นักศึกษา ป.บัณทิต ฝึกประเมินโรงเรียน


มะขามอ่อนยอมรับว่างานการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นงานที่ค่อนข้างหนักและเหนื่อยมะขามคิดว่าประสบการณ์ครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครั้งหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวบล็อกทุกท่าน

หลังจากที่ห่างหายไปนานมากที่ไม่ได้เข้ามาอ่านและเขียนบันทึก  ยอมรับจริงๆค่ะว่าช่วงนี้มะขามอ่อนไม่มีเวลาเลย เหตุผลของการไม่มีเวลาก็คือ การสอบเพื่อจบหลักสูตรป.วิชาชีพครูที่ได้รำเรียนมากว่า 1ปี พอสอบเสร็จก็ได้รู้สึกว่าการที่เราตรากตรำมานานเป็นอันสำเร็จ ดีใจมากๆ เหตุผลข้อสองก็คือ การเปิดภาคเรียนซึ่งมีงานเยอะมากมายที่ได้รับมอบหมาย การเป็นครูใหม่ ลูกศิษย์ก็ใหม่ กว่าจะปรับตัวเข้าหานักเรียนได้ก็ใช้เวลากว่า 2 อาทิตย์เลยทีเดียว แต่ตอนนี้อะไรๆ ก็เริ่มเข้าที่แล้ว ต่อไปก็คงจะไม่ต้องเหนื่อยมากอย่างนี้ค่ะ

อารัมภบทมานาน คงสงสัยว่าวันนี้มะขามอ่อนมาระบายอะไรอีกหรือ เปล่าหรอกค่ะ วันนี้มะขามอ่อนจะมาเล่ากิจกรรมการเป็น สมศ.น้อยให้ฟัง ก่อนจบการศึกษารายวิชา การประกันคุณภาพการศึกษา มะขามอ่อนและเพื่อนนักศึกษา ป. บัณฑิต ม.ราชภัฏกำแพงเพชร ได้ออกภาคสนามฝึกประเมินโรงเรียนตามมาตรฐานของ สมศ. โดยโรงเรียนที่เราได้เลือกเป็นโรงเรียนทดลองเป็นโรงเรียนทรัพย์สถิตย์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่มะขามอ่อนทำงานอยู่

ในการเตรียมการประเมินนั้นเราได้เตรียมการอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์เพื่อแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยแบ่งเป็นกลุ่มรับผิดชอบแต่ละมาตรฐานที่ตนเองได้รับมอบหมาย นักศึกษาทั้งหมดประมาณ 55 คน จากนั้นก็ได้ศึกษามาตรฐานของตนเองอย่างละเอียดว่าแต่ละมาตรฐานมีตัวบ่งชี้อะไรบ้างและมีเกณฑ์การประเมินอย่างไร และได้ศึกษารายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนทรัพย์สถิตย์วิทยาคารอย่างละเอียดเพื่อเป็นของมูลพื้นฐาน วันที่ออกประเมิน 23 เม.ย 50 เวลา 9.00 น. ทางคณะเราได้กล่าวเหตุผลการมาประเมินต่อคณะผู้บริหาร คณะครู จากนั้นก็ทำการแยกเก็บข้อมูลต่าง ๆ ด้วยการดูเอกสารหลักฐานของโรงเรียน จากการสังเกต สัมภาษณ์ แต่ในการประเมินครั้งนี้เราขาดไปอย่างหนึ่งก็คือ ผู้เรียนหรือตัวนักเรียน ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมพอดี เมื่อเสร็จสิ้นการเก็บข้อมูลทางคณะเราก็ได้สรุปข้อมูลแต่ละมาตรฐานและทำการเสนอต่อผู้บริหาร คณะครูด้วยวาจา ซึ่งสรุปการประเมินอยู่ในเกณฑ์ดีมาก 3 มาตรฐานและดี 11 มาตรฐาน

มะขามอ่อนยอมรับว่างานการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นงานที่ค่อนข้างหนักและเหนื่อย แค่มะขามอ่อนไปทดลองฝึกก็ยังเหนื่อยเลย ครูก็เหนื่อยที่ต้องเตรียมรับมือกับพวกเราตั้ง 50 กว่าคน ท่าน ผอ. ยังแซวเลยว่า ไม่ใช่ สมศ.น้อยแล้วนะเนี๊ยะ ท่านหมายถึงมากันเยอะมาก เมื่อเทียบกับทาง สมศ. ที่มากันแค่ 3-4 คนเท่านั้น ท่าน ผศ. อรอนงค์  แจ่มผล ที่ควบคุมเราไปก็คอยแนะนำตลอดเมื่อเราทำไม่ถูกหรือเสนอข้อมูลไม่ถูกต้อง เรียกว่าสอนก็ตรงๆ ต่อหน้าที่ประชุมเลยก็ว่าได้ มะขามอ่อนคิดว่าประสบการณ์ครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครั้งหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้

รูปภาพกิจกรรมมะขามอ่อนจะขึ้นไว้ในไฟล์รูปภาพด้านล่างค่ะ

หมายเลขบันทึก: 95855เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • เหนื่อยแต่ไม่ท้อ , ใช่ไหมครับ
  • ผมใฝ่ฝันอยากเป็นครู  และสุดท้ายก็พลัดหลงมาอยู่มหาวิทยาลัย
  • กระนั้น,  ก็ยังศรัทธาไม่เปลี่ยนแปลงว่า  การศึกษา  คือ กระบวนการพัฒนามนุษย์ และสังคม
  • ...
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ
  • สวัสดีค่ะ คุณพนัส (คุณแผ่นดิน)
  • เหนื่อยค่ะ ท้อบ้าง แต่ก็ยังสู้ไม่ถอย
  • ครูเป็นอาชีพที่เหนื่อย
  • ขอบคุณมากๆค่ะที่ให้กำลังใจ
  • นี่คือรางวัลที่ชาวโกทูโนทำให้มะขามอ่อนหายเหนื่อยค่ะ

เป็นรูปแบบการสอนที่ดี เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงจากสถานที่จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท