แอนดี้โกรฟกับแผนจัดการสุขภาพ


อาจจะเป็นแฟชั่นที่ผู้บริหารระดับสูง เกิดต้องการเปลี่ยนภาพเป็นนักบุญหลังจากที่เคยเป็นคนบาปมานาน

ล่าสุดแอนดี้โกรฟ (Andy Grove) CEO และผู้ก่อตั้งอินเทลได้เสนอแผนสามอย่างที่จะช่วยเรื่องการจัดการสุขภาพในสหรัฐ

  1. ให้ผู้สูงอายุอยู่บ้าน ในสหรัฐพอเริ่มโตกันก็ออกจากบ้านกันแล้ว ส่วนพ่อแม่แก่เฒ่า ก็ส่งไปอยู่บ้านพักคนชรา แอนดี้โกรฟบอกให้ใช้เทคโนโลยีช่วย monitor ความปลอดภัย-สุขภาพของผู้สูงอายุ คอยเตือนให้กินยา (ช่างไร้วิญญาณเสียเหลือเกิน) เขาบอกว่าถ้าหนึ่งในสี่ของผู้สูงอายุที่อยู่ nursing home กลับไปบ้าน จะประหยัดได้ปีละหมื่นสองพันล้านเหรียญ
  2. สนับสนุนให้มี "คลีนิค" พื้นฐานตามร้านขายยาหรือแหล่งชุมชนอื่นๆ แทนที่จะผลักดันคนเข้าสู่สถานพยาบาลเฉพาะทาง "We have the Human Genome Project, personalized medicine, war on cancer, CyberKnife, stem cell research on one hand -- no doctor to be found or to take care of your sore throat on the other. That's a pretty ugly picture. It's pretty ugly today but it's going to be uglier five years from now."
  3. ประวัติคนไข้เอาใส่ไว้ใน USB thumb drive ให้หมด (ช่างล้าสมัยเสียเหลือเกิน ประเทศสารขัณฑ์จับข้อมูลพิลึกกึกกือใส่ในสมาร์ทการ์ด โดยที่ซื้อการ์ดก่อนซื้อเครื่องอ่าน ซื้อเครื่องอ่านก่อนออกแบบว่าจะทำอะไรกับข้อมูลบ้าง บัตรเข้ารหัสป้องกันความลับได้ แต่เวลาจะใช้ ต้องดูดข้อมูลออกมาทั้งยวงเพื่อมาถอดรหัสข้างนอก และเมื่อถอดได้ ก็ไม่เหลืออะไรที่เป็นความลับอีกต่อไปแล้ว)

เรื่องที่แอนดี้โกรฟเสนอนี้ จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็ไม่ใช่ประเด็น แต่การที่เขาเห็นว่าเป็นปัญหาแล้วไม่นิ่งดูดาย กล้าเสนอความคิดโดยไม่สนใจว่าใครจะคิดกับเขาอย่างไรต่างหากล่ะ ที่น่ายกย่อง

หมายเลขบันทึก: 94216เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 05:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Conductor............

 เข้ามาเยี่ยม....

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท