การประเมินผลรัฐวิสาหกิจภายใต้ระบบ EVM


สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้เตรียมการใช้ระบบ EVM มาใช้ในการบริหารจัดการองค์กรของรัฐวิสาหกิจ ในขณะนี้เป็นระยะที่สอง ซึ่งเป็นการนำระบบ การบริหารจัดการเพื่อสร้างมูลค่า EVM มาเชื่อมโยงเข้ากับกระบวนการ บริหารจัดการการดำเนินธุรกิจ

วิธีการควบคุมโครงการแบบนี้ ดูๆ ไป ก็มีความเหมาะสมดีสำหรับการติดตามความคืบหน้าของโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมีความซับซ้อนและใช้เวลาทำยาวนาน

แต่ผมก็มีคำถามเหมือนกัน ว่าหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจคือการสร้างมูลค่าเพิ่ม (กำไร) ให้รัฐ หรือว่าคือการจัดสร้างบริการสาธารณูปโภค-สาธารณูปการเพื่อให้บริการคุณภาพดีแก่ประชาชน ในราคาที่เป็นธรรมกันแน่

เดิมที กระทรวงการคลังเคยจัดอันดับรัฐวิสาหกิจ ตามกำไรที่ทำให้แก่รัฐ ซึ่งนั่นก็เป็นเหมือนการสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจ ผลักภาระให้แก่ประชาชนเพื่อที่ตนจะได้มีกำไรส่งรัฐสูงๆ แล้วเมื่อเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นดีแล้ว ก็จะได้โบนัส+เงินเดือนขึ้นเยอะๆ ทำให้สหภาพไม่โวยวาย ผู้บริหารอยู่ได้นาน

การที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ มีนโยบายอย่างนี้ ดูจะเป็นการประเมินผลโครงการที่ดีกว่าเดิม แต่ก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นการวัดด้วยผลทางการเงิน (เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจอยู่ในกระทรวงการคลัง) และยังไม่ได้ตอบคำถามว่าหน้าที่หลักของรัฐวิสาหกิจคืออะไรกันแน่

หมายเลขบันทึก: 95110เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะคุณConductor

การใช้ EVM กับงานแบบนี้ดิฉันว่าดูแปลกๆ เข้าไปดูรายงานการนำเสนอความคืบหน้า (สคร.) แล้วก็ยังไม่เห็นการใช้หลัก EVM ตรงไหนที่ชัดเจน แปลกๆค่ะ ไม่รู้ว่าเขารู้เรื่องกันหรือเปล่าว่า EVM คืออะไร เพราะสุดท้าย EVM จะมาวัดกันที่ตัวเลข (เงิน) อย่างเดียวเพื่อบอกว่าทำงานช้าหรือเร็วกว่าแผน และในขณะเดียวกันใช้เงินมากหรือน้อยกว่าแผน.. เป็นงงค่ะ..แผนต้องชัดและมีการกำหนดรายละเอียด unit cost ที่ชัดเจนด้วย แล้วการรายงานผลก็ต้องละเอียด ไม่งั้นวัดอะไรไม่ได้(ทันเวลาที่ต้องการ)

อุตส่าห์เรียกเสียสวยเชียวว่า "การบริหารจัดการเพื่อสร้างมูลค่า"  สงสัยจะคนละ EVM กับที่รู้จัก ยังงงๆ อยู่ค่ะ..

ผมก็คิดว่าแปลกครับอาจารย์ จึงนำมาเขียนบันทึกไว้ที่นี่ แต่ก็คิดเอาเองว่า:

  • กระทรวงการคลังมองการลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่าเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง (เพราะตัวขับเคลื่อนอื่นๆ ไม่ค่อยเดินในช่วงนี้)
  • การเบิกจ่าย+ความคืบหน้าไม่ค่อยเป็นไปตามแผน ต้นทุนวิปลาส จำเป็นต้องหาวิธีจัดการ

เรื่อง "คนละ EVM" เอ... ทำไมผมนึกไม่ถึงนะครับ! พออาจารย์ท้วงมา ก็เลยไปค้นต่อ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาเป็นข้อมูลของ สคร. ครับ

ในเอกสาร EVM Manual ฉบับปรับปรุง ปรากฏข้อความในคำนำดังนี้

        กระทรวงการคลังขอเรียนว่า ระบบบริหารจัดการเพื่อสร้างมูลค่าให้กับองค์กรนั้น มีหลายรูปแบบ  หนึ่งในวิธีที่นิยมในปัจจุบันได้แก่ “ระบบการบริหารจัดการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐศาสตร์”  (EVM – Economic Value Management)” โดยการใช้  “กำไรเชิงเศรษฐศาสตร์”  เป็นตัวชี้วัดในการสร้างมูลค่าเพิ่มขององค์กรอันเกิดจากการนำระบบ EVM มาใช้ในการบริหารจัดการ กระทรวงการคลังจะทำการประเมินความก้าวหน้าในการนำระบบ EVM เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจนำระบบ Balanced Scorecard (BSC) มาใช้ควบคู่กันกับระบบ EVM เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจนั้น มีการวางแผนงานในเชิงบูรณาการครอบคลุมทุกมิติของการบริหารจัดการ

ดูจากตรงนี้ เข้าใจว่าคือการวัด performance ด้วย EVA ครับ (แต่ EVA เป็นเครื่องหมายการค้าจะทะเบียนของ Stern Stewart & Co จึงเอามาใช้ตรงๆ ไม่ค่อยเหมาะ)

เดี๋ยวผมขอแก้ชื่อบันทึกเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดอีกต่อไปครับ และขออภัยผู้อ่านทุกท่านด้วย

EVM - in SEPO's definition is Economic Value Management  a supposedly "best practice" recommended by management consultants i.e

Source: SEPO's EVM Center

Conspiracy theory would have had it that EVM is a money making machine  for consultants!   

ขออภัยครับเข้าไปดูตัวอย่างการนำระบบ EVM มาใช้ของ ปตท.ไม่ได้ครับรบกวนจัดส่งทางเมล์ให้หน่อยครับ

ขอบคุณมากๆ

พงษ์ศักดิ์

รบกวนขอดูตัวอย่างการนำระบบ EVM มาใช้ของ ปตท. ด้วยค่า ขอบคุณมากมากค่า ชนากานต์

รบกวนช่วยส่งตัวอย่าง EVM ของ ปตท. ให้ด้วยค่ะ อยากรู้ อยากเห็นนะค่ะ

รบกวนช่วยส่งตัวอย่าง EVM ของ ปตท.ด้วยครับ ขอบคุณครับ

อยากรู้เกี่ยวกับ evm ว่าเขาทำกันอย่างไร ในโครงการด้านใดบ้าง อย่างไงรบกวนด้วยนะคะ เพราะ click แล้วไม่ได้จริงๆคะ

ปัจจุบันรัฐวิสาหกิจได้นำระบบ EVM มาใช้ในการบริหารจัดการองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องใหม่และมีผลกระทบต่อวิธีการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน อยากถามความคิดเห็นว่า ในการวิเคราะห์และประเมินโครงการ (Feasibility Study) เพื่อคัดเลือกว่าโครงการลงทุนใด ๆ ว่าน่าสนใจที่จะลงทุนหรือไม่อย่างไร สำหรับผู้บริหาร ผู้วิเคราะห์ฯ จำเป็นต้องทำการวิเคราะห์ค่า EP ของโครงการมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจเลือกลงทุนในโครงการหรือไม่ อย่างไร ช่วยให้คำแนะนำด้วยคับ.

ขอตัวอย่างด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ตัวอย่างด้วยอีกคนนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ทำงานอยู่ธนาคารออมสินครับ ก็เป็นรัฐวิสาหกิจอีกองค์กรหนึ่ง อยากขอคำชี้แนะ EVM เกี่ยวข้องกับธนาคารออมสิน มากน้อยแค่ไหนครับ อยากหาความรู้เพิ่มเติมครับ

อยากทราบความคืบหน้าของการกำหนด EVM ปี 2553 ที่รัฐวิสาหกิจต้องถูกวัดผล รวมทั้งตัวอย่างของรัฐวิสาหกิจที่มีผู้สนใจขอมาแล้วหลายๆท่าน ขอด้วยอีกคน ขอบคุณมากค่ะ

อยากทราบความคืบหน้าของการกำหนด EVM ปี 53 และอยากขอตัวอย่าง EVM ด้วยค่ะ

สนใจอยากทราบความคืบหน้าของการกำหนด EVM ปี 2553 ที่รัฐวิสาหกิจต้องถูกวัดผล รวมทั้งตัวอย่างของรัฐวิสาหกิจที่มีผู้สนใจขอมาแล้วหลายๆท่าน ขอด้วยอีกคน ถ้าได้ตัวอย่างหลาย ๆ รัฐก็ดีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท