ช่างกล้อง (นิ่ง) มือสมัครเล่น คุณจรัญ (เจ้าของโครงการฯ) คุณชัยพร (มีความสุขมากที่ออกนอกสถานที่) คุณประพัฒน์พงษ์ คุณมานะชัย (ทำหน้าที่ประสานงานในพื้นที่ให้ด้วย)
คุณสุวรรณา (ตำรวจบ้านของคุณคนอง) น้องโก๋เก๋ (เพียงเพ็ญ) นิสิตมาขอฝึกงานที่ฝ่ายสื่อโสตฯและดิฉัน โดยมีคุณปริญดา ทำหน้าที่ฝ่ายส่งเสบียงและดูแลงบประมาณ มีคุณขวัญตระกูลคอยดูแลเรื่องของที่ระลึกและประสานงานอยู่ในสำนักหอสมุด      

          ก่อนออกเดินทางเราประชุมเตรียมงานกันอยู่ 2 ครั้ง โดยกำหนดตัวคนทำงาน ว่าใครทำหน้าที่อะไรและเตรียมการทำรายการถ่ายทำทุกขั้นตอน รวมถึงการไปติดต่อประสานงานผู้นำชุมชนในท้องที่ และฤกษ์ของงานคือวันที่ 24-26 เมษายน 2550 เราจัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างที่คาดว่าจะใช้ไปอย่างเต็มที่ ก็ประเพณีเขามีปีละครั้ง ถ้าพลาดหมายถึงต้องรอไปอีกปีหนึ่งทีเดียว (ข่าวว่า กล้องที่สำนักหอสมุดมีถูกเอาไปด้วยหมดทุกตัว ทำให้อาจารย์บางท่านที่มาทำบัตรสมาชิกห้องสมุด ต้องเลื่อนการทำบัตรออกไปอีก 1 อาทิตย์ ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่ง)

          เนื่องจากหมู่บ้านไผ่ขอน้ำไกลจากในเมืองประมาณ 20 นาที (ถ้าคุณขวัญเป็นสารถี) 30 นาที (ถ้าคุณ
คนองหรือคุณพีระเป็นสารถี) 555 เราจึงตกลงเดินทางไปเช้า (จริงๆ) กลับค่ำ (มากๆ) โดยใช้พาหนะ 4 คัน ในวันแรก ลดเหลือ 3 คันในวันถัดมา ไม่นับรถคุณปริญดาที่ขับตามไปส่งเสบียงในภายหลังอีก 1 คัน รถ 4 คันทำอะไรบ้าง คันแรก ทำหน้าที่ขับช้าๆ นำหน้าขบวนเพื่อให้คนถ่ายทำยืนบนหลังคาถ่ายทำตลอดการแห่ขบวน คันที่ 2 ทำหน้าที่ปิดท้ายขบวน อีก 2 คันที่เหลือขนคนและอุปกรณ์ (ตอนแห่ขบวน ไม่ได้ใช้เพราะพวกเราส่วนใหญ่เดินตามขบวนค่ะ) อ้อ มีมอเตอร์ไซค์อีก 2-3 คันไว้เป็นพาหนะในการประสานงาน มีการใช้ walky talky ด้วยนะคะ แต่ว่าก็ว่าเถอะ โทรศัพท์มือถือสะดวกกว่า เพราะเห็นใช้เยอะกว่า

           ฉากของการถ่ายทำ เป็นทุ่งนา (ลมพัดเย็นชื่นใจ) วัด (สงบ น่านอนมาก ขอบอก) แม่น้ำน่าน (น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา) และบ้านในหมู่บ้าน (ทุกบ้านที่เราไปถ่ายทำได้รับความร่วมมือที่ยิ่งกว่าคำว่าเต็มใจต้อนรับจากเจ้าของบ้านและเพื่อนบ้าน) และขาดไม่ได้ แสงแดดจากพระอาทิตย์ที่ใจดีลดแลกแจกแถมให้เราไม่อั้น (ก็ขาดแสงเราจะได้ภาพสวยได้ยังไง แต่ว่าก็ว่าเถอะ ท่านใจดีมากไปอ่ะ)

           เรามีแผนกทำข้าวเลี้ยง อภินันทนาการจากบรรดาแม่ๆ ของคุณมานะชัยด้วยค่ะ ก็คุณเธอมีแม่ตั้ง 4 คนแน่ะค่ะ ช่วยกันเลี้ยงลูกชายและเพื่อนๆ ให้อิ่มหนำสำราญ น้ำหนักขึ้นไปตามๆ กัน แถมมะม่วงอกร่อง หอม หวานให้หอบกลับมากินต่อที่บ้านได้อีกหลายวัน

           กรุณาติดตามตอนต่อไปเพราะยังไม่ได้เริ่มเล่าอะไรเลยค่ะ ที่ว่ามานั่นแค่ออเดิร์ฟ

***หมายเหตุตบท้าย หนึ่ง จริงๆ แล้ว วันที่ 24-26 เมษายน 2550 เป็นช่วงที่สำนักหอสมุดจัดสัมมนาบุคลากรประจำปี แต่ด้วยเห็นประโยชน์ของโครงการนี้ สำนักฯ จึงเลื่อนการสัมมนาออกไปอีก 1 อาทิตย์ ต้องขอบคุณคุณสุนิสา ที่เป็นธุระจัดการให้***

***หมายเหตุตบท้าย สอง รถเสบียงของคุณคนองเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสารพัด คุณสามารถหุงข้าว ต้มกาแฟ ชาร์ตแบ็ต เปิดพัดลมพร้อมกันจากรถคุณคนองได้ มีเก้าอี้สนาม เปลนอน ช่องใส่น้ำแข็ง 3 วันกินไม่หมด โอ้ สุดยอด



ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ รออ่านอยู่นะคะ เมื่อวันที่ 25-27 เมษายน ตัวเองก็อยู่ที่พิษณุโลกค่ะ ไปกับดร.วัลลา ตันตโยทัย แม่ข่ายของเครือข่ายเบาหวานก็ไปเรื่องงานค่ะ วันที่26 อยู่ที่สวนน้ำพรหมพิรามทั้งวัน ไม่ยักทราบว่ามีงานพิธีจะได้แว่บไปดู

  • ขอบคุณ คุณนายด็อกเตอร์ค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมและทิ้งรอย
  • วันที่ 26 เป็นพิธีวันสุดท้ายค่ะ งานเริ่มตอนเช้ามืดมีพิธีทางศาสนา แต่ตอนบ่ายเป็นพิธีแห่ขวัญข้าวกลับบ้าน (ยุ้ง) ค่ะ กว่างานจะเรียบร้อยก็ประมาณบ่ายห้าโมงเย็นแล้วค่ะ
  • เป็นพิธีที่มีแต่ที่บ้านไผ่ขอน้ำค่ะ (ผู้นำชุมชนเขาบอกอย่างนั้นค่ะ) หมายถึงกระบวนการของพิธีทั้งหมดนะคะ
บรรยายบรรยากาศซะเห็นภาพเลยนะค่ะ เนี่ย ต้องติดตามบันทึกต่อไปซะละ
  • ขอบคุณน้องแก่นค่ะ ที่แวะมาแจม นอกเหนือจากช่วยทำหน้าบล็อกให้ดูดี มีฐานะซ้าขนาดนั้น
  • ถ้าพลาดละก้อจะเสียใจ (คนเขียนเสียใจค่ะ หุหุ)

ดีใจเน้อที่ทุกคนประทับใจกับการต้อนรับ

ของเราชาวไผ่ขอน้ำจะ

  • ยืนยันว่าการต้อนรับอบอุ่นมากค่ะ
  • มีความสุขที่มีส่วนร่วมในงานนี้มากๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท