มนุษย์มีโลภ โกรธ หลง และมีน้ำใจอันงดงามอยู่ในตัวเองเสมอ


ยิ่งเราลดความปรารถนาหรือการพึ่งพาความเข้าใจเป็นพิเศษจากผู้อื่นเรายิ่งจะเป็นทุกข์น้อยลงเมื่อไม่ได้รับความเข้าใจเช่นนั้น

ยิ่งเราลดความปรารถนาหรือการพึ่งพาความเข้าใจเป็นพิเศษจากผู้อื่น

เรายิ่งจะเป็นทุกข์น้อยลงเมื่อไม่ได้รับความเข้าใจเช่นนั้น

ยิ่งเราเป็นทุกข์น้อยลงต่อสิ่งที่ผู้อื่นไม่อาจให้เราได้

ความไม่สบายใจก็ยิ่งจะลดลง

จิตใจเราจะยิ่งเป็นปกติสุขมากขึ้น

ยิ่งเรารับรู้ความสงบสุขภายในมากขึ้น

จะยิ่งง่ายขึ้นในการสร้างความกลมเกลียวกับผูอื่น

ที่ก่อตัวขึ้นในความเข้าใจรูปแบบใหม่ของเรา

เมื่อเราเข้าใจผู้อื่นตามกฏเกณฑ์ใหม่

โดยไม่เรียกร้องสิ่งใดตอบแทน

ผู้ที่เราทักทายด้วยสิ่งล้ำค่านี้จะรู้สึกประทับใจอยู่เงียบๆ

เขาจะซาบซึ่งใจเมื่อเราเห็นเรื่องของเขาสำคัญกว่าเรื่องของเรา

การกระทำเช่นนี้จะปลุกเร้ามิตรจิตมิตรใจที่หลับใหลอยู่ของเขา

ความสุขคือเอกภาพที่มาจากความเอื้ออารีอันจริงใจ

นี่คือเคล็ดลับของสัมพันธภาพอันสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 95866เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คนที่ค้นพบความจริงนี้แล้ว จะพบแต่ความสุขรอบๆตัวนะคะ ได้ทั้ง"ให้"และ"รับ" ไม่ว่าจะทำอะไร

ขอบคุณน้องมะขามอ่อน ที่นำสิ่งดีๆมาย้ำเตือนกันค่ะ เป็นเรื่องธรรมดาที่ดูเหมือนจะไม่ธรรมดา ถ้าเราไม่หยุดคิดให้ดีๆนะคะ

  • ดอกไม้สวย หาใช่เพราะมันเป็นดอกไม้
  • สวัสดีค่ะพี่โอ๋
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย
  • สบายดีนะคะ น้องวั้นสบายดีไหมค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณ Man In Flame
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

กัลยาณมิตรท่านหนึ่งกล่าวกับผมว่า  "ความดี งดงามเสมอ"

 

เมื่อเราเข้าใจผู้อื่นตามกฏเกณฑ์ใหม่

โดยไม่เรียกร้องสิ่งใดตอบแทน

ผู้ที่เราทักทายด้วยสิ่งล้ำค่านี้จะรู้สึกประทับใจอยู่เงียบๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณพนัส

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทายกัน

เรื่องตุ๊กแกของคุณพนัสสนุกมากๆ

ดีใจที่น้อง มะขามอ่อน เข้ามาเขียนมาอ่านอยู่นะคะ น้องวั้นเปิดเทอมแล้ว ยุ่งมากๆค่ะ น่าสงสารนักเรียนบ้านเรา ถ้าสนุกกับการอ่านหนังสือแบบวั้นก็คงจะดีไปค่ะ เสียแต่เค้าได้อ่านสิ่งที่อยากอ่านจริงๆน้อยลง แต่อีก 2 หนุ่มของพี่ไม่ชอบอ่านหนังสือเรียนเวลาอยู่นอกห้องเรียนเลยค่ะ เค้าอ่านอย่างอื่นที่อยากอ่านมากกว่า นักเรียนของน้อง มะขามอ่อน คงมีหลายๆแบบนี้เช่นกันใช่ไหมคะ

พี่โอ๋น้องวั้น

คิดถึงจังค่ะ เพิ่งมาเจอที่พี่โอ๋มาคอมเม้นส์ไว้ ขออภัยด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท