ชีวิตการเป็นครูในดินแดนที่เขาว่าน่ากลัว


สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่เป็นอย่างที่คุณคิดเสมอไปนี่น่า

สวัสดีทุกท่าน

ต้ามารายงานตัวแล้วนะ ดีใจมากๆๆๆที่มีบล็อกเป็นของตัวเองแล้ว ตื่นเต้นจนคิดไม่ออกแล้วว่าจะเริ่มยังไงต่อ (ยังไม่มี script) เลยค่ะ อาเป็นว่า ต้าจะเกริ่นถึงเรื่องราวการเป็นครูที่ต้าประสบมา8-9ปีในดินแดนที่ใครๆก็บอกว่าน่ากลัวตรงนี้นะ ต้าบรรจุครั้งแรกที่เจาะไอร้องปี2541 ตอนนั้นไม่ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ความมีชื่อเสียง ค่านิยม ของอำเภอเจาะไอร้องเลย เพราะอยู่ห่างจากตัวเมือง (บ้านต้า) 35 นาที แต่เนื่องจากว่าช่วงชีวิตของต้าไม่ค่อย อยู่นราธิวาสตลอดเวลา บางช่วงอยู่กรุงเทพฯบางช่างอยู่มาเลย์ กลายเป็นว่าไม่ค่อยรู้จักนราธิวาสอย่างทั่วถึงเท่าไหร่ จึงไม่รู้จริงๆว่าที่ๆเราบรรจุเนี่ยมันอันตราย มันเป็นเขตสีชมพูสีแดงทำนองนั้น ต้าไม่เข้าใจว่าทำไมพี่ชายของต้าต้องเที่ยวไปฝากฝังกับพรรคพวกแถวนั้นกันจัง อยู่มาสัก2ปีจึงรูว่า ธรรมชาติของเจาะไอร้องคืออะไร.....

คำสำคัญ (Tags): #เจาะไอร้อง
หมายเลขบันทึก: 94021เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • มาทักทาย
  • ดีใจและยินดีต้อนรับ
  • ความหวังของพี่โอ๋ พี่หนิง และน้องบ่าวเม้งเป็นจริงแล้วครับ
  • เขียนมาบ่อยๆๆนะครับ
  • ลองใช้ตัวอักษร Tahama 14 points
  • ขอบคุณครับผม
  • ดีใจด้วยนะคะน้องต้าanita มี blog ของตัวเองแล้ว
  • ยินดีต้อนรับสู่เวทีเสมือนจริงG2Kค่ะ

พี่หนิงเคยไป นราธิวาส 2-3 ครั้งค่ะ  ไปสุไหงโกลก สุดชายแดนเลยค่ะ  ตอนเด็กๆพักอยู่เกือบเดือนจำได้ว่าดูทีวีไม่รู้เรื่องค่ะ  เพราะเป็นของมาเลย์

ส่วนอีก 2 ครั้งไปในตัวจังหวัดค่ะ  อดีตคนในใจเขาย้ายไปรับตำแหน่งของจังหวัด  เลยไปส่ง  แต่ไปตรวจราชการอีกหนึ่งครั้ง  อิอิ  มีความประทับใจกับสนามบินนราธิวาส  และ ใบไม้สีทองค่ะ

สวัสดีค่ะ
P
P

แหมมาเร็วทันใจ สมแล้วที่เป็นแรงเชียร์ของต้าเนอะ!  ขอบคุณคุณขจิตสำหรับคำแนะนำนะคะ  ส่วนพีหนิงมีอะไรประทับใจที่นี่ นี่เอง ลองมาเที่ยวอีกสักครั้งนะค่ะ ต้าจะเป็นบอดี้การ์ดให้เอง....

 

สวัสดีค่ะคุณ anita

  • แวะมาต้อนรับและดีใจจังที่เขียนบล็อกแล้ว จะรออ่านต่อไปนะคะ
  • อ่านที่ต้าเล่าในบันทึกคุณเม้งแล้วนึกถึงสมัยโน้นอะค่ะ    พี่เคยยืนงงอยู่หน้าชั้นเรียน ตอนจบโทเอกไทยแบบไม่เคยเรียนครู แต่ต้องเข้าไปสอนภาษาไทยเด็ก ม .1 โดยไม่มีการเทรนใดๆ    พี่เอาใบปริญญาเก็บใส่ลิ้นชักเลย :) วันที่สอนคาบแรกเล่านิทาน คาบที่สองเล่าเรื่องผี เด็กฟังกันตาโต คาบที่สามหมดมุก เลยให้เด็กเล่าเรื่องตัวเอง  รอดไปอีกคาบ อิอิ
  • คุณครูที่โรงเรียนแนะนำว่าให้อ่านสมุดจดของเด็กๆ  จะได้เห็นว่าครูเขาสอนอะไรไปบ้างและมีวิธีอธิบายอย่างไร แล้วก็อาศัยเข้าไปถามคุณครูที่สอนเก่งๆเลยว่าเรื่องนี้เรื่องนั้น  ท่านอธิบายอย่างไรให้เด็กเล็กๆเข้าใจ  กว่าจะรู้สึกมั่นใจสอนเด็กให้รู้เรื่องได้ก็เป็นปีเหมือนกัน  อะค่ะ  พอเด็กบอกว่ารู้เรื่องรู้สึกดีใจชะมัด
  • ขอให้เขียนบล็อกอย่างมีความสุขนะคะ แล้วจะแวะมาเยี่ยมอีกค่ะ  คือพี่จะพยายามไม่เขียนต่อยาวกว่าเจ้าของบันทึก วงเล็บ.... ถ้าเบรคมือทันนะคะ    :)        :- )       
P
 เป็นวิทยาทานที่เยี่ยมมาก แล้วต้าจะนำไปปรับใช้นะคะฝาแฝดของใครน๊า.......

ที่นั่นน่ากลัวสำหรับคนทั่วไปจริง ๆ ครับผมดูข่าวก็กลัวเหมือนกัน  แต่ก็ส่งกำลังใจให้เพื่อน ๆ ที่นั่นครับ

        ขอให้บ้านเราสงบสุขครับ

สวัสดีค่ะ
P
 ในความเป็นจริง ต้าไม่ดูข่าวเลยเป็นเดือนๆ ไม่ใช่มันน่าเบื่อ แต่บางข่าวยิ่งสร้างภาพพจน์ที่เร็วร้ายไปกว่าเดิม อย่างเวลาที่ต้าเจอระเบิดจริง หน้าอบต.เจาะไอร้อง หรือหน้าโรงเรียนข้างเคียง มันกินบริเวณเสียหายแค่ 2 เมตร ทำนองนี้ แต่ข่าวออกมา แหม! อีรัคชัด ๆ
แต่ในบางที่มันก็รุนแรงเกินบรรยายจริงค่ะ อย่างเมื่อวานต้าไปเยี่ยมคุณลุงที่รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ทหาร ตำรวจ ผู้กอง ผู้การ เต็มเลย ขณะที่วุ่นๆ อยู่นั้น เอวของต้าไปสะดุดกับเตียงผู้ป่วยที่อาบด้วยเลือดสดๆ ต้าจะเป็นลมให้ได้แต่ทำใจดีสู้เสือไปถามน้องผู้ข้างๆเตียงว่า เป็นอะไร คำตอบ ...โดนยิงจากผู้ก่อการร้ายนั่นเอง หรือบางครั้งเสียงวอมาแต่ไกล พอออกมาดูขาขาด แขนหลุดก็มี มันเป็นเหตุที่บังเอิญจะเกิดขึ้นกับคน และสถานที่ที่ไหนก็ได้ ก็ได้แต่ระวังตัวให้ดีที่สุดค่ะ

ชอบมุขของพี่แอมป์ (ดอกไม้ทะเลค่ะ)  และยินดีต้อนรับค่ะ เพราะครั้งแรกที่เขียนของราณียังไม่เป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้ ปรบมือให้ค่ะ

ส่งกำลังใจมาให้ค่ะรอรับนะ

  • สวัสดีครับคุณต้า
  • มาเยี่ยมแล้วนะครับ ด้วยความเห็นใจนะครับ ทุกอย่าง แต่ทำดีที่สุดนะครับผม เป็นกำลังใจให้เสมอ
  • พี่เองก็คงไปอยู่ที่ปัตตานีอีกนานแสนนานครับ แม้ว่าไม่ใช่บ้านพี่ แต่พี่ก็อยากให้สิ่งดีๆ กับชุมชนที่นั่น และมีคนที่นั่นเยอะครับที่มาจากที่อื่น และทำประโยชน์ให้กับที่นั่น
  • หากมีโอกาสดีผมจะไปเยี่ยมนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะน้องต้า

ตามมาเยี่ยมและยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกการเรียนรู้และมิตรภาพค่ะ..เป็นกำลังใจให้นะคะ อยู่ในพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง เข้มแข็งนะคะ

เอาใจช่วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เบิร์ด ขอโทษที่ตอบช้า ต้า กำลังอยู่ในอาการ I love you มาหลายวันแล้ว ไอ และหวัด นิดหน่อย ขอบคุณนะค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้ ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • ยินดีด้วยนะครับที่มีบล็อกเป็นของตัวเอง..
  • โลก G2K  ไม่เงียบเหงา  เพราะยังมีคนให้เราได้คิดถึง
สวัสดีเช่นกันค่ะ พี่ แผ่นดิน เอาไว้ให้เปิดเทอมแล้วจะเขียนบล็อกเล่าความเป็นไปของโรงเรียนใหม่ที่บาเจาะ ซึ่งตอนนี้ใครๆ ก็บอกว่าน่ากลัวกว่าเจาะไอร้องไปแล้ว...อย่าลืมติตามนะคะ

มาส่งกำลังใจให้อีกคนค่ะ

ยินดีด้วยที่มี blog เป็นของตัวเองแล้วนะคะ

จะรออ่านเพิ่มเติมค่ะ ; )

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและการติดตามนะคะ พี่ กมลวัลย์ ต้าขอตัวไปทานอาหารค่ำกับแม่ก่อนนะ

ขอให้กำลังใจ คุณครูคนสวยค่ะ

สวัสดีคะคุณใบบุญ ภาพที่เห็นยังไม่ใช่ตัวจริงน่ะ เอาไว้ต้าย้ายไปอยู่โรงเรียนใหม่แล้วจะเปิดเผยตัวเอง ให้น่ากลัวเล่นนะคะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอให้กำลังใจคุณครูที่เลือกอาชีพอันใหญ่หลวงและหนัก

จงคิดว่าเราเลือกที่จะทำดีแน่นอนไม่สิ่งเลวร้ายที่จะมาหาเราแน่

ผมก็ทำอาชีพนี้ผมรู้ดีโดยเฉพาะสามจังหวัดนี้แต่ผมมั่นใจว่าเมื่อเราทำดีไม่มีใครเกลียดเรา

ให้ยึดคติการทำงานในสามจังหวัดภาคใต้ว่า ทำดีเสมอ อย่าไปยุ่งเรื่องคนอื่น แค่นี้ก็ปลอดภัยแล้ว

ไม่มีรูป
mahamasore

 สวัสดีจ๊ะ

อีกอย่าง ที่นี่เป็นบ้านเกิดของต้าเอง ไปทำงานที่อื่นๆ ก็คง ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้านเรา จริงๆ นะ...nice to meet you.

ให้กำลังใจครูที่มีอุดมการ  สอนลูกหลานที่นี่ต่อไปเถอะน่ะ  ครูคนสวย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท